Những thực phẩm tốt cho sĩ tử nhân dịp mùa thi

08/06/2023 20:30

Bước vào những kỳ thi quan trọng, ngoài việc ôn thi các sĩ tử cũng nên dành cho mình thời gian nghỉ ngơi và một chế độ ăn uống hợp lý.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã liệt kê ra những thực phẩm tốt cho trí não, các bậc phụ huynh cần được ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử.

Nấm: Là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...

Đậu phụ: Cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản.

Trứng: Quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sĩ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

Các loại hạt: Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

Đời sống - Những thực phẩm tốt cho sĩ tử nhân dịp mùa thi

Các loại hạt tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nước: Đừng để đến khi khát mới uống nước. Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước, vì vậy mỗi ngày cần uống 2 lít nước. Ngoài ra, thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm... cũng là một cách tăng lượng nước cho cơ thể.

Cá: Không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Sữa: Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, các sĩ tử cũng nên ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

Các loại rau có màu xanh đậm: Có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

Ngoài ra, dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên như: Sâm, yến, các loại tảo biển...cũng cần bổ sung thường xuyên.

Đời sống - Những thực phẩm tốt cho sĩ tử nhân dịp mùa thi (Hình 2).

Rau xanh đậm tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Ngoài ra, sĩ tử cần lưu ý, hạn chế những điều sau:

Không bỏ bữa, ăn đúng giờ: Càng gần đến kỳ thi lịch học càng dày đặc khiến các em học sinh không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, dù thế nào cha mẹ cũng cần cố gắng đảm bảo chế độ ăn uống cho trẻ.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các em tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Đặc biệt, sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi, cho não thực sự được nghỉ.

Bữa trưa và bữa tối cũng cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và đúng giờ. Đối với các bữa phụ cũng nên bố trí thời gian hợp lý như giữa sáng, giữa chiều; nên cho trẻ uống sữa, ăn sữa chua, trái cây… Các món ăn nên chế biến tại nhà để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

Đời sống - Những thực phẩm tốt cho sĩ tử nhân dịp mùa thi (Hình 3).

Các sĩ tử cần ăn uống đúng giờ. Ảnh: TN

Không nên ăn quá no: Các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng thì không nên ăn quá no, bởi khi nạp quá nhiều thức ăn sẽ gây đầy bụng, ậm ạch, khó tiêu. Ăn quá no khiến máu tập trung nhiều về dạ dày và ruột, lượng máu lên não sẽ giảm đi dẫn đến tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ…

Ngoài ra, nếu ăn quá no, cơ thể sẽ giải phóng hormone insulin. Hormone này có nhiệm vụ dự trữ lượng đường dư thừa với mục đích dự phòng mức đường huyết xuống thấp. Việc giải phóng thêm nhiều hormone insulin có thể sẽ khiến cho lượng đường trong máu suy giảm, gây ra những cảm giác căng thẳng và không thể tập trung.

Tốt nhất nên cho trẻ ăn lượng thức ăn vừa đủ, không nhồi nhét quá nhiều thực phẩm bổ dưỡng. Sau khi ăn xong nên nghỉ ngơi, thư giãn, vận động nhẹ nhàng ít nhất 30 phút mới nên học tiếp.

Hạn chế ăn các thực phẩm sau: Thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, muối, đường như: Xúc xích, thịt nguội, gà rán, thịt nướng, bánh ngọt, nước ngọt công nghiệp...

Lam Anh (t/h theo Sức Khỏe& Đời Sống, Tuổi trẻ)

Bạn đang đọc bài viết "Những thực phẩm tốt cho sĩ tử nhân dịp mùa thi" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).