Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

15/04/2024 20:30

Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.

Chiều ngày 15/4, Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) đã tổ chức sự kiện công bố Báo cáo Thị trường BĐS Việt Nam quý I/2024 và dự báo quý II/2024.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Trần Văn Bình - Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS nhận định BĐS những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đang và sẽ ghi nhận các động thái tích cực về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào và đầu ra, cả vi mô và vĩ mô, trước mắt và trung hạn trong chính sách và thực tiễn điều hành, kinh doanh, mở ra những cơ hội triển vọng cho thị trường bất động sản năm 2024.

Minh chứng và căn cứ cho dự báo lạc quan này là kết quả về tổng số vốn đầu tư FDI vào hoạt động kinh doanh bất động sản, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trên thị trường ngay trong quý I/2024. Kết quả ghi nhận các giao dịch trên thị trường cũng đang có đà tăng liên tục về quy mô theo thời gian.

Bất động sản - Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Ông Trần Văn Bình - Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS.

Về phía Chính phủ, ông Bình cho rằng các bộ ngành vẫn thể hiện sự tích cực, quyết tâm cao nhằm đẩy nhanh, mạnh tiến trình phục hồi của thị trường BĐS, với hơn 10 động thái được thực hiện. Tính riêng trong tháng 3/2024 đã có liên tiếp 2 cuộc họp quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo VARS nhận định ngày 1/7/2024 tới đây, khi một số quy định trong Luật chính thức có hiệu lực, chắc chắn sẽ tạo cú hích đẩy tiến trình phục hồi của thị trường BĐS bật lên một nấc mới cao hơn, rõ rệt hơn so với thời gian vừa qua.

“Tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa. Thị trường BĐS sẽ sớm quay trở lại với trạng thái bình thường với các thông tin ngày càng minh bạch, rõ ràng cho mọi thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực này”, ông Bình khẳng định.

Thị trường đang có đủ combo cho BĐS phục hồi

Dẫn thông tin trong báo cáo, bà Phạm Thị Miền - Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư cho biết trong quý I/2024, nhiều dự án BĐS đồng loạt khởi công, với quy mô hàng chục nghìn ha, đến hàng tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp BĐS cũng đã bắt đầu rục rịch với kế hoạch "bung hàng".

Tại thị trường BĐS Hà Nội và các vùng phụ cận bắt đầu nhộn nhịp hơn với số lượng giao dịch tăng mạnh, đến từ cả nhu cầu đầu tư và ở thực. Phân khúc căn hộ dưới 3 tỷ đồng, nhà trong ngõ giá bán khoảng 4 tỷ đồng tại khu vực nội đô được "săn đón" mạnh mẽ.

Trong khi đó giá đất nền cũng ngừng giảm, các sản phẩm đất nền giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven trung tâm, tại các tỉnh, thành phố, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng, tiện ích có sẵn, ghi nhận mức giá tăng lên tới 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Tại thị trường Tp.Hồ Chí Minh và các vùng phụ cạn, phân khúc đất nền không có nhiều biến động trên thị trường sơ cấp. Tuy nhiên thanh khoản đất nền thứ cấp cải thiện, tập trung ở các sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá tăng khoảng 3% so với quý IV/2023.

Về nguồn cung căn hộ giảm nhẹ so với quý trước, thanh khoản cũng được cải thiện rõ rệt. Phân khúc nhà phố, biệt thự ghi nhận mức giá tăng khoảng 2% - 4% tại thị trường thứ cấp so với thời điểm cuối năm 2023.

Bất động sản - Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc? (Hình 2).

Nhiều doanh nghiệp BĐS đã bắt đầu rục rịch với kế hoạch "bung hàng".

Đánh giá sự nhộn nhịp của thị trường BĐS trong quý I/2024 vừa qua, bà Miền cho rằng thị trường BĐS hiện nay đang tồn tại đủ “combo” sẵn sàng làm bệ phóng cho tiến trình phục hồi với sự hậu thuẫn từ phía thượng tầng, các căn cứ bản lề từ ba bộ Luật có tầm ảnh hưởng nhất tới thị trường, sự quyết tâm của các chủ thể, niềm tin của khách hàng/nhà đầu tư ngày càng được củng cố.

Tuy nhiên, tất cả các yếu tố này vẫn đang trong quá trình tương tác, cần chờ thêm sự xuất hiện của “chất xúc tác” để có thể “tạo phản ứng” cho ra các kết quả cuối cùng.

Mặc dù vậy, thị trường cũng đã có những kết quả đáng ghi nhận khi hàng loạt dự án quy mô hàng trăm đến vài chục nghìn ha, thậm chí hàng tỷ USD dồn dập được công bố, đề xuất đầu tư; nhiều hơn các dự án mới, lần đầu tiên ra mắt trên thị trường; các CĐT tích cực làm mới các dự án cũ nhằm góp phần khuấy động thêm thị trường.

Điểm chung của các dự án chào sân trong giai đoạn này là pháp lý chuẩn chỉnh, có sự đầu tư mạnh về hạ tầng, cảnh quan và tiện ích, cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm tăng tính thuyết phục với khách hàng/nhà đầu tư.

“Quý I/2024 được coi là “bước đệm nhẹ” để thị trường giữ nhịp, trước khi nhảy sang một bước tiến mới với những kỳ vọng về kết quả phục hồi rõ nét hơn ở các quý tiếp theo”, ông Miền nhận xét.

Thị trường BĐS đang diễn biến theo chiều hướng tích cực

Nêu dự báo về thị trường bất động sản, ông Lê Đình Trung - Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng Giám đốc SGO Homes cho biết trong thời gian tới, các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục tác động đến thị trường BĐS.

Cụ thể, Chính phủ, các cơ quan, Bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thiện để ban hành Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Đất Đai, Luật Kinh doanh BĐS sớm nhất. Lãi suất ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định ở mức thấp.

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, phát triển phân khúc NOXH. Các động thái mới sẽ ngày càng sâu và sát hơn. Tiếp tục thúc đẩy quy hoạch địa phương, chú trọng giải ngân đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. So với giai đoạn trước, nhà đầu tư sẽ dành nhiều thời gian để cân nhắc quyết định xuống tiền đầu tư “đón sóng” hạ tầng.

Trong khi đó, vị chuyên gia cho rằng dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có BĐS, đặc biệt là sản phẩm đất nền với giá trị đầu tư không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.

Bất động sản - Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc? (Hình 3).

Ông Lê Đình Trung - Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng Giám đốc SGO Homes.

Với những nỗ lực kể trên, ông Trung cho rằng quá trình phục hồi của thị trường BĐS tiếp tục diễn tiến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó, cùng với sự hậu thuẫn từ tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của đô thị hóa.

Kết quả phục hồi vẫn có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực tương tự như quý I/2024.

“Sau khi trải qua ”trận ốm thập tử nhất sinh” , các chủ thể còn tồn tại sẽ có được “kháng thể” . Dòng tiền từ các kênh khả năng cao sẽ mạnh dạn tìm về thị trường BĐS với số lượng nhiều hơn cùng khả năng tiếp cận thuận lợi hơn. Số lượng các chủ thể sẵn sàng tái nhập cuộc sẽ tăng lên”, ông Trung ví von.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).