Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tổ chức sáng 29/4, Phân bón Bình Điền, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu "Phân bón Đầu Trâu", đã báo cáo kết quả kinh doanh ấn tượng của năm 2024. Theo đó, sản lượng tiêu thụ đạt 728.923 tấn, tăng 26% so với năm 2023. Doanh thu thuần đạt hơn 9.358 tỷ đồng, tăng 9%. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế vọt lên 357 tỷ đồng, gấp 2,4 lần năm trước, vượt 153% kế hoạch lợi nhuận đặt ra. Với kết quả này, công ty dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 30%.
Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc BFC, cho biết năm 2024 là một năm thuận lợi hiếm có cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt gần 63 tỷ USD, giá nhiều mặt hàng như lúa, cà phê tăng cao kỷ lục, giúp nông dân có thêm động lực đầu tư vào vật tư nông nghiệp, thúc đẩy nhu cầu phân bón.
Tuy nhiên, sau năm 2024 thành công, Phân bón Bình Điền lại đưa ra kế hoạch kinh doanh 2025 khá thận trọng. Công ty đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ 605.000 tấn (giảm 17%), tổng doanh thu 7.438 tỷ đồng (giảm 22%) và lợi nhuận trước thuế khoảng 281 tỷ đồng (giảm 47%) so với kết quả thực hiện năm 2024. Kế hoạch cổ tức cũng điều chỉnh xuống còn 20%.
Lý giải về sự sụt giảm trong mục tiêu năm 2025, ông Đông cho rằng ngay từ đầu năm nay, giá nhiều loại nông sản, đặc biệt là lúa gạo, đã giảm mạnh so với mức đỉnh của năm trước. Điều này kéo theo nhu cầu phân bón tại các vùng trọng điểm như Đồng bằng sông Cửu Long sụt giảm. Do đó, việc lập kế hoạch thận trọng nhằm đảm bảo tính khả thi trong bối cảnh thị trường biến động là cần thiết. Công ty cũng sẵn sàng nỗ lực bứt phá nếu thị trường diễn biến thuận lợi hơn.
Bên cạnh đó, biến động mạnh của giá nguyên vật liệu đầu vào cũng là một yếu tố rủi ro. Ông Đông lưu ý giá nguyên liệu đã tăng khoảng 30% chỉ trong tháng qua.
Tổng Giám đốc BFC cũng thẳng thắn nhìn nhận bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành phân bón. Sản lượng sản xuất trong nước và nhập khẩu đã đạt khoảng 11 triệu tấn, trong khi nhu cầu nội địa có xu hướng giảm do diện tích canh tác thu hẹp và nông dân ứng dụng công nghệ để sử dụng phân bón hiệu quả hơn.
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, Phân bón Bình Điền xác định chiến lược cạnh tranh bằng chất lượng, đầu tư nghiên cứu và tăng hàm lượng chất xám trong sản phẩm. Đồng thời, công ty hướng tới phát triển sản xuất xanh, bền vững để gia tăng giá trị cho nông sản Việt.
Về ảnh hưởng từ các yếu tố vĩ mô, liên quan đến chính sách thuế quan của Mỹ, ông Đông cho biết Phân bón Bình Điền không trực tiếp xuất khẩu sang thị trường này nên không chịu ảnh hưởng trực tiếp. Tuy nhiên, các yếu tố gián tiếp như chi phí vận chuyển nguyên vật liệu hay tác động lan tỏa trong nền kinh tế vẫn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.
Dù đặt kế hoạch thận trọng, kết quả sơ bộ những tháng đầu năm 2025 lại khá tích cực. Ông Đông thông tin, trong 4 tháng đầu năm, công ty mẹ BFC đã tiêu thụ 160.000 tấn sản phẩm, mang về 110 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương gần 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025. Điều này cho thấy Phân bón Bình Điền đang có khởi đầu thuận lợi hơn so với kịch bản thận trọng đã xây dựng.
Link nội dung: https://www.doanhnghiepcuocsong.vn/dhdcd-phan-bon-binh-dien-bfc-dat-ke-hoach-2025-giam-manh-sau-nam-ky-luc-a194740.html