Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng SJC sau 11 năm

15/04/2024 20:14

Ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước thông tin đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại để tăng nguồn cung cho thị trường.

Theo thông tin trên Tiền phong, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ gửi thông báo đấu thầu trước 1 ngày đấu thầu.

Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng điền vào đơn thầu. Các đơn vị có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. 1 tiếng sau khi đóng thầu Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố kết quả.

Theo quy định, các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17h ngày nhận thông báo thầu.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng SJC sau 11 năm

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm tạm ngưng. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước. Đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng (tương đương 69,9 tấn vàng) trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Khi đó, giá vàng SJC vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng.

Trong số vàng được đấu thầu, có hơn 30 tấn được các tổ chức tín dụng mua vào để tất toán trạng thái vàng, gần 40 tấn vàng còn lại là bán ra thị trường.

Trước đó, trả lời báo chí ngày 12/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, thời gian vừa qua, trước diễn biến phức tạp của thị trường và thế giới và trong nước, giá vàng trong nước đã biến động mạnh, tăng nhanh, chênh lệch cao với giá quốc tế.

Để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp, đồng thời thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc. Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng SJC sau 11 năm (Hình 2).

Giá vàng SJC tăng mạnh phiên đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước sắp tới (ảnh: Như Ý).

Theo Việt Nam plus, cuối giờ sáng nay (15/4), giá vàng miếng SJC trong nước vượt qua mốc 85 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới vọt lên trên 2.358 USD/ounce.

Chênh lệch giữa giá mua-bán vàng trong nước tăng lên mức cao chưa từng có là hơn 3 triệu đồng/lượng, khiến người mua chịu rủi ro lớn. Với giá bán ra hiện nay, vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng.

Việc Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng trở lại được kỳ vọng sẽ dần kéo giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, qua các phiên đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước đã đáp ứng được nhu cầu tất toán trạng thái vàng của các ngân hàng, chấm dứt hiện tượng vàng hóa gây nhiều rủi ro trong hệ thống ngân hàng.

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam chia sẻ, khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thì giá vàng miếng SJC sẽ giảm mạnh. Chỉ cần tung ra thị trường mỗi phiên 5.000-10.000 lượng vàng cũng đủ hạ nhiệt thị trường. Đây là giải pháp nhanh nhất do nhập khẩu vàng nguyên liệu phải mất khoảng một tháng mới có thể thực hiện được.

Về lâu dài, ông Khánh cho rằng song song với đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước cần tăng cung cho thị trường thông qua việc cho các doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu.

KHÁNH LINH (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng SJC sau 11 năm" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).