Lăng kính chứng khoán 18/3: Xu hướng tăng vẫn chưa bị xâm phạm

18/03/2024 09:30

Dòng tiền vẫn đang tham gia thị trường và chưa có dấu hiệu rút ra. Xác suất cao thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trước khi bước vào nhịp tăng điểm mới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch giằng co dù tăng điểm so với tuần trước. Đà tăng ở nhóm ngân hàng đã hỗ trợ thị trường vào phiên 13/3, giúp VN-Index đóng cửa tăng hơn 22 điểm trước thông tin Thủ tướng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tâm lý giằng co xuất hiện vào hai phiên cuối tuần. Đặc biệt là phiên tái cơ cấu ETF cuối tuần chứng kiến đà bán ròng đột biến của khối ngoại khiến VN-Index có lúc giảm hơn 11 điểm, điểm sáng là đà giảm đã thu hẹp về còn gần 1 điểm vào cuối phiên.

Kết tuần, VN-Index tăng 16,43 điểm, tương đương 1,3% so với tuần trước lên 1.263,78 điểm. HNX tăng 1,4% lên 239,54 điểm và UPCoM tăng 0,2% lên 91,35 điểm.

Tuần qua, VCB giảm 1,16%, VPB giảm 1,84% và SAB giảm 3,33% đã gây áp lực lên chỉ số chung. Ngược lại, GVR tăng 19,31%, FPT tăng 5,45% và GAS tăng 3,52% là các nhân tố chính đóng góp vào đà tăng của thị trường.

Thanh khoản cải thiện với giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 30.135 tỷ đồng/phiên, tăng 15,7% so với tuần trước.

Điểm trừ là khối ngoại tiếp đà bán ròng, chủ yếu trên HoSE với giá trị 2.609 tỷ đồng, trong khi tuần trước bán ròng 981,4 tỷ đồng. HNX và UPCOM lần lượt bán ròng 88 tỷ đồng và 152 tỷ đồng. Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 2.850 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Về diễn biến trong tuần giao dịch tới, bà Nguyễn Phương Nga – Chuyên viên phân tích, CTCK Vietcombank và ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, CTCK VNDIRECT đều cho rằng thị trường sẽ tiếp diễn đà tăng.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 18/3: Xu hướng tăng vẫn chưa bị xâm phạm

Diễn biến chỉ số VN-Index tuần 11 - 15/3 (Nguồn: FireAnt).

Người Đưa Tin (NĐT): Ông/bà có đánh giá gì về diễn biến giao dịch tuần qua?

Bà Nguyễn Phương Nga: VN-Index ghi nhận tuần giao dịch rung lắc với biên độ hơn 40 điểm do sự điều chỉnh và hồi phục từ các nhóm ngành vốn hóa lớn như ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ, bất động sản. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi chỉ số chung ở ngưỡng kháng cự quanh 1.270 điểm đã khiến thị trường tiếp tục điều chỉnh trong hai phiên cuối tuần.

Khối ngoại liên tục bán ròng trong tuần và phiên cuối tuần cũng không ngoại lệ với tổng giá trị ròng đạt hơn 1.303,4 tỷ đồng, tập trung bán SBT, VND, và HPG.

Ông Đinh Quang Hinh: Theo tôi, thị trường chứng khoán phản ứng không quá tiêu cực về động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước. Điều này nhờ thị trường hiện tại đang có nhiều yếu tố hỗ trợ so với thời điểm cơ quan điều hành có động thái tượng tự vào năm ngoái (tháng 9 - 11), bao gồm: Triển vọng phục hồi kinh tế rõ rệt hơn; Bức tranh kết quả kinh doanh quý I dự kiến tích cực và là bệ đỡ cho thị trường và dòng tiền trong nước đang khá quyết liệt, được hậu thuẫn bởi môi trường lãi suất thấp và tâm lý kỳ vọng vào câu chuyện nâng hạng thị trường.

NĐT: Theo ông/bà, diễn biến giao dịch của tuần tới sẽ diễn ra thế nào và nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Bà Nguyễn Phương Nga: VN-Index kết phiên hình thành nến Doji cho thấy sự cân bằng lại của thị trường sau 2 phiên điều chỉnh trước. Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung đang có diễn biến rung lắc, tích lũy trở lại sau khi chạm mốc hỗ trợ 1.240 điểm. Nếu VN-Index tiếp tục điều chỉnh tích lũy thì kỳ vọng sẽ sớm lấy lại động lực và quay lại xu hướng tăng.

Ở khung đồ thị giờ, dòng tiền vẫn đang tham gia thị trường và chưa có dấu hiệu rút ra. Xác suất cao thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trước khi bước vào nhịp tăng điểm mới và hướng lên khu vực 1.300 điểm.

Tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên rung lắc tích lũy để cân nhắc giải ngân đối với cổ phiếu cho tín hiệu kiểm định chắc chắn vùng hỗ trợ hoặc vượt qua kháng cự thuộc nhóm ngành thu hút dòng tiền ổn định như bất động sản, hóa chất, chứng khoán, ngân hàng.

Ông Đinh Quang Hinh: Thị trường chứng khoán hướng tới tuần giao dịch quan trọng khi Fed sẽ có cuộc họp về chính sách tiền tệ diễn ra trong ngày 19 - 20/3 tới và chỉ số VN-Index có thể “test” lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm.

Thị trường đang kỳ vọng những hé lộ mới về hướng đi tiếp theo của Fed, cụ thể là thời điểm dự kiến bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành và mức độ cắt giảm dự kiến trong năm nay.

Nếu kịch bản của Fed đưa ra không quá “diều hâu” so với kỳ vọng trước đó của thị trường (bắt đầu cắt giảm lãi suất từ quý II/2024 và có ít nhất 3 đợt cắt giảm trong năm 2024) thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phản ứng tích cực của các thị trường tài chính trên toàn cầu.

Nhìn chung, xu hướng tăng từ đầu năm của thị trường vẫn chưa bị xâm phạm và chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm trong tuần tới. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ như nhóm cổ phiếu chứng khoán, tiêu dùng, xuất khẩu, bất động sản khu công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "Lăng kính chứng khoán 18/3: Xu hướng tăng vẫn chưa bị xâm phạm" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).