Ông chủ quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới: "Mâu thuẫn Nga - Ukraine đặt dấu chấm hết cho toàn cầu hóa!"

09/06/2023 09:30

CEO của nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock – Larry Fink, cảnh báo, việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ định hình lại nền kinh tế thế giới và đẩy lạm phát gia tăng khi là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp rút khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông chủ quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới: "Mâu thuẫn Nga - Ukraine đặt dấu chấm hết cho toàn cầu hóa!"

Fink viết trong bức thư thường niên gửi cổ đông của BlackRock – công ty quản lý 10 tỷ USD tài sản: "Xung đột Nga – Ukraine đã đặt dấu chấm hết cho quá trình toàn cầu hóa mà chúng ta đã trải qua trong 3 thập kỷ qua."

Dù hệ quả trước mắt là Nga bị cô lập khỏi thị trường vốn toàn cầu, nhưng Fink dự đoán "các doanh nghiệp và chính phủ cũng cân nhắc kỹ càng hơn về sự phụ thuộc của họ vào những quốc gia khác. Điều này có thể khiến các công ty quay về hoạt động trong nước hay gần cơ sở vận hành của họ hơn và tốc độ rút lui sẽ nhanh hơn."

Bức thư này dài 10 trang, đề cập đến tác động của mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine đối với quá trình chuyển đổi năng lượng và tiền số, đồng thời cập nhật cho nhà đầu tư về các bộ phận kinh doanh của BlackRock và về việc các văn phòng chính đã mở cửa trở lại. Fink viết: "Việc tái định hướng quy mô lớn của chuỗi cung ứng vốn dĩ sẽ gây ra lạm phát."

Dù không đề cập đến quốc gia nào sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này, nhưng Fink viết rằng "Mexico, Brazil, Mỹ hay các trung tâm sản xuất ở Đông Nam Á có thể được hưởng lợi." Các nhà đầu tư lập luận rằng các quốc gia Đông Nam Á có thể sẽ là địa điểm sản xuất thay thế cho Trung Quốc – nơi BlackRock năm ngoái đã cho ra mắt một bộ sản phẩm đầu tư bán lẻ.

Ông chủ quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới: Mâu thuẫn Nga - Ukraine đặt dấu chấm hết cho toàn cầu hóa! - Ảnh 1.

Larry Fink.

Fink đã khuyến khích các công ty mà BlackRock đầu tư nhiệt tình hơn nữa trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Trong bức thư, ông dự đoán rằng mâu thuẫn Nga – Ukraine sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Ông viết, ban đầu, việc tìm kiếm các giải pháp thay thế cho dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga "chắc chắn sẽ làm chậm tiến độ của thế giới khi đáp ứng mục tiêu giảm phát thải ròng trong thời gian tới."

Ông cho biết thêm: "Về lâu dài, tôi tin rằng những sự kiện gần đây sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch sang các nguồn năng lượng xanh hơn, vì giá nhiên liệu hóa thạch tăng sẽ khiến nhiều loại năng lượng tái tạo có sự cạnh tranh về mặt tài chính."

Dù các nhà hoạt động khí hậu muốn nhà đầu tư né tránh hoàn toàn nhiên liệu hóa tạch, nhưng Fink bác bỏ cách tiếp cận này. Ông viết trong bức thư hồi tháng 1 gửi đến các giám đốc điều hành: "BlackRock vẫn cam kết giúp khách hàng điều hướng quá trình chuyển đổi năng lượng. Điều này bao gồm việc tiếp tục làm việc các công ty hydrocarbon. Để đảm bảo giá năng lượng liên tục ổn định ở mức phải chăng trong quá trình chuyển đổi, nhiên liệu hóa thạch như khí tự nhiên sẽ đóng vai trò quan trọng như một loại nhiên liệu chuyển đổi."

Ở một trong những bình luận đầu tiên về tiền số, Fink nhận định xung đột ở Ukraine sẽ có "tác động tiềm tàng đến việc thúc đẩy các loại tiền số. Một hệ thống thanh toán kỹ thuật số toàn cầu được thiết kế hiệu quả có thể tăng khả năng giải quyết các giao dịch quốc tế đồng thời giảm nguy cơ rửa tiền và tham nhũng."

Ông nói với các nhà đầu tư rằng do sự quan tâm của khách hàng ngày càng lớn, BlackRock đang nghiên cứu các loại tiền số và công nghệ cơ bản đằng sau đó. Ngoài ra, ông cũng trấn an các cổ đông về việc thị trường chứng khoán khởi đầu năm 2022 với nhiều khó khăn, trong đó cổ phiếu BlackRock giảm 20% và nỗ lực để đạt được hiệu suất tốt hơn.

Trong tương lai, Fink nói rõ rằng BlackRock muốn nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc nhưng sẽ không đưa ra những quy định khắt khe như thời gian trước đại dịch. Ông viết: "Làm việc cùng nhau, cộng tác và phát triển con người là điều cần thiết cho tương lai của BlackRock. Một số cuộc họp không thể thực hiện qua video. Chúng ta sẽ đánh mất không gian, sự sáng tạo và sự kết nối về cả xúc khi không được tương tác trực tiếp."

Ông cho biết thêm: "Đồng thời, chúng tôi nhận thấy đại dịch đã xác định lại mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Để giữ chân và thu hút nhân tài, chúng tôi cần duy trì sự linh hoạt đối với việc làm việc tại nhà ít nhất là trong một khoảng thời gian."

Tham khảo FT

Vu Lam

Bạn đang đọc bài viết "Ông chủ quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới: "Mâu thuẫn Nga - Ukraine đặt dấu chấm hết cho toàn cầu hóa!"" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).