Thực phẩm và đồ uống từ Australia ngày càng được đón nhận ở Việt Nam

18/05/2022 10:38

Australia là một trong những nhà cung cấp thịt bò và thịt cừu chính cho Việt Nam. Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm từ Australia của người Việt Nam ngày càng tăng

 

https://lh5.googleusercontent.com/a27RCHZ3EY3msnNWTYkTdsm6ZXpH7somez8d7Gd9XGCruscaTWAdx81cyR8n9Tyf_sabhqtLSzuyEf8RHp9VRmcDU8nBKbPnqwK0J7rWCPtFlwIA6PGc1kcBz9bz9YR10YvImidEvHNx38jRlA

Ông Shannon Leahy – Tham tán Thương Mại, Cơ Quan Thương Mại và Đầu Tư Chính Phủ Australia và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Tổng Giám Đốc, BRG Retail | Nguồn: Austrade

Bạn đang tìm nguyên liệu cho tiệc BBQ cuối tuần? Hãy thử đến bất kì chuỗi siêu thị lớn nào như BRGmart, Winmart, Mega Market, KingFoodMart hay Annam Gourmet, bạn sẽ dễ dàng chọn được các sản phẩm thịt bò và thịt cừu Australia hảo hạng được bày bán. 

Australia là một trong những nhà cung cấp thịt bò và thịt cừu chính cho Việt Nam. Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm từ Australia của người Việt Nam ngày càng tăng. Xu hướng này được thúc đẩy một phần do thuế nhập khẩu đối với nhiều nhóm sản phẩm của Australia được xóa bỏ theo hiệp định tự do thương mại ASEAN - Australia - New Zealand (có hiệu lực vào tháng 1/2010). 

https://lh3.googleusercontent.com/pM8dpO4cVnJIeONCP4F1WJu5oXpSlm4e5gwICEf9-GU9aetnuPqh5FIL_dCe_4_7uOX7Ib3j4zC4oSVGuDBVywlu2k23VdbEBz8NBjv2p-kGhJkR9S6Tk9gWtpAxuD4cP4H-CXc

Một trang trại chăn cừu ở Australia | Nguồn: Austrade

Bên cạnh thịt bò và thịt cừu cao cấp, người tiêu dùng Việt Nam đang được thưởng thức ngày càng nhiều các sản phẩm tươi của Australia như trái cây, sữa, hải sản và đồ uống, đặc biệt là rượu vang trắng, đỏ và sủi. Anh đào, cam, nho tươi, tôm hùm đá và bào ngư là những sản phẩm được các nhà hàng và gia đình Việt yêu thích, lựa chọn làm tâm điểm cho những bữa tối đặc biệt. 

Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm Australia tại Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Tổng Giám đốc của BRG Retail, cho biết: “Dù là ở nhà hay dùng bữa ở ngoài tiệm, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sạch, tươi, ngon, chất lượng cao, xuất xứ minh bạch của người Việt Nam ngày càng cao. Các sản phẩm chất lượng nhập khẩu từ Australia như thịt, trái cây thơm ngon, sữa, ngũ cốc và loại hải sản đặc trưng của Australia được sản xuất với quy trình và công nghệ bền vững đều đáp ứng các yêu cầu này.” 

Gần đây nhất, Việt Nam vừa đón nhận những chuyến hàng đào và xuân đào Australia đầu tiên trở lại thị trường. Sau 5 năm đàm phán và kể từ khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực có hiệu lực vào tháng một năm nay, trái đào và xuân đào của Australia đã được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam và được miễn trừ thuế quan. Điều này sẽ càng thúc đẩy sự đa dạng hóa thị trường cho các nhà xuất khẩu Australia, đồng thời cũng mang tới cho người tiêu dùng Việt Nam thêm nhiều sự lựa chọn trái cây tươi, thơm ngon, và bổ dưỡng từ Australia.

https://lh3.googleusercontent.com/PxKmFLEL78DvnpoYjUVsTOvRD8KyjMAyJ3J3WZ8TLZvmnXcWjFNSzoKhW5uCLdVmY68E-9ewl4NSgES5ROsdZuJxnJPTlVHxWb01yk9wV2AjRsopNgtGsBm24h6-LXMpPqtjFxU

Trái đào nhập khẩu từ Australia | Nguồn: Austrade

Ông Shannon Leahy, Tham Tán Thương Mại thuộc Cơ quan Thương Mại và Đầu Tư Chính phủ Australia (Austrade), chia sẻ: “Hiểu được người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm đến sức khoẻ và an toàn thực phẩm, chúng tôi cam kết tạo điều kiện để Australia thúc đẩy kết nối thương mại giữa Australia và Việt Nam, từ đó giúp người tiêu dùng Việt dễ dàng tiếp cận và thưởng thức các sản phẩm này.”

Vào năm 2021, dù đều đối mặt với giãn cách và phong tỏa, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Australia vẫn tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước, lên tới 12,4 tỷ đô la Mỹ. Nhập khẩu từ Australia đạt khoảng 7,95 tỷ USD, tăng 70% hàng năm. Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, còn Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam.

