Phân khúc “dẫn sóng” thị trường địa ốc phía Nam

23/05/2024 16:30

Tại thị trường bất động sản phía Nam, nhiều sản phẩm nhà chung cư hợp túi tiền đang được khách tìm mua nhiều.

Chung cư được tìm mua nhiều nhất

Theo báo Tin Tức, nhiều nhân viên môi giới bất động sản tại TP Hồ Chí Minh cho biết, gần đây, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi tích cực. Trong các sản phẩm căn hộ chung cư, đất nền nhà phố... thì các căn hộ chung cư có giá hợp túi tiền được khách hàng tìm mua nhiều nhất. Nhiều căn hộ chung cư với giá từ 1,2 tỷ đến 3 tỷ đồng được chào bán và khách hàng chọn mua nhanh nhất. Với giá bán này, người bán sẽ lãi từ 100 - 600 triệu đồng so với giá bán cách đây 1 năm.

Thông tin từ Nhà báo & Công Luận cho hay, theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, lượt tìm kiếm chung cư trên cả nước trong tháng 3 tăng 66%, lượng tin đăng bán tăng 82%. Trong đó, loại hình chung cư tại TP HCM tăng đến 68% so với tháng trước đó. Lượng tin đăng bán chung cư cũng tăng 76%. Trong tháng 4 vừa qua, dù nhu cầu tìm mua có giảm nhẹ so với 3 tháng trước đó (giảm 7%), nhưng vẫn tăng tới 31% so vơi cùng kỳ năm trước.

Đáng nói, không chỉ tại thị trường TP HCM mà ở các tỉnh lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương hay Long An, nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư cũng ghi nhận lượt tìm kiếm tăng đáng kể.

Cụ thể tại Bình Dương, trong 4 tháng đầu năm có tổng lượng tin đăng bán tăng 96%, lượt tìm kiếm tăng 83%. Trong đó, nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư tại Bình Dương tăng 72%. Ngay cả nhu cầu tìm thuê chung cư tại Bình Dương cũng tăng 46%.

Bất động sản - Phân khúc “dẫn sóng” thị trường địa ốc phía Nam

Tại thị trường bất động sản phía Nam, nhiều sản phẩm nhà chung cư hợp túi tiền đang được khách tìm mua nhiều. Ảnh minh họa từ internet 

Còn tại thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu, lượng tìm kiếm trong quý I/2024 ghi nhận lượng tìm mua bất động sản tăng 65%, lượng tin đăng bán tăng 68%. Trong đó, căn hộ chung cư tăng 51% so với tháng trước. 

Tại thị trường Long An, lượt tìm mua chung cư tăng tới 110% trong tháng 3 và tiếp tục duy trì ổn định trong tháng 4. Đây cũng là loại hình có nhu cầu mua tăng trưởng mạnh mẽ hàng đầu tại thị trường này, chỉ sau loại hình đất nền.

Đặc biệt ngay cả với Cần Thơ, thị trường có nguồn cung căn hộ vô cùng khiêm tốn, lượng tìm kiếm mua chung cư tăng 55% trong 2 tháng gần đây. Lượng tìm thuê chung cư cũng tăng 14% trong tháng 4.

Với nhu cầu tìm kiếm cao, căn hộ đang là loại hình có lượng giao dịch ổn định và phục hồi mạnh mẽ nhất trong thị trường bất động sản. Đặc biệt là với những dự án có giá dưới 3 tỷ đồng, phù hợp với nhu cầu mua để ở của nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, vướng mắc của thị trường này vẫn nằm ở nguồn cung, khi lượng sản phẩm được đưa ra thị trường nói chung vẫn còn nhiều hạn chế.

Căn hộ chung cư “dẫn sóng” thị trường

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng tập trung đầu tư vào phân khúc nhà chung cư vừa túi tiền. Theo báo Tin Tức, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch Công ty bất động sản An Gia cho biết, hiện nay, phân khúc phục hồi đầu tiên cũng là nhà ở tầm trung, vừa túi tiền.

Tương tự, Công ty Nam Long với hơn 30 năm phát triển nhà ở có mức giá trung bình cũng đang ghi nhận doanh thu tăng từ các dự án trọng điểm ở TP Hồ Chí Minh và Long An. Vì vậy, công ty này cũng xác định chiến lược "chỉ bán thứ thị trường cần" và tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, phù hợp nhu cầu thị trường để có thể khôi phục thị trường bất động sản trở lại sau nhiều năm "đóng băng".

Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), trong 4 năm 2020 - 2023 được ghi nhận là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản do tác động của đại dịch COVID-19 và các biến động trong khu vực, làm tăng nguy cơ lạm phát, giảm tổng cầu; đồng thời sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu tác động trực tiếp đến nền kinh tế và thị trường bất động sản nước ta. Kết thúc năm 2023, thị trường bất động sản chỉ còn tăng trưởng âm - 6,38%, tuy nhiên bước sang năm 2024, thị trường đã bắt đầu có đấu hiệu hồi phục, các giao dịch bắt đầu tăng lên ở các dự án chung cư vừa túi tiền.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, thị trường bất động sản hiện đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ phục hồi rõ nét vào cuối năm 2024, trở lại bình thường vào khoảng giữa năm 2025. Tuy nhiên, dự báo từ nay đến cuối năm 2024, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối “cung - cầu” nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở, dẫn tới hệ luỵ là giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc “neo giá cao”, khi vẫn “lệch pha” về phân khúc nhà ở cao cấp và rất thiếu nguồn cung nhà ở thương mại giá bình dân, nhà ở xã hội.

Theo đó, trong quý 1/2024, TP Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại được "chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” với diện tích 3.647,4 m2 và chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại (cũ) đã hoàn thành đầu tư xây dựng với quy mô 219 căn hộ; không có dự án nhà ở thương mại nào đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai; có 62 dự án nhà ở thương mại (dự án cũ) đang triển khai với 28.462 căn hộ.

Ngoài ra, đến hết quý I năm nay cũng không có dự án nhà ở xã hội nào được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy phép xây dựng; chỉ có 1 dự án nhà ở xã hội (dự án cũ) đã hoàn thành với 242 căn hộ và đang triển khai thực hiện 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân (dự án cũ) với 4.996 căn hộ.

Ngoài ra, ước tính mỗi năm, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 300.000 đơn vị nhà ở do phát sinh thêm các hộ gia đình thành thị mới, đặc biệt là từ nhu cầu ra ở riêng của thế hệ trẻ tách từ các đại gia đình. Do thiếu hụt này, đặc biệt là thiếu hụt nhà ở giá phù hợp, giá nhà sẽ còn tăng cao hơn vào cuối năm nay.

Trong khi đó, theo thống kê của Công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam, từ giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2024, thanh khoản thị trường có sự cải thiện rõ nét, giao dịch chủ yếu ở những dự án tầm trung đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố. Tại TP Hồ Chí Minh, hiện mức giá các căn hộ từ 40 - 55 triệu đồng/m2 được nhiều người chọn mua. Tại Bình Dương, giá căn hộ chung cư từ 30 - 35 triệu đồng/m2 cũng được săn đón... Tương tự, ở một số dự án, giá bán căn hộ sơ cấp cũng tăng nhẹ 2 - 5% so với cuối năm 2023, được áp dụng cùng nhiều chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay… Dự báo trong quý II/2024, nguồn cung mới phân khúc căn hộ sẽ tăng và dao động ở mức khoảng 2.000 - 3.000 căn, tập trung chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương…

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Phân khúc “dẫn sóng” thị trường địa ốc phía Nam" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).