Ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch VINPAS, cho biết năm 2024 ngành bao bì Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kết quả khảo sát năm 2024 cho thấy 46,15% doanh nghiệp bao bì đạt mức tăng trưởng từ 5% – 10%, và 46% doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận ở mức 5% – 10%. Năm 2024 cũng ghi nhận những biến động đáng kể trên thị trường toàn cầu về nhu cầu nhập khẩu các loại bao bì. Trong đó, phân khúc nhãn hàng có xu hướng tăng trưởng cao về giá trị. Cụ thể, năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu bao bì nhựa mềm trên toàn cầu đạt 9,542 tỉ USD, tăng gấp đôi so với năm 2023.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm 33,5%. Việt Nam đứng vị trí thứ tư trong số các quốc gia nhập khẩu bao bì nhựa mềm, tăng trưởng 30,5%, chiếm 5% tổng giá trị toàn cầu. Về xuất khẩu, năm 2024 Việt Nam xuất khẩu bao bì và nhãn hàng đạt 7,636 tỉ USD, tăng 20% so với năm 2023. Các loại bao bì và nhãn hàng của Việt Nam được xuất khẩu nhiều sang những thị trường như Mỹ, Indonesia, Ấn Độ, Nga, Philippines… Qua đó, cho thấy tiềm năng của bao bì và nhãn hàng còn nhiều.
Tuy nhiên, ông Sang cho rằng bước sang năm 2025, ngành bao bì Việt Nam sẽ phải đối mặt với thách thức mới từ các chính sách thuế quan của Mỹ. Chỉ có nâng cao năng lực nội sinh mới giúp doanh nghiệp Việt Nam ứng phó hiệu quả với một thế giới luôn biến động”.
Phát biểu tại chương trình, ông Bùi Mạnh Tân, Phó Chủ tịch Vinpas cho biết, Lễ vinh danh Giải thưởng Bao bì Việt Nam Bao bì Việt Nam 2025 là một sự kiện thường niên nhằm tôn vinh các thiết kế nhãn hàng xuất sắc từ các công ty sản xuất, in ấn tem nhãn, bao bì. Đặc biệt biểu dương các thiết kế bao bì sáng tạo của thế hệ trẻ đam mê ngành này.
“Bao bì không chỉ là lớp áo bảo vệ sản phẩm, mà còn là ngôn ngữ kể chuyện của thương hiệu, là công cụ giao tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng, và ngày càng trở thành biểu tượng của trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Mỗi giải thưởng được trao không chỉ là phần thưởng cho sự sáng tạo, mà còn là lời khẳng định bao bì Việt hoàn toàn có thể chạm tới đỉnh cao của thiết kế và công nghệ toàn cầu”, ông Tân chia sẻ

Giải thưởng Bao bì Việt Nam không chỉ là nơi để vinh danh những thiết kế xuất sắc, mà còn là diễn đàn kết nối những ý tưởng đột phá, những xu hướng công nghệ tiên phong với doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội. Đây là minh chứng cho một ngành bao bì đang chuyển mình mạnh mẽ – từ hình thức đến chức năng, từ truyền thống đến hiện đại, từ sản phẩm đến thông điệp.
Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao Giải xuất sắc giải thưởng Nhãn hàng 2025 cho nhãn nước mắm cao đạm, được sản xuất tại Chi nhánh Tổng công ty Liksin – Xí nghiệp bao bì giấy Liksin, Long An.
Nhãn nước mắm cao đạm, được sản xuất tại Chi nhánh Tổng công ty Liksin – Xí nghiệp bao bì giấy Liksin, Long An đạt giải xuất sắc giải thưởng Nhãn hàng 2025.
Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao hai Giải chính cho Nhãn dầu nhờn HP, được sản xuất tại Công ty CP in nhãn hàng An Lạc, Long An; Bộ nhãn rượu Good Gin – Về để đi, được sản xuất tại Công ty TNHH in nhãn bao bì Hoàng Hà, TP HCM.
Cụ thể, Giải xuất sắc: 20 triệu đồng; Giải chính: 15 triệu đồng; Giải chuyên đề của Nhãn hàng: 10 triệu đồng; TOP 10 của Bao bì trẻ: 10 triệu đồng; Giải Nhãn hàng, Bao bì được yêu thích: 10 triệu đồng; TOP 20 của Bao bì trẻ: 8 triệu đồng; TOP 30 của Bao bì trẻ: 5 triệu đồng.
Đồng thời, Ban tổ chức cũng đã trao nhiều giải thưởng khác cho các doanh nghiệp trong đợt này. Được biết, mỗi giải thưởng được cấp Giấy chứng nhận, Kỷ niệm chương và hiện kim. Năm nay, giải thưởng còn có thêm hai giải đặc biệt từ Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam.
Nguyễn Hạnh