Ford dự báo mất trắng 1,5 tỷ USD vì chính sách thuế trong năm 2025

Ngày 5/5, hãng sản xuất ô tô Mỹ Ford báo cáo lợi nhuận quý I giảm 65%, viện dẫn việc ra mắt các mẫu xe mới làm chậm doanh số trong ngắn hạn, đồng thời tuyên bố rút lại dự báo tài chính do tình hình thuế quan đầy bất ổn.

Chú thích ảnh Một cửa hàng của hãng sản xuất ô tô Ford ở Vancouver, British Columbia, Canada. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng xe này ước tính các biện pháp thuế quan đa dạng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt kể từ khi trở lại Nhà Trắng vào tháng 1 sẽ gây thiệt hại ròng khoảng 1,5 tỷ USD cho lợi nhuận kinh doanh sau điều chỉnh trong cả năm 2025. Nhằm giảm tác động từ các mức thuế này, công ty đã tiến hành một số thay đổi trong chuỗi cung ứng, giúp tiết kiệm được 1 tỷ USD, so với con số thiệt hại ban đầu ước tính 2,5 tỷ USD do thuế áp lên xe nhập khẩu, thép, nhôm và linh kiện nhập khẩu.

Cụ thể, lợi nhuận ròng của Ford trong quý đầu tiên của năm nay đạt 471 triệu USD, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích nhưng chỉ bằng hơn 1/3 so với cùng kỳ năm 2024, trong khi, doanh thu giảm 5% còn 40,7 tỷ USD. Trong quý I, số lượng xe bán buôn của Ford giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm mà hãng đã cảnh báo trước do sản lượng chậm tại các nhà máy ở Kentucky và Michigan, nơi đang khởi động sản xuất các mẫu xe mới. Tháng 3, Ford bắt đầu giao các mẫu Ford Expedition và Lincoln Navigator mới đến khách hàng. Theo hãng xe Mỹ, hoạt động kinh doanh của họ vẫn "mạnh mẽ" và họ đã đi đúng hướng với dự báo trước đó là từ 7 đến 8,5 tỷ USD lợi nhuận kinh doanh, nếu không tính đến các tác động liên quan đến thuế quan.

Theo Giám đốc tài chính Sherry House, để hạn chế ảnh hưởng từ thuế, biện pháp hiện tại của Ford là điều chỉnh các lô hàng xe từ Mexico sang Canada nhằm tránh thuế từ Mỹ. Công ty cũng đang tránh các khoản thuế áp lên linh kiện “chỉ đơn thuần quá cảnh qua Mỹ".

Tuần trước, Tổng thống Trump đã công bố các bước đi nhằm giảm thiểu tác động của thuế quan đối với phụ tùng ô tô, cho phép các công ty khấu trừ một phần chi phí linh kiện nhập khẩu trong vòng hai năm để tạo thời gian cho các nhà sản xuất ô tô tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Mặc dù Nhà Trắng chưa có bất kỳ động thái nào để giảm bớt gánh nặng từ mức thuế 25% đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bà House cho biết Ford kỳ vọng sẽ nhận được sự bù đắp từ các bộ phận do Mỹ sản xuất được lắp ráp tại các nhà máy ở nước ngoài.

Theo dự báo của các nhà quản lý của Ford, giá xe sẽ tăng vào cuối năm 2025 khi các tác động từ thuế lan rộng, điều này khiến doanh số trong nửa cuối năm có thể giảm nhẹ.

Link nội dung: https://www.doanhnghiepcuocsong.vn/ford-du-bao-mat-trang-15-ty-usd-vi-chinh-sach-thue-trong-nam-2025-a195278.html