Hà Nội chốt phương án "những làn sóng uốn lượn" cho cầu Trần Hưng Đạo

27/06/2022 03:00

UBND TP.Hà Nội chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

Hà Nội chốt phương án "những làn sóng uốn lượn" cho cầu Trần Hưng Đạo

UBND TP.Hà Nội chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

Chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm

Thông tin cho biết, UBND TP.Hà Nội chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

Ngày 21/6 vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thông tin trên. Phương án này đoạt giải Nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021.

Theo thiết kế, cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Đơn vị thiết kế từng giải thích, phương án kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.

Hà Nội chốt phương án "những làn sóng uốn lượn" cho cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 1Thiết kế được lựa chọn xây dựng cầu Trần Hưng Đạo (Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp).

Cầu gồm hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, các khoảng không được tận dụng bố trí làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm. Phần đường dành cho người đi bộ nằm ngoài vành vòm.

Đầu cầu có đường lên xuống cho người đi bộ. Trụ cầu có các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Hai đầu cầu có công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí.

Dự kiến công trình được thực hiện trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng.

Hà Nội chốt phương án "những làn sóng uốn lượn" cho cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 2Phần kết nối cầu Trần Hưng Đạo với hạ tầng giao thông khu vực phía Long Biên. (Nguồn: Ban Tổ chức cung cấp)

Vị trí của cầu Trần Hưng Đạo nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A). Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận.

Cầu được thiết kế các khu vực để người dân ngắm cảnh

Hồi tháng 8/2021, Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã đánh giá, xếp hạng ba phương án kiến trúc cầu do TEDI (Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải) nghiên cứu. Tuy nhiên, cả ba phương án gây ý kiến trái chiều.

Một số chuyên gia cho rằng, các thiết kế "chắp vá, sao chép", đề nghị tổ chức thi tuyển phương án thiết kế theo Luật Kiến trúc. Vì vậy, tháng 10/2021, UBND TP.Hà Nội đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Hà Nội chốt phương án "những làn sóng uốn lượn" cho cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 3Cầu được thiết kế các khu vực để người dân ngắm cảnh. (Nguồn: Ban Tổ chức cung cấp)

Sau hai tháng tổ chức sơ tuyển, Ban Tổ chức nhận được 20 phương án thi tuyển của 12 đơn vị tư vấn, thiết kế trong và ngoài nước đủ điều kiện chấm điểm, trao giải. Trong đó, ba phương án được Hội đồng chọn để đề xuất Thành phố chấp thuận, trao giải Nhất, Nhì và Ba.

Theo quy hoạch giao thông TP.Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt, có 14 cây cầu bắc qua sông Hồng, hiện Thành phố đã làm được 7 cầu. Cầu Trần Hưng Đạo nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Công trình dự kiến khởi công trong năm 2022, với tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng, được thi công trong 3 năm và hoàn thành vào quý II/2025.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội chốt phương án "những làn sóng uốn lượn" cho cầu Trần Hưng Đạo" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).