Thua lỗ cả công ty mẹ lẫn công ty con và câu hỏi về năng lực kinh doanh của Nam Group

20/04/2024 12:30

Công ty Cổ phần (CTCP) Trung Sơn Bắc, một thành viên trong Nam Group của ông Lê Minh Trí mới đây đã bị xử phạt hành chính đối với dự án Thanh Long Bay.

Dự án bị phạt do xây dựng khi chưa được phê duyệt

Năm 2003, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định giao đất cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trung Sơn (nay là Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc) với diện tích 90,3ha để thực hiện Dự án Khu du lịch Hòn Lan. Đến năm 2009, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cấp phép để xây dựng.

Sau gần 10 năm không triển khai thi công, đến tháng 5/2019, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản đồng ý điều chỉnh mục đích sử dụng đất của Khu du lịch Hòn Lan thành Dự án Thanh Long Bay.Thanh Long Bay có tổng diện tích quy mô 90,3ha, được quy hoạch theo mô hình tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển. Đây là dự án bất động sản du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng và thể thao biển theo như chủ đầu tư giới thiệu là đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách đến Bình Thuận.

Dự án gồm 2 hợp phần đất ở lâu dài và đất thương mại dịch vụ được quy hoạch thành 16 phân khu. Trong đó, hợp phần đất ở lâu dài có diện tích 47,38 ha bao gồm các loại hình nhà phố thương mại biển, tổ hợp căn hộ biển, trung tâm giải trí.

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Trung Sơn Bắc số tiền là 17,5 triệu đồng với lý do xây dựng công trình nhà phố liền kề tại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay khi chưa có phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình.

Trước đó, vào thời điểm tháng 7 năm 2019, Sở Xây dựng Bình Thuận cũng đã có văn bản đề nghị Trung Sơn Bắc không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với các đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động mua bán, chuyển nhượng hoặc tiền hành các hình thức đặt trước, đăng ký vị trí, đăng tải các nội dung liên quan đến hoạt động bất động sản tại dự án khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Từ năm 2003, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định giao gần 1 triệu m2 đất tại xã Tân THành, huyện Hàm Thuận Nam cho Trung Sơn Bắc để thực hiện dự án. Tuy nhiên, từ khi khởi công đến nay đã 2 năm, Thanh Long Bay vẫn chưa hoàn thành rất nhiều thủ tục như điều chỉnh quy hoạch, tổ chức thẩm định rồi mới được cấp phép xây dựng phần nhà phố...

Sở Xây dựng Bình Thuận đã yêu cầu phía công ty Trung Sơn Bắc cần phải sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư để đủ điều kiện đưa dự án vào kinh doanh theo quy định của Nhà nước.

Lùm xùm và mối liên hệ với CTCP Đầu tư Nam Group

Trung Sơn Bắc được thành lập từ tháng 9 năm 2010, là công ty con của của CTCP Đầu tư Nam Group, do ông Lê Minh Trí (SN 1978) làm Chủ tịch HĐQT. Trung Sơn Bắc có vốn điều lệ 536 tỷ đồng với 90% vốn thuộc sở hữu của Nam Group. Phần còn lại được chia đều cho 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (5% cổ phần) và bà Vũ Thị Như Mai (5% cổ phần).

Trong những năm gần đây, Trung Sơn Bắc không ghi nhận hoạt động kinh doanh. Doanh thu trên báo cáo tài chính là 0 đồng trong 5 năm gần nhất, mỗi năm báo lỗ vài tỷ đồng. Tại thời điểm cuối năm 2020, quy mô tổng tài sản của Trung Sơn Bắc đạt hơn 818 tỷ đồng, tăng gần 20% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu giảm nhẹ xuống mức chỉ còn 522,12 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ ròng đều đặn các năm.

Đơn vị sở hữu Trung Sơn Bắc là Nam Group, tiền thân là là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Bất động sản M&T, được thành lập từ tháng 5/2015, có trụ sở chính đặt tại số 135 - 137 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Hưng, quận 7, TP. HCM.Đến năm 2016, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Anh và tiếp tục đổi tên thành Nam Group vào năm 2017.

