Đại hội cổ đông Thế giới Di động (MWG): Đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 2.400 tỷ đồng, khi nào lợi nhuận Bách Hóa Xanh đạt vài nghìn tỷ đồng sẽ IPO

16/04/2024 16:13

Theo ông Phạm Văn Trọng - CEO chuỗi Bách Hoá Xanh, mục tiêu chính của Bách Hoá Xanh năm nay là tập trung tăng trưởng doanh thu dựa vào tăng doanh thu trung bình cửa hàng, và 'mang tiền về cho mẹ'. Do vậy Bách Hoá Xanh mở mới khoảng 100 cửa hàng và chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng trong năm 2025.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã ck: MWG) mới tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Đặt kế hoạch lợi nhuận 2.400 tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ban lãnh đạo MWG xác định mục tiêu kinh doanh năm 2024 với doanh thu thuần 125.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp hơn 14,2 lần thực hiện năm 2023.

Đại hội cổ đông Thế giới Di động (MWG): Đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 2.400 tỷ đồng, khi nào lợi nhuận Bách Hóa Xanh đạt vài nghìn tỷ đồng sẽ IPO - Ảnh 1

Theo MWG, năm 2024 nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên toàn cầu. Công ty lựa chọn thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này. Dự kiến, nhu cầu mua sắm tiêu dùng đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu.

Dù vậy, với nền tảng tài chính lành mạnh và “cơ thể” tinh gọn sau tái cấu trúc, MWG đã sẳn sàng đối phó chủ động với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh nêu trên. 

Động lực đến từ nền tảng tài chính và kết quả tiến trình tái cấu trúc, tiết kiệm chi phí nhiều hơn. Bên cạnh đó, mặc dù thị trường chung xấu, MWG vẫn nhìn thấy nhiều cơ hội để gia tăng thêm trên dòng sản phẩm đang có để phục vụ khách hàng, đưa ra giải pháp tài chính tốt, chương trình khuyến mãi để kích cầu cùng dịch vụ giao nhận, lắp đặt.

Chi trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 5%, mua cổ phiếu quỹ tối đa 100 tỷ đồng

Về phân phối lợi nhuận, công ty thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5%, điều đó có nghĩa mỗi cổ đông sở hữu một cổ phiếu được trả 500 đồng. Thời gian chi trả là trong năm 2024.

Bên cạnh đó, MWG còn trình cổ đông phương án mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ trong năm 2024 với ngân sách tối đa là 100 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến lấy từ lợi nhuận giữ lại chưa phân phối (8.160 tỷ tại ngày 31/12/2023). Giao dịch thực hiện theo phương thức khớp lệnh.

Phát hành cổ phiếu ESOP

Một kế hoạch đáng chú ý khác là việc MWG phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành, cán bộ quản lý chủ chốt của MWG và các công ty con.

Nguyên tắc phát hành là, MWG phát hành số lượng tối đa 2% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành trong trường hợp lợi nhuận sau thuế năm 2024 của công ty đạt trên hoặc bằng 110% kế hoạch.

MWG sẽ điều chỉnh còn 80% của tỷ lệ phát hành ESOP nếu diễn biến trung bình giá cổ phiếu MWG không đạt hiệu suất tốt hơn tối thiểu 10% so với diễn biến trung bình của VN-Index, tính theo năm 2024 so với 2023.

Thời điểm phát hành cổ phiếu ESOP là năm 2025, với giá bán bằng mệnh giá. Toàn bộ cổ phiếu phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm kể từ ngày phát hành, sau mỗi năm sẽ có 50% cổ phiếu đã mua được tự do chuyển nhượng.

Tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông, khi được hỏi lý do vì sao công ty rút ngắn thời gian khóa ESOP từ 4 năm xuống còn 2 năm, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG cho biết, nguyên nhân vì 4 năm là quá dài và không có lợi ích cho cán bộ nhân viên. Trên thị trường thì trung bình cũng thường là 1-2 năm, ông đánh giá việc điều chỉnh này không có ảnh hưởng gì.

Quý I/2024, doanh thu MWG đạt khoảng 31.500 tỷ đồng, tăng 17%

Trong quý đầu năm, đại diện MWG chia sẻ doanh thu 31.500 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động (Thế giới Di động, bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh – bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy vẫn là trụ cột đóng góp 65% doanh thu, mang lại lợi nhuận chính.

Chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh dự kiến đóng góp 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận 2024.

Chuỗi bán lẻ dược phẩm - An Khang, bán lẻ mẹ và bé – Avakids được lên mục tiêu tăng trưởng doanh thu 2 chữ số và đạt điểm hòa vốn trong năm nay.

Chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy tại Indonesia – EraBlue cũng được đặt mục tiêu tăng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và trở thành chuỗi bán lẻ điện máy số 1 ở Indonesia trong năm nay.Về kế hoạch mở rộng, trong vài năm tới, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh không có kế hoạch mở rộng, thậm chí phải tối ưu mạng lưới.

Các chuỗi chưa đem lại lợi nhuận như Bách Hóa Xanh, An Khang, Avakids, EraBlue sẽ được mở rộng có chọn lọc khi bước vào giai đoạn vận hành ổn định, có hiệu quả.

Bách Hoá Xanh tập trung vào tăng trưởng doanh thu trung bình cửa hàng

Khi được hỏi, Bách Hoá Xanh đã qua điểm hòa vốn và bắt đầu có lợi nhuận, vậyBách Hoá Xanh có ý định mở thêm cửa hàng ở miền Bắc hay không, đến 2030 sẽ có bao nhiêu cửa hàng trên toàn quốc?

Theo ông Phạm Văn Trọng - CEO chuỗi Bách Hoá Xanh, mục tiêu chính của Bách Hoá Xanh năm nay là tập trung tăng trưởng doanh thu dựa vào tăng doanh thu trung bình cửa hàng, và 'mang tiền về cho mẹ'. Do vậy Bách Hoá Xanh mở mới khoảng 100 cửa hàng và chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng trong năm 2025. Cuối năm 2024, công ty sẽ bàn đến kế hoạch mở rộng ra miền Trung và miền Bắc.

Ông cũng tiết lộ, trong 3 tháng đầu năm, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đang đúng kế hoạch.Bách Hoá Xanh tự tin năm nay hoàn thành mục tiêu đề ra về doanh thu và lãi gộp. Bách Hoá Xanh có niềm tin trong 1-2 năm tới thì lợi nhuận 4 chữ số là có thể đạt được.

Để nói cho năm 2030 thì hơi khó, nhưng theo ông Nguyễn Đức Tài, nhìn một cách tổng quan hện chúng tôi có khoảng hơn 3.000 cửa hàng của Điện Máy Xanh. Nếu bán điện thoại, điện máy mà có 3.000 cửa hàng thì với Bách Hoá Xanh con số khủng hơn nhiều. "Năm 2030 thì còn hơi xa, nên mỗi năm Công ty sẽ có kế hoạch tính toán cụ thể", ông Tài cho biết.

Bách Hoá Xanh lên sàn IPO trong thời gian tới?

Trước thềm tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2024, MWG công bố hoàn tất chào bán 5% vốn Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh (đơn vị vận hành chuỗi Bách Hóa Xanh). Đối tác mua là CDH Investments - công ty quản lý tài sản đến từ Trung Quốc.Đại diện MWG cho biết đây là giao dịch phát hành cổ phần sơ cấp, dòng tiền đi vào công ty tài trợ cho vốn lưu động, kế hoạch mở rộng trong tương lai. Điều cổ đông MWG quan tâm tiếp theo đó là khi nào Bách Hóa Xanh IPO.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, Bách Hóa Xanh không có kế hoạch gọi thêm vốn sau giao dịch bán 5%. Công ty đã bước sang giai đoạn không phải bù lỗ cho nên thời gian tới sẽ nỗ lực để phát triển đến quy mô đủ lớn và niêm yết trên sàn chứng khoán theo cam kết với cổ đông MWG và nhà đầu tư đã mua 5% vốn chuỗi Bách Hóa Xanh. Khi nào, lợi nhuận của Bách Hóa Xanh đạt vài nghìn tỷ thì đó là thời điểm công ty sẽ IPO.

Bạn đang đọc bài viết "Đại hội cổ đông Thế giới Di động (MWG): Đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 2.400 tỷ đồng, khi nào lợi nhuận Bách Hóa Xanh đạt vài nghìn tỷ đồng sẽ IPO" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).