Tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM: Đến trễ quá 15 phút sẽ không được dự thi

05/06/2023 16:30

Tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM cho biết, sáng ngày 5/6, đã có hơn 96.000 thí sinh đến làm thủ tục dự thi kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2022-2023

Theo đó, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chính thức diễn ra ngày 6-7/6/2023. Ngành giáo dục Thành phố này đã huy động hơn 12.30 giáo viên làm cán bộ coi thi, hơn 2300 nhân viên, bảo vệ, công an làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Đến muộn quá 15 phút sẽ không được dự thi

Theo ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Tp.HCM) cho biết, thí sinh cần lưu ý những điểm như sau: Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, com pa, tẩy, thước kẻ, thước tính, các loại máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ.

Đối với thí sinh đến muộn trong 2 ngày thi, việc xử lý được quy định như sau: Tất cả các trường hợp có mặt tại cổng điểm thi chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Trường hợp thí sinh đến cổng điểm thi trễ trong thời gian cho phép, thì trưởng điểm thi chịu trách nhiệm xác định đủ điều kiện tham gia thi hay không.

Nếu đủ điều kiện, trưởng điểm thi phân công thư ký lập biên bản theo thời gian có mặt tại cổng trường (gửi kèm hồ sơ coi thi) và phân công cán bộ coi thi dẫn thí sinh lên phòng thi.

Tất cả các trường hợp đến trễ mà được phép dự thi thì vẫn nộp bài theo thời gian thi quy định, không được cộng thêm thời gian.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ bị đình chỉ thi trong các trường hợp sau: Đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi là đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi của bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Giáo dục - Tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM: Đến trễ quá 15 phút sẽ không được dự thi

 Một điểm thi tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM .

Trong trường hợp trên, cán bộ coi thi lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo trưởng điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi.

Nếu trưởng điểm thi không nhất trí thì báo cáo trưởng ban coi thi quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận.

Còn việc trừ điểm bài thi được quy định như sau: Thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi bài thi nào, sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của bài thi đó. Bài thi bị cho điểm 0 khi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định.

Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

Những lưu ý đặc biệt

Cũng theo ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Tp.HCM), thí sinh cần đặc biệt lưu ý những quy định sau:

Mỗi buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi), phải tuân thủ các quy định sau đây trong phòng thi: Trình thẻ dự thi cho cán bộ coi thi, ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình, trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi…

Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in; nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thitrong phòng thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề thi.

Thí sinh không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự phòng thi. Nếu muốn có ý kiến phải giơ tay để báo cáo cán bộ coi thi, sau khi được phép, thí sinh đứng trình bày công khai với cán bộ coi thi ý kiến của mình.

Thí sinh không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì; chỉ được viết bằng một màu mực (không được dùng mực màu đỏ); Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay.

Bài thi bảo quản nguyên vẹn, không để người khác lợi dụng bài thi của mình; phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi để xử lý các trường hợp bài thi của mình bị người khác lợi dụng hoặc cố ý can thiệp.

Khi nộp bài thi tự luận, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi; thí sinh không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi.

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm; đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi

Trong trường hợp cần thiết, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát.

Việc ra khỏi phòng thi, khu vực thi của thí sinh trong trường hợp cần cấp cứu phải có sự giám sát của công an cho tới khi hết giờ làm bài của buổi thi và do trưởng điểm thi quyết định.

Nguyễn Lành

Bạn đang đọc bài viết "Tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM: Đến trễ quá 15 phút sẽ không được dự thi" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).