Hải Phòng: Dự án trung tâm thể thao gần 260 tỷ đi đâu, về đâu?

06/04/2024 13:00

Đây là thắc mắc của người dân địa phương đối với Dự án trung tâm thể thao rộng gần 4,6 ha trên địa bàn quận Dương Kinh đã bị UBND Tp.Hải Phòng dừng vĩnh viễn.

Trưa 5/4, chúng tôi có mặt tại tuyến đê biển quốc gia đoạn đi qua Tổ dân phố số 2, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng. Giữa bạt ngàn đầm nuôi thủy sản cùng những vạt cỏ dại, Dự án Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung (Dự án trung tâm thể thao) dở dang, tiêu điều.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, để tổ chức các môn thi đấu bắn súng, bắn cung của Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014 cũng như các giải thi đấu quốc gia, quốc tế, ngày 30/11/2012, UBND Tp.Hải Phòng ban hành Quyết định số 2105/QĐ-UBND phê duyệt Dự án trung tâm thể thao tại phường Hải Thành, quận Dương Kinh.

Dự án có diện tích hơn 9,3 ha với tổng mức đầu tư gần 256 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương gần 206 tỷ đồng và ngân sách Tp.Hải Phòng gần 50 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2012 - 2015.

Bất động sản - Hải Phòng: Dự án trung tâm thể thao gần 260 tỷ đi đâu, về đâu?

Dự án Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung ở phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng "đắp chiếu" từ năm 2015.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng (nay là Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng) được UBND Tp.Hải Phòng giao làm đại diện chủ đầu tư. Đến năm 2020, đại diện chủ đầu tư được chuyển về Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng.

Đến năm 2015, thời điểm hoàn thành Dự án trung tâm thể thao theo kế hoạch, tuy nhiên trong số 18 gói thầu, chỉ có 7 gói thầu hoàn thành 100% khối lượng công việc, 5 gói dở dang và 6 gói chưa thực hiện.

Sau đó, dự án lâm vào tình cảnh "đắp chiếu" do ngân sách Trung ương không hỗ trợ sau khi Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII kết thúc. Để tìm lối thoát cho dự án, sau đó UBND Tp.Hải Phòng đã điều chỉnh thời gian thực hiện từ năm 2011 đến năm 2022.

Đồng thời, diện tích dự án được điều chỉnh giảm còn gần 4,6 ha, tổng mức đầu tư giảm còn gần 45 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư cũng thay đổi, ngân sách Trung ương giảm xuống còn 25 tỷ đồng và còn lại là ngân sách Tp.Hải Phòng (gần 20 tỷ đồng).

Bất động sản - Hải Phòng: Dự án trung tâm thể thao gần 260 tỷ đi đâu, về đâu? (Hình 2).

Công trình mới hoàn thành phần thô tại Dự án Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung ở phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng.

Do những rắc rối liên quan đến việc điều chỉnh dự án, thanh quyết toán khối lượng công việc đã hoàn thành, bố trí vốn, nhất là sự cần thiết của dự án…, ngày 29/12/2021, tại Văn bản số 3824/KHĐT-ĐTTĐGS gửi UBND Tp.Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố đã có những đề xuất, kiến nghị liên quan đến Dự án trung tâm thể thao.

Ngày 21/2/2022, UBND Tp.Hải Phòng đã có Văn bản số 1065/UBND-VH1 đồng ý với các kiến nghị, đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong đó, đồng ý chủ trương dừng thực hiện vĩnh viễn Dự án trung tâm thể thao tại phường Hải Thành, quận Dương Kinh.

Bên cạnh đó, giao UBND quận Dương Kinh tiếp nhận, quản lý và bảo vệ tài sản, diện tích đất đã tiến hành giải phóng mặt bằng thuộc phạm vi dự án sau khi đại diện chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục quyết toán.

Đồng thời, yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc triển khai các thủ tục tiếp nhận, quản lý đất đã được giải phóng mặt bằng và quá trình quản lý, triển khai dự án.

Bất động sản - Hải Phòng: Dự án trung tâm thể thao gần 260 tỷ đi đâu, về đâu? (Hình 3).

Người dân địa phương mong muốn Tp.Hải Phòng sớm có phương án sử dụng đất cũng như các công trình dở dang để không lãng phí tài nguyên đất và nguồn vốn ngân sách.

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện lãnh đạo UBND phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên cử cán bộ xuống kiểm tra, nắm tình hình không để xảy ra tình trạng phá hoại các công trình tại Dự án trung tâm thể thao.

Từ năm 2015, khi dự án lâm vào tình cảnh “đắp chiếu”, người dân địa phương xót xa khi chứng kiến các công trình tiền tỷ dang dở bị hư hỏng, xuống cấp, tài nguyên đất đai quý giá bị bỏ hoang.

Đầu năm 2022, khi nhận được thông tin UBND Tp.Hải Phòng đồng ý dừng thực hiện vĩnh viễn Dự án trung tâm thể thao, người dân địa phương thêm mong mỏi Thành phố sớm có phương án đưa nguồn tài nguyên đất và các công trình trên đất vào sử dụng tránh lãng phí.

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Dự án trung tâm thể thao gần 260 tỷ đi đâu, về đâu?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).