Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

16/04/2024 11:30

Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Tại đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ nên có dòng nước lợ, phù hợp với nuôi các loài cá nước lợ như cá chẽm, cá dìa… Tận dụng lợi thế, nhiều năm qua người dân xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã phát triển mô hình nuôi cá trên sông cho thu nhập cao.

Ông Phạm Minh Đậu, ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh, là người đầu tiên nuôi cá lồng ở địa phương. Từ năm 2012, ông đã đến các tỉnh bạn học hỏi kinh nghiệm nuôi cá lồng. Sau đó, ông Đậu về địa phương mua các thùng phi nhựa rồi dùng các tấm gỗ, khung kẽm để kết lại làm lồng nuôi.

Tiêu dùng & Dư luận - Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Mô hình nuôi cá lồng của người dân.

“Khu vực nuôi cá lồng là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ nên có dòng nước lợ, phù hợp với nuôi các loài cá nước lợ như cá chẽm, cá dìa…Ban đầu, tôi chỉ thả vài trăm con để nuôi thử, ai ngờ cá lớn nhanh, sớm cho lợi nhuận", ông Đậu nói.

Cũng theo ông Đậu, sau thành công bước đầu, ông Đậu mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng để đầu tư. Có tền, ông làm 9 lồng nuôi và mua 3.000 cá giống, chủ yếu là cá chẽm, cá dìa về thả nuôi.

“Sau 6 tháng, cá đạt trọng lượng và bán với giá 100 – 120 ngàn đồng/kg cá chẽm và 300 – 320 ngàn đồng/kg cá dìa, gia đình tôi thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng", ông Đậu chia sẻ thêm.

Từ mô hình nuôi cá của ông Đậu, đến nay, ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh, đã có 22 hộ nuôi với hơn 60 lồng cá, nhiều hộ có của ăn, của để, vươn lên trong cuộc sống.

Cách đây hơn 1 tháng, ông Đậu cũng đã tiên phong nuôi cá kết hợp nuôi cua và kỳ vọng mô hình sẽ mang lại thu nhập cao cho bà con nơi đây.

Tiêu dùng & Dư luận - Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch (Hình 2).
Tiêu dùng & Dư luận - Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch (Hình 3).

Cua được nuôi trong lồng nhựa thả dưới dòng nước lợ.

Ông Phạm Văn Hán, SN 1976, ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh cho biết: "Từ trước tới nay tôi làm bè nuôi cá chẽm, cá dìa, cá chình trên dòng nước lợ. Cá phát triển tốt, cho thu nhập khá cao. Sau đó, tôi kết hợp nuôi thêm cua. Việc nuôi cua dễ, thức ăn chỉ là mấy con cá nhỏ nên không quá vất vả. Hiện tôi đang nuôi 300 con cua và chúng đang lớn dần”, ông Hán nói.

Cũng theo ông Hán, cua đạt trọng lượng 3 lạng/con được bán với giá 350.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm, từ việc nuôi cá chẽm, cá dìa… nay kết hợp nuôi cua thì thu nhập sẽ đạt hơn 200 triệu đồng/năm.

Cạnh đó, ông Hoàng Vũ Thuật, SN 1971, ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh, cũng đã nuôi 200 con cua cách đây 3 tháng, hiện đã có con đạt trọng lượng 3 lạng và sẽ bán trong nay mai. 

Tiêu dùng & Dư luận - Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch (Hình 4).

Ông Phạm Văn Hán cầm trên tay con cua nuôi được một tháng.

Việc nuôi cua này không mất nhiều công sức, ông Thuật mua hộp nhựa rồi thả cua vào trong đó, lấy dây rút thắt chặt lại và thả xuống bè cho sống chung với cá chẽm, cá dìa.

Gần đây, khi tham quan mô hình nuôi cá chẽm, cá dìa kết hợp nuôi cua ở xã Duy Ninh, ông Trần Tiến Sĩ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đánh giá cao mô hình nuôi cá lồng kết hợp cua thịt và động viên bà con sản xuất, mạnh dạn áp dụng công nghệ vào việc nuôi trồng.

Ông Phạm Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, cho biết: "Nghề nuôi cá lồng trên sông ở địa phương đã được người dân làm từ nhiều năm qua. Có những năm, thiên tai lũ lụt đổ về khiến nhiều lồng cá mất trắng nhưng sau đó bà con tiếp tục phát huy mô hình nuôi cá lồng và thu về lợi nhuận khá, nhiều bà con vươn đã lên thoát nghèo”.

Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với người dân để xây dựng thương hiệu cá lồng Duy Ninh, nghĩ xa hơn nữa là phải đạt chuẩn OCOP từ sản phẩm này để nâng cao uy tín, tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Bạn đang đọc bài viết "Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch" tại chuyên mục Thị trường. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).