EVNHANOI dồn lực bảo đảm cấp điện trong cao điểm nắng nóng

05/06/2023 12:30

(Chinhphu.vn) - Theo Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI), bình quân lượng điện tiêu thụ trong tháng 5 đã tăng tới hơn 22,5% so với bình quân tháng 4/2023. EVNHANOI đang dồn lực, huy động 100% quân số để khắc phục, xử lý các sự cố trên lưới, bảo đảm cấp điện cho khách hàng.

Theo thống kê của EVNHANOI, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày trên toàn thành phố tháng 3 là 58.336 triệu kWh, tháng 4 là 61.542 triệu kWh thì tháng 5 là 75.406 triệu kWh. Như vậy, bình quân lượng điện tiêu thụ tháng 5 đã tăng hơn 22,5% so với bình quân tháng 4/2023.

Nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố, thậm chí nguy cơ cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Để bảo đảm an toàn vận hành hệ thống điện, một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp.

EVNHANOI mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại. Đồng thời,đề nghị các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện, từ 10h÷14h và từ 20h÷23h hằng ngày.

Theo EVNHANOI, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng với nền nhiệt cao đã làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Mức độ tiêu thụ điện toàn hệ thống điện quốc gia ghi nhận ngày 19/5/2023 đã tăng lên mức rất cao là hơn 924 triệu kWh/ngày, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại đã lên tới 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022.

Trong tháng 6, dự báo miền Bắc tiếp tục đối mặt với nắng nóng kéo dài trong gần 2 tuần liên tục, dự kiến phụ tải miền Bắc và hệ thống điện quốc gia sẽ tiếp tục có thể còn tăng cao hơn trong các ngày tới.

Trong bối cảnh diễn biến thủy văn bất lợi và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, hoạt động của các nhà máy thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến thời điểm cuối tháng 5/2023, sản lượng điện quy đổi còn lại trong hồ thủy điện toàn hệ thống là 2,35 tỷ kWh, thấp hơn 1,736 tỷ kWh so với kế hoạch năm, trong đó riêng miền Bắc thấp hơn 1,23 tỷ kWh

Cụ thể, có 8/12 hồ thủy điện ở miền Bắc có mực nước bằng và gần mực nước chết. Một số hồ thủy điện lớn ở miền Bắc đã có mực nước rất thấp và nguy cơ về mực nước chết nếu tình hình thủy văn không được cải thiện, cụ thể như: Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Hủa Na, Thác Bà.

Bên cạnh đó, một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống cũng bị suy giảm công suất hoặc bị sự cố do vận hành cao liên tục trong điều kiện thời tiết nóng gay gắt kéo dài. Điển hình tại thời điểm ngày 1/6/2023, các tổ máy nhiệt điện than ở phía bắc đang bị sự cố gồm có: Phả Lại 1, S6 Phả Lại 2, S2 Cẩm Phả, S1 Vũng Áng 1, S2 Nghi Sơn 2, S2 Mạo Khê, S1 Quảng Ninh, S2 Thăng Long, S1 Sơn Động.

Trong bối cảnh nguồn cung gặp nhiều khó khăn, nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, tại một số khu vực đã xảy ra hiện tượng quá tải cục bộ, gây sự cố làm gián đoạn việc cung cấp điện, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Cùng với thực hiện các giải pháp kỹ thuật trong quản lý vận hành, EVNHANOI đã huy động 100% quân số ứng trực, phát hiện và xử lý nhanh các sự cố lưới điện cho khách hàng, EVN HANOI khuyến cáo người dân Thủ đô thực hiện triệt để việc tiết kiệm điện nhằm tránh gây quá tải, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy, nổ, gây gián đoạn đến việc cung ứng điện.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "EVNHANOI dồn lực bảo đảm cấp điện trong cao điểm nắng nóng" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).