Nam Group có vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng do 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (nắm 60%) và bà Vũ Thị Như Mai (nắm 40%). Đến tháng 4 năm 2020, quy mô vốn điều lệ của Nam Group đã đạt 500 tỷ đồng.

Tương tự Trung Nam Bắc, trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, Nam Group không ghi nhận doanh thu và liên tục báo lỗ. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Nam Group đã báo lỗ thuần lên tới gần 20 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Nam Group đạt hơn 974 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 456 tỷ.

Hiện tại, Nam Group đang sở hữu hệ sinh thái gồm 6 thành viên viên (Nam Land, Nam Khôi, Nam Mộc, NamCons, Hồng Phúc Land, Trung Sơn Bắc) và 2 công ty liên kết (Nam Trung, Nam Invest).

Nam Group gây chú ý trong thị trường bất động sản với các dự án tiêu biểu “làm mưa làm gió” trong thời gian qua như Wyndham Garden Phú Quốc và Thanh Long Bay. Đáng chú ý trong đó là siêu dự án Thanh Long Bay. Đây là tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển tọa lạc mặt tiền dự án giáp đường DT719B, với lộ giới 42m tại Xã Tân Thành – Huyện Hàm Thuận Nam – Tỉnh Bình Thuận.

Dự án Thanh Long Bay có quy mô 90 hecta trong đó có 30 hecta mặt biển. Tại dự án này, Nam Group tham vọng tạo ra khu giải trí với tổ hợp công viên nước, tích hợp đầy đủ các yếu tố vui chơi giải trí, cảm giác mạnh và tuyệt đối an toàn như: nhà phao nổi, công viên nước bơm hơi, đường trượt dốc và dự kiến tổ chức thi đấu và biểu diễn các môn thể thao trên biển như lướt ván buồm, lướt ván diều, lướt sóng, lướt ván, thuyền buồm…

Mặc dù sở hữu quỹ đất khủng với các siêu dự án nhưng tình hình kinh doanh của Nam Group vô cùng ảm đạm nếu không muốn nói bằng hai từ “bết bát”.

Cụ thể, dữ liệu tài chính thể hiện, trong giai đoạn 5 năm gần đây (2018-2022), Nam Group do ông Lê Minh Trí làm Chủ tịch liên tục thua lỗ và khoản thua lỗ liên tục tăng qua từng năm.

Theo đó, năm 2018, Nam Group báo lỗ hơn 7 tỷ đồng nhưng đến khi kết thúc năm 2022 khoản lỗ đã vọt lên gần 45 tỷ đồng. Việc thua lỗ nhiều năm đã dẫn tới khoản lỗ luỹ kế lên tới hàng trăm tỷ đồng của Nam Group khi kết thúc năm 2022. Vốn chủ sở hữu của Namgroup cũng bị bào mòn cùng với kết quả kinh doanh bết bát khi hạ từ mức 456 tỷ đồng (kết năm 2020) xuống còn 375 tỷ đồng (kết năm 2022).

Không chỉ thua lỗ ở Công ty mẹ, một công ty con trong hệ sinh thái của Nam Group là CTCP Trung Sơn Bắc - Chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay cũng trong tình trạng tương tự khi liên tiếp ghi nhận lợi nhuận âm.

Mặc dù tình hình kinh doanh không mấy khả quan như nêu trên nhưng mới đây Nam Group thông tin cho biết đang trong quá trình “bắc tiến”.

Theo đó, Nam Group dự kiến sẽ chào sân 10.000 sản phẩm. Hơn 80% tập trung các sản phẩm này nằm ở phân khúc nghỉ dưỡng, tại các khu vực nhà đầu tư phía Bắc rất ưa thích gồm giai đoạn tiếp theo đến từ tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thể thao biển Thanh Long Bay (Bình Thuận), 2 dự án nghỉ dưỡng mới tại thành phố Phú Quốc, đồng thời phát triển thêm một dự án căn hộ tại trung tâm thành phố Cần Thơ. Đây là cơ sở để Nam Group lựa chọn "tiến quân", dồn tổng lực phát triển mạng lưới và nguồn nhân sự ra phía Bắc, mà Hà Nội sẽ là thị trường tâm điểm.

Bạn đang đọc bài viết "Thua lỗ cả công ty mẹ lẫn công ty con và câu hỏi về năng lực kinh doanh của Nam Group" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).