Khẩn trương tăng tải cung ứng trên chặng bay Hà Nội-TPHCM dịp lễ 30/4-1/5

25/04/2024 17:00

(Chinhphu.vn) - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xem xét, bổ sung ngay các tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp lễ 30/4-1/5.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.

Xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên chặng Hà Nội-TPHCM

Các hãng xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương vào ngày 27/4 và từ các địa phương về Hà Nội và TP.HCM ngày 1/5.

Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không dịp nghỉ lễ, đặc biệt trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Các hãng hàng không Việt Nam được đề nghị khẩn trương thực hiện và báo cáo về Cục vướng mắc (nếu có) trong thời gian sớm nhất để được hướng dẫn, giải quyết khi thực hiện việc bổ sung tải cung ứng.

Trước đó, thông tin từ Cục Hàng không VN, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ ngày 26/4-2/5), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900 nghìn ghế trên các đường bay nội địa.

Trong số 900 nghìn ghế cung ứng, các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi đến các địa phương là 657 nghìn ghế, 3,4 nghìn chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023.

Đội tàu bay khai thác dự kiến của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn này là 165-170 tàu, giảm 40-45 tàu bay so với cùng kỳ năm 2023.

Thống kê cho thấy, giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ, trong ngày nghỉ chính thức đầu tiên (27/4), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Hà Nội và TPHCM đến các địa phương đa phần đã đạt mức trên 75%.

Tỷ lệ đặt chỗ dịp nghỉ lễ đã lên tới 75%

Trong đó, một số đường bay đã đạt trên 90% đến 100% tỷ lệ đặt chỗ, như Hà Nội – Huế, Hà Nội – Quy Nhơn, Hà Nội – Quảng Bình, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội – Tuy Hòa, Hà Nội – Điện Biên, TPHCM – Đà Lạt, TPHCM - Tuy Hòa, TPHCM – Phú Quốc, TPHCM – Điện Biên…

Cuối kỳ nghỉ lễ, đặc biệt với ngày kết thúc kỳ nghỉ (1/5), tỷ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao rõ rệt trên các đường bay từ địa phương đi Hà Nội và TP.HCM, trung bình đã trên 75%.

Trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt và xấp xỉ 100% như: Huế - Hà Nội, Phú Quốc – Hà Nội, Điện Biên – Hà Nội, Đồng Hới – Hà Nội, Nha Trang – Hà Nội, Pleiku – TP.HCM, Phú Quốc - TP.HCM, Tuy Hòa – Hà Nội/ TP.HCM, Quy Nhơn – Hà Nội/TP.HCM…

Để đảm bảo tải cung ứng trong bối cảnh ngành hàng không đang đối diện với việc lực lượng vận tải bị thiếu hụt, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam cũng đã chỉ đạo các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp tăng cường tải cung ứng vào giai đoạn nghỉ lễ.

Cục Hàng không cũng đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 42 chuyến/giờ và 32 chuyến/giờ; tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ 42 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 44 chuyến/giờ và 36 chuyến/giờ.

Trong các ngày 26/4, 27/4, 30/4 và 1/5, tăng tham số điều phối tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày.

Phan Trang


Bạn đang đọc bài viết "Khẩn trương tăng tải cung ứng trên chặng bay Hà Nội-TPHCM dịp lễ 30/4-1/5" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).