TP.HCM: Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm sản phẩm không rõ ràng của MQ Skin

01/02/2021 17:52

Sau những phản ánh của Thương hiệu và Công luận về nhiều “bất thường” của những sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu MQ Skin đang trôi nổi ngoài thị trường, Sở Y tế TP. HCM cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) đối với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ.

 

thông tin trên nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin gây hiểu lầm cho khách hàng.
Thông tin trên nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin gây hiểu lầm cho khách hàng. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Đâu là sự thật về mỹ phẩm MQ Skin

Hiện nay, trên thị trường đang xuất hiện sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu MQ Skin được bán rầm rộ với những quảng cáo “có cánh” như thuốc chữa bệnh, xuất xứ Hàn Quốc, công nghệ Hàn Quốc,… khiến nhiều người tiêu dùng “sập bẫy”.

Trên thị trường mỹ phẩm trên cả nước đang xuất hiện nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin như: MQ Skin Ginseng Cleansing (Số CB: 0538/20/CBMP – LA); MQ Skin Ginseng sparkling water (Số CB: 0022079/20/CBMP – HCM); MQ Skin Ginseng Repair Ampoule (Số CB: 002122/20/CBMP –HCM); MQ Skin Anti – Melasma Cream, (Số CB: 002069/20/CBMP – HCM); MQ Skin Ginseng white Cream, (Số CB 002575/19/CBMP – HCM); MQ Skin Ginseng Repair Serum, (Số CB 002559/19/CBMP – HCM); MQ Skin Ginseng Repair SerumPremium, (Số CB  002559/19/CBMP – HCM); MQ Skin UV Protection Sunblock, (Số CB 004629/20/CBMP – HCM);…

nhiều trang web, mang xã hội,... đã
Nhiều trang web, mạng xã hội,... đã mập mờ với khách hàng về nguồn gốc xuất xứ, công dụng của những sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Tuy các sản phẩm những sản phẩm trên đều được nhiều trang website, mạng xã hội được quảng cáo “chuyển giao công nghệ Hàn Quốc”, vậy đối với người tiêu dùng, câu hỏi đặt ra là công nghệ Hàn Quốc là công nghệ nào? Nguyên liệu hay dây chuyền máy móc của Hàn Quốc chuyển về cho nhà máy sản xuất  hay cho công ty CP XNK MQ? Chính những điều này rất dễ gây hiểu lầm cho khách hàng về nguồn gốc của sản phẩm (khi tham khảo trên mạng intenet, đặt mua những sản phẩm trên), chỉ khi có trong tay những sản phẩm này thì mới thấy trên  các bao bì đều có chữ “Xuất xứ: Made in Việt Nam” (như vậy rõ ràng những sản phẩm trên đều không phải là sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc).

Đặc biệt, trong quá trình thu thập thông tin Phóng viên Thương hiệu và Công luận phát hiện trên website: www.tapdoanmqskin.com, www.mqgroup.com.vn, rất nhiều hình ảnh các hình ảnh sản phẩm nhãn hiệu MQ Skin nhưng lại được ghi là: Trị mụn rỗ, nám, tàn nhang, da không đều màu, se khít lỗ chân lông, thải độc gấp 5 lần so với những loại kem bình thường, trị da hư tổn do dùng thuốc rượu, kem chứa corticoid, chất tẩy… Cần làm rõ tính chân thật của những thông tin này. Bởi, theo quy định những từ như: Trị; Điều trị,… không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Cần làm rõ tính chân thật của những thông tin này.

Nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin có dấu hiệu
Nhiều sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin có dấu hiệu "vượt rào" theo quy định của cơ quan chức năng về quảng cáo mĩ phẩm. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Thực tế cho thấy, trên thị trường không ít doanh nghiệp “gian manh” chỉ vì lợi nhuận mà lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn “thổi phồng” công dụng, tính năng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và ngộ nhận về mĩ phẩm. Ngoài ra, nếu chỉ dựa vào những lời quảng cáo “có cánh” mà không tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm, thì người tiêu dùng nhất là những người mắc bệnh về da lâu năm rất dễ nhầm tưởng và “sập bẫy”. Kết quả là chưa chắc đã khỏi mà còn đối mặt với nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

Theo văn bản số 602/STY-VP, ngày 29/1/2021 của Sở Y tế TP. HCM V/v: “trả lời Thương hiệu và Công luận liên quan đến Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ” việc 2 sản phẩm mang thương hiệu MQ Skin (MQ Skin Ginseng Repair Serum và MQ Skin Ginseng Repair Serum Premium) đang trôi nổi ngoài thị trường nhưng cùng ghi một số phiếu công bố 002559/19/CBMP – HCM.

Một phần văn bản số 602 của Sở Y tế TP. HCM
Một phần văn bản số 602 của Sở Y tế TP. HCM. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Sở Y tế TP.HCM đã cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 02559/19/CBMP-HCM ngày 26/6/2019 đối với sản phẩm “MQ skin – Ginseng Repair Serum” cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ là tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm “MQ skin Ginseng Repair Serum” do Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Chi Chi (Địa chỉ: 240/13/18E Nguyễn Văn Luông, Phường 11, Quận 6, TPHCM) sản xuất.

Theo Sở Y tế TP. HCM, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ không phải là đơn vị sản xuất sản phẩm mĩ phẩm MQ skin Ginseng Repair Serum
Theo Sở Y tế TP. HCM, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ không phải là đơn vị sản xuất sản phẩm mĩ phẩm MQ skin Ginseng Repair Serum. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Như vậy, sản phẩm mỹ phẩm MQ Skin Ginseng Repair Serum Premium chưa có số công bố, điều này đồng nghĩa với việc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ đang có dấu hiệu dối người tiêu dùng, đưa sản phẩm này ra thị trường khi sản phẩm chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Cũng theo Sở Y tế TP. HCM, trước việc sản phẩm MQ Skin Ginseng Repair Serum (Tinh chất nhân sâm tái tạo da) trên bao bì có ghi: “CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ HÀN QUỐC”, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu MQ, địa chỉ: 280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Mã vạch sản phẩm 8936117150012. NSX 03/09/20, HSD 03/09/23 và 1 kí tự S0:003. Sản phẩm này không thể hiện số lô sản xuất.

Và sản phẩm MQ Skin Ginseng Repair Serum Premium – (Tinh chất nhân sâm tái tạo da cao cấp) trên bao bì ghi “chuyển giao công nghệ Hàn Quốc, chịu trách nhiệm phân phối Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu MQ, địa chỉ: 280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Mã vạch sản phẩm 8936117150197. NSX 02/12/20, HSD 03/12/23 và 1 kí tự S0:004. Sản phẩm này không thể hiện số lô sản xuất.Cả 2 sản phẩm trên đều ghi số phiếu công bố 002559/19/CBMP – HCM như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh trong thời gian vừa qua.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ đang lừa dối khách hàng khi đưa sản phẩm chưa đủ điều kiện lưu hành ra ngoài thị trường
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi đưa sản phẩm chưa đủ điều kiện lưu hành ra ngoài thị trường. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo 389 Thành phố, Sở Y tế TP. HCM sẽ có báo cáo cho Ban Chỉ đạo 389 Thành phố và chủ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường Thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) đối với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ.

Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế cũng có quy định ngoài những nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn thì: “Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mĩ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mĩ phẩm”.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo: Hoàng Dương – Nguyễn Tùng/https://thuonghieucongluan.com.vn

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm sản phẩm không rõ ràng của MQ Skin" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).