Đứng sau nhóm người căng băng rôn đòi nợ Công ty Việt Úc là ai?

27/04/2019 09:51

DNCS- Rõ ràng, nhóm người dùng thủ đoạn này chỉ nhằm mục đích bôi nhọ, hạ uy tín, danh dự của tôi đối với các cơ quan, tổ chức, nhất là các đối tác kinh doanh trong và ngoài nước…”, đại diện Công ty Việt Úc cho biết.

Không thanh lý nhưng đòi bồi thường tiền?

Theo Hội đồng hương Quảng Nam, mặc dù ông Từ Văn Phước (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư TMDV Việt Úc - Công ty Việt Úc) quê huyện Quế Sơn không tham gia buổi họp đồng hương tại TP. Hồ Chí Minh vì bận việc riêng nhưng có một nhóm người mang băng rôn đòi nợ đích danh ông Phước. Sự việc diễn ra bất ngờ đã khiến cuộc họp Hội đồng hương này bị gián đoạn. Sau đó, họ đã gọi điện báo cáo Công an phường 4, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh nhờ hỗ trợ.

Căng băng rôn đòi nợ ông Từ Văn Phước ngay trong buổi hợp đồng hương Quảng Nam

Cũng ngay sau đó, nhiều hình ảnh đòi nợ đã được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội Facebook. Cụ thể, nội dung băng rôn nêu rõ: “Yêu cầu ông Từ Văn Phước thực hiện nghĩa vụ trả nợ mà ông và Công ty Việt Úc đã cam kết. Công ty Thiên Minh (Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Minh) chúng tôi thiệt hại rất lớn…”. Hiện tại, chưa xác định được cá nhân hay tổ chức nào thực hiện việc căng băng rôn đòi nợ ông Phước. Nhưng, hành vi bêu tên, đòi nợ  ông Từ Văn Phước đã gây ảnh hưởng lớn đến danh dự, uy tín hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Việt Úc, đồng thời gây mất an ninh trật tự khi Hội đồng hương Quảng Nam tổ chức gặp mặt đầu năm với 400 -500 quan khách và báo chí thạm dự.

Được biết, ngày 28/1/2018, Công ty Việt Úc do ông Từ Văn Phước- Chủ tich HĐQT đại diện và Công ty Thiên Mình do bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đại diện đã ký “Hợp đồng hợp tác phát triển dự án Aloha và độc quyền phân phối” số 01/2018/HĐHT. Trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng, do không thể thống nhất được một số nội dung nên trong hai ngày 12 và 13/9/2018, hai bên cùng thống nhất tiến hành thanh lý hợp đồng.

Sau nhiều văn bản trao đổi qua lại nhưng Công ty Thiên Minh vẫn không ký biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng. Mặc dù vậy, Công ty Việt Úc đã chủ động chuyển trả lại số tiền ký quỹ của Công ty Thiên Minh là 4 tỷ đồng vào ngày 9/1/2018. Ngoài ra, Công ty Việt Úc cũng đồng ý hỗ trợ cho Công ty Thiên Minh số tiền 4 tỷ đồng chi phí cơ hội, chi phí họp báo và các chi phí khác (Công ty Thiên Minh liệt kê các chi phí với tổng giá trị chênh lệch nhau, lần thứ nhất 6.357.404, lần thứ hai 6.558.404 với điều kiện: Công ty Thiên Minh phải ký biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng và cung cấp hóa đơn, chứng từ hợp pháp cho số tiền trên. Nhưng phía Công ty Thiên Minh vẫn không có phản hồi.

Ngày 30/1/2019, Công ty Việt Úc đã có văn bản số 03/CV-VUG nhắc lại Công ty Thiên Minh việc thanh lý hợp đồng và thanh toán hỗ trợ nêu trên. Tuy nhiên, Công ty Thiên Minh vẫn im lặng và ngày 31/3/2019 vừa qua lại xảy ra việc căng băng rôn, đòi nợ đích danh ông Từ Văn Phước.

Một nghi vấn đặt ra là các đối tượng căng băng rôn đòi nợ có liên quan đến Công ty Thiên Minh hay không? Nhưng việc căng băng rôn đòi nợ ông Từ Văn Phước nhằm gây sức ép buộc Công ty Việt Úc phải trả tiền hỗ trợ khi chưa nhận được giấy tờ thanh lý hợp đồng, các hóa đơn liên quan... có dấu hiệu phạm tội “Vu khống” và “ Làm nhục người khác” theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, Điều 155 và 156.

