TP Hồ Chí Minh đang thiếu nhiều loại vaccine

09/06/2023 04:30

Chiều 18/5, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại Thành phố thấp so với mục tiêu của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, tính đến hết tháng 4/2023, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 77,3%, tuy nhiên mục tiêu của chương trình phải đạt 95%.

Đối với trẻ tiêm mũi nhắc lại 18 tháng cũng không đạt. Cụ thể, số trẻ tiêm sởi chỉ đạt tỉ lệ 78,8%,  trong khi quy định phải đạt 95% và DPT4 mục tiêu là phải đạt 85%, nhưng tỷ lệ tiêm chỉ đạt 70,5%.

Chú thích ảnh Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi chỉ đạt trên 77% thấp so với quy định.

Thông tin về tình hình vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện Thành phố đã hết hoàn toàn vaccine 5 trong 1 và vaccin DPT. Cụ thể vaccine 5 trong 1 là vaccine có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib, được Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp lần gần nhất vào tháng 10/2022 và đã hết từ đầu tháng 3/2023. Đối với vaccine DPT (có tác dụng phòng 3 bệnh truyền nhiễm gồm bạch hầu - ho gà - uốn ván được cấp lần gần nhất là tháng 2/2023 và đã hết từ đầu tháng 5/2023.

Bên cạnh đó, các loại vaccine khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng chỉ còn số lượng rất hạn chế và dự kiến sẽ hết trong vài tháng tới nếu không được cung cấp thêm. Cụ thể, đến cuối tháng 5/2023, Thành phố sẽ hết các loại vaccine viêm gan B, viêm não Nhật Bản; đến giữa tháng 6/2023, sẽ hết vaccine lao (BCG); đến tháng 7/2023 sẽ hết vaccine bại liệt (bOPV) và sởi; đến tháng 8/2023 sẽ hết vaccine uốn ván (VAT) và đến hết tháng 9/2023 sẽ hết vaccine sởi và rubella (MR).

“Các vaccine trong Chương trình mở rộng như uốn ván, ho gà, sởi, bạch cầu… rất cần thiết cho trẻ em. Việc thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ làm gián đoạn lịch tiêm của trẻ, từ đó trẻ sẽ không được bảo vệ, dẫn đến dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch giảm. Cùng với đó là nguy cơ bùng phát những dịch bệnh đã có vaccine”, ông Nguyễn Hồng Tâm nói.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, tình trạng gián đoạn cung ứng một số loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng như hiện nay tại TP Hồ Chí Minh là bất khả kháng. Vaccine thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe trẻ em và kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng. Để tạo được sự bảo vệ tốt nhất cho trẻ, vaccine cần phải được tiêm đúng lịch và đủ liều. Trường hợp lịch tiêm chủng bị gián đoạn thì trẻ cần phải được tiêm bù sớm nhất khi có thể. Theo đó, Sở rất mong Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương sớm cung ứng trở lại các vaccine thuộc Chương trình mở rộng.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cũng cho biết thêm, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng mở rộng trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định để tiêm chủng các loại vaccine hiện còn; đồng thời lập danh sách trẻ đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm để mời ra tiêm ngay khi các vaccine được cung ứng trở lại.

Bạn đang đọc bài viết "TP Hồ Chí Minh đang thiếu nhiều loại vaccine" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).