Tôn vinh ý chí Việt Nam

02/06/2023 16:30

(Chinhphu.vn) – 5 tập thể, 11 cá nhân được vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam" năm 2023 thể hiện khát vọng vươn lên, vượt qua khó khăn, dũng cảm hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Nhiều cá nhân, đơn vị trở thành nguồn cảm hứng lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội.

Chiều 1/6, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Báo Lao động tổ chức họp báo thông tin về chương trình "Vinh quang Việt Nam" năm 2023.

Chương trình năm nay có chủ đề "Ý chí Việt Nam", là một sự kiện văn hóa chính trị đặc biệt tôn vinh tinh thần dân tộc, tình yêu Tổ quốc, các anh hùng, gương điển hình tiên tiến, doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là những tấm gương điển hình khơi dậy khát vọng phát triển kinh tế, xã hội, truyền cảm hứng, nghị lực sống cho xã hội theo đúng định hướng của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, chương trình năm 2023 lựa chọn và vinh danh các tập thể, cá nhân có ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vượt qua khó khăn, phát huy triệt để sức mạnh của chính mình, không ỷ lại vào sự giúp đỡ bên ngoài, từ đó đứng vững trong thách thức chung và tìm cách vươn lên dẫn đầu, truyền cảm hứng cho cộng đồng xã hội.

Ban Tổ chức đã lựa chọn các nhân vật có thành tích xuất sắc, nổi trội, nhiều nhân vật, tổ chức đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang, nhận nhiều huân chương cao quý...

Các tập thể được vinh danh trong chương trình thể hiện rõ ý chí vượt qua khó khăn, tự lực tự cường, phát huy nội lực, chủ động, bản lĩnh, sáng tạo. Các cá nhân, ngoài những người có sáng kiến, đổi mới, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước, còn có điển hình tiên tiến là người lao động trực tiếp, điển hình ở địa phương, có các hành động mang tính nêu gương, vì cộng đồng, được dư luận đánh giá cao, có tính lan tỏa, truyền cảm hứng trong xã hội.

5 tập thể, 11 cá nhân được vinh danh trong chương trình thể hiện khát vọng vươn lên, vượt qua khó khăn, dũng cảm hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Nhiều cá nhân, đơn vị trở thành nguồn cảm hứng lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội với một khát vọng vươn lên, xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc hơn.

Dù ở vị trí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, hay là công nhân, tổ trưởng sản xuất, là người khuyết tật... những nhân vật được vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam năm 2023" đều lan tỏa mạnh mẽ ý chí, tinh thần, nghị lực Việt Nam: Không ngại khó, không ngại khổ, không ngừng vươn lên, không ngừng sáng tạo.

Tiêu biểu như anh Lương Phi (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), mặc dù bị mất 1 chân khi mới 3 tuổi, nhưng với nội lực mạnh mẽ, khát vọng vươn lên, anh đã lập kênh Youtube "Phi một chân", được 355.000 người đăng kí với hơn 1.000 video giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh. Đến nay, anh đã giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp với số tiền cho mỗi trường hợp từ 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Hay thợ lò Nguyễn Quốc Dần, Tổ trưởng sản xuất phân xưởng Than 5 (Công ty Than Dương Huy, tỉnh Quảng Ninh) có nhiều sáng kiến, hợp lí hóa sản xuất đảm bảo an toàn giảm bớt sức lao động phục vụ cho sản xuất.

Và hàng chục cá nhân, tập thể tiêu biểu được nêu gương, như: Ông Trần Văn Khôi, Thuyền phó 2 tàu SAR 412 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam), Đại tá, PGS.TS. Vũ Quang Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, Chủ nhiệm Bộ môn Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Học viện Quân y), GS.TS. Nguyễn Minh Thủy, giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ thực phẩm (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ), PGS.TS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội; Vụ Tổng hợp kinh tế (Bộ Ngoại giao), Đảng bộ Công ty cổ phần Dược Hậu Giang...

Thu Cúc


Bạn đang đọc bài viết "Tôn vinh ý chí Việt Nam" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).