Lễ hội “Hương vị Australia” tại Việt Nam

Để kỷ niệm quan hệ song phương bền chặt, thương mại phát triển và nền ẩm thực đa dạng của hai bên, lễ hội Hương vị Australia 2022 được tổ chức nhằm giới thiệu thực phẩm và đồ uống hảo hạng của Australia, đất nước có uy tín trên thế giới là nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống chất lượng cao, an toàn và bền vững. 

https://lh6.googleusercontent.com/CgbNmr1UUGZrvosudw8jv3LsoKApHQHhHW7E9up-5y1Pidt2tNfK_S4P8iiWVBrSiK79QoaGc2n2Zvi-T9wa13bdhhfTXMDdPe91CyaFhuMbuVVpX8HAvT5zTh4jdowocIHfSMI

Bà Rebecca Ball, Phó Tổng Lãnh Sự kiêm Tham Tán Thương Mại Cấp Cao thuộc Cơ quan Thương Mại và Đầu Tư Chính phủ Australia (Austrade), phát biểu trong buổi khai mạc lễ hội Hương vị Australia. | Nguồn: Austrade

Bà Rebecca Ball, Phó Tổng Lãnh Sự kiêm Tham Tán Thương Mại Cấp Cao thuộc Cơ quan Thương Mại và Đầu Tư Chính phủ Australia (Austrade), cũng chia sẻ: “Australia là vùng đất có nguồn thực phẩm và rượu vang hảo hạng. Ngành thịt bò của Australia được xuất khẩu đến các thị trường khác nhau trên toàn thế giới, từ các loại thịt bò cao cấp đến các loại đặc sản như thịt bò ăn cỏ (grassfed), bò ăn ngũ cốc (grainfed) và bò hữu cơ.

Australia cũng nổi tiếng với nguồn hải sản dồi dào, tươi ngon và bền vững như bào ngư, cá hồi Đại Tây Dương, tôm hùm đá và hàu. Ngoài ra, chúng tôi có bạt ngàn các vườn cam quýt tươi ngon. Từ quýt Murcott trồng ở vùng Burnett thuộc tiểu bang Queensland, đến cam của vùng Kinley thuộc tiểu bang Victoria, chúng tôi có hơn 25.000 ha trồng cam quýt chất lượng cao, mang lại nguồn cung trái vụ dồi dào cho Bắc bán cầu.

Do có mùa hè ấm áp và khô ráo, đất đai giàu dinh dưỡng, Australia là môi trường hoàn hảo cho các giống nho tươi phát triển. Australia còn trồng và sản xuất nhiều loại nho đa dạng về màu sắc và hương vị với các phương pháp canh tác bền vững.

Hơn nữa, khí hậu và đặc điểm địa lý đặc biệt của Australia đã tạo điều kiện cho một nền rượu vang cực kỳ độc lập, gồm một cộng đồng sôi động những người nông dân, nhà sản xuất rượu, và người trồng nho. Với hơn 100 giống nho được trồng trên 65 vùng rượu vang khác nhau, chúng tôi có thể tự do tạo ra nhiều loại rượu vang đặc biệt. 

Với sự kiện Hương vị Australia, chúng tôi muốn giới thiệu những nguồn thực phẩm và đồ uống hảo hạng này của Australia với người tiêu dùng Việt Nam.”

https://lh6.googleusercontent.com/4mq0biPyX39608BILotn43pTLi4VO7l03SlgUkCbt86EDT4zLamhSu3F1BkSDzMIGlJOqSrbZgDjT_S0g77N37RZzaypTsVyq7AtbT7L2ENCaP4M8u_2f6WFlF0sv5kEnoa4pCk

Một nông trại nho ở vùng sản xuất rượu phía nam Australia | Nguồn: Austrade

Chương trình năm nay khởi động tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20 tháng 4 và kéo dài đến tháng 6 với một loạt các sự kiện chính thức do Đại Sứ Quán Australia tại Hà Nội, Tổng Lãnh Sự Quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ quan Thương Mại và Đầu Tư Australia (Austrade) tổ chức. 

Cùng đồng hành với Lễ hội Hương vị Australia 2022 là 40 nhà hàng và các đầu bếp uy tín với đa dạng nền văn hóa ẩm thực ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với rất nhiều thực đơn sáng tạo. Đây là cơ hội để tôn vinh nền ẩm thực của Australia, nổi bật tính linh hoạt và chất lượng thượng hạng của sản phẩm Australia ở thị trường địa phương.

Các hoạt động thuộc sự kiện bao gồm Australian Happy Hour, lớp học nấu ăn cho trẻ em, tiệc nướng Big Aussie BBQ, bữa trưa tự chọn và chuỗi sự kiện thưởng thức rượu để giới thiệu với người tiêu dùng các loại rượu cao cấp từ ba nhà phân phối rượu uy tín tại Việt Nam. Các chương trình quảng bá “Hương vị Australia” cũng diễn ra tại 5 hệ thống siêu thị lớn toàn quốc, mang gần 50 thương hiệu cao cấp của Australia đến tận tay người tiêu dùng Việt.

Bên cạnh đó là chuỗi video hợp tác với Vietcetera và các đầu bếp, sommelier nổi danh chia sẻ về văn hóa và nền ẩm thực Australia cùng các thông tin hữu ích dành cho người tiêu dùng Việt. 

Đừng bỏ lỡ các sự kiện hấp dẫn của Lễ hội Hương vị Australia 2022 tại đây.

https://lh6.googleusercontent.com/4imaVObZ2pM5MVt5QEjfQsUuzV_f2rPyGwYzk2_McEV5WtaOvFCkq2STVBvQj0MhqNUiyeWW8iF2OCK0roMHEdGMdQBXnMfMihl8XG6KDA_aQ-ytQfj5LL5NMmdXOW1xDdOqkGynYUQ_gePwzA

https://lh5.googleusercontent.com/z1cM29NjDODbzhm_vBVDiv3n3zx9MinL5lYT4N3zFInfjdxx1Cq-0tBUnvodLeKuKsfrmwrPLUDpNv5KiooPmDSXpeCFj6oODyqWB6LoSs7cBGinxQZzlL2vysntU8EzoUySGa7hAU7gsoceIA

Vũ Hạnh

 

Bạn đang đọc bài viết "Thực phẩm và đồ uống từ Australia ngày càng được đón nhận ở Việt Nam" tại chuyên mục Thị trường. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).