Việt Úc mong làm rõ, Thiên Minh muốn im lặng

Trao đổi với PV, ông Từ Văn Phước khẳng định: “Việc hợp tác đầu tư giữa Công ty Thiên Minh và Công ty Việt Úc là có thật. Tuy nhiên, tôi là chủ tịch HĐQT nhưng về pháp lý việc này là giữa 2 tổ chức công ty với nhau chứ không phải cá nhân tôi với Công ty Thiên Minh. Rõ ràng, nhóm người dùng thủ đoạn này chỉ nhằm mục đích bôi nhọ, hạ uy tín, danh dự của tôi đối với các cơ quan, tổ chức, nhất là các đối tác kinh doanh trong và ngoài nước…” Đại diện Công ty Việt Úc còn cho biết, hiện tại bộ phận pháp lý của Công ty đã hoàn tất các hồ sơ tố cáo nhóm người này.

Trong một diễn biến liên quan đến Công ty Việt Úc, mới đây, ngày 23/4, công ty này đã chính thức gửi đơn tố cáo đến Công an phường 25, quận Bình Thạnh yêu cầu điều tra, xử lý hành vi vu khống, làm nhục người khác đối với ông Nguyễn Tùng Thiện, tự nhận là đại diện của Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Marocoz và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kim Hoa.

Đơn tố cáo ông Nguyễn Tùng Thiện của Công ty Việt Úc

Theo đơn tố cáo, ngày 3/5/2017 Công ty Việt Úc và Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Marocoz và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kim Hoa ký hợp đồng thi công xây dựng số 01/2017/HDDXDMACROCOOZ-VIETUC thi công phần móng, thân thô và hoàn thiện khối nhà giai đoạn 1 Dự án Aloha Beach Village thời gian thực hiện từ 20/5 – 31/12/2017.

Ngày 15/3/2019, ông Nguyễn Tùng Thiện tự nhận mình là đại diện của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kim Hoa (Công ty Kim Hoa) bàn giao cho Công ty Việt Úc: Biên bản đối chiếu giá trị công nợ 7.750.241.254đ (tiền thuê từ 15/5 - 31/10/2017 là 1.862.217.929đ; tiền thuê từ 1/11/2017- 20/12/2018 là 4.561.882.974đ; tiền 5% chi phí quản lý là 1.326.140.351đ) cùng nhiều văn bản liên quan đến việc thuê thiết bị được Công ty Kim Hoa ủy nhiệm cho ông Nguyễn Tùng Thiện và ông Nguyễn Tuấn Anh. Tuy nhiên, hồ sơ mới được lập năm 2019 nhưng lại sử dụng con dấu cũ của năm 2017 (hết hiệu lực từ ngày 3/7/2017)

Ngày 20/3 đại diện Công ty Việt Úc có gặp gỡ với ông Nguyễn Tùng Thiện và ông Nguyễn Tuấn Anh nhưng hai bên không đi đến thống nhất số tiền hỗ trợ. Ngày 12,13/4 ông Nguyễn Tùng Thiện và Lê Trung Sơn lên ngồi tại văn phòng Công ty Việt Úc và yêu cầu gặp Ban Tổng Giám đốc, tuy nhiên họ đều đi vắng.

Vào khoảng 10h ngày 17/4, ông Nguyễn Tùng Thiện và Lê Trung Sơn lại tiếp tục lên văn phòng Công ty Việt Úc và mở nhạc đám ma, nhân viên Công ty có báo bảo vệ tòa nhà lên làm việc, lập biên bản nhưng 2 ông không ký. Đồng thời, ông Nguyễn Tùng Thiện nhắn tin cho Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Úc là sẽ treo băng rôn ở tất cả các dự án của Công ty Việt Úc... Ngoài ra, sáng 23/4, ông Nguyễn Tùng Thiện còn cung cấp thông tin sai sự thật với các báo gây ảnh hưởng đến Công ty Việt Úc. Trước những tình tiết có hại cho doanh nghiệp, đại diện Công ty Việt Úc đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xử lý.

Trả lời PV, ông Đinh Gia Trìu, Giám đốc truyền thông Công ty Việt Úc khẳng định, Việt Úc không nợ Công ty Kim Hoa như thông tin ông Thiện phản ánh. “Việc đòi nợ doanh nghiệp khi chưa hình thành là hành vi vu khống. Công ty Việt Úc đã có đơn đề nghị Công an quận Bình Thạnh điều tra làm rõ vụ việc”, ông Trìu cho hay.

PV cũng liên lạc với Công ty Thiên Minh qua điện thoại mong làm rõ tranh chấp giữa doanh nghiệp này với Công ty Việt Úc, tuy nhiên đại diện truyền thông của Công ty Thiên Minh cho biết: Sẽ trực tiếp làm việc với Công ty Việt Úc bằng các văn bản, không muốn nói qua lại trên phương tiện truyền thông.

Hoàng Dương/TH

Bạn đang đọc bài viết "Đứng sau nhóm người căng băng rôn đòi nợ Công ty Việt Úc là ai?" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).