Thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh phát triển

03/04/2019 03:24

DNCS- Đây là nhận định của bà Từ Thị Hồng An, Phó Giám đốc, Bộ phận cho thuê thương mại, Công ty TNHH Savills Vietnam trong buổi báo cáo “Tổng Quan Thị Trường Bất Động Sản TP. HCM  – Quý 1/2019.

Trong buổi báo cáo “Tổng Quan Thị Trường Bất Động Sản TP. HCM  – Quý 1/2019, do Công ty TNHH Savills Vietnam tổ chức tai TP. Hồ Chí Minh (ngày 2/4/2019), bà Từ Thị Hồng An, Phó Giám đốc, Bộ phận cho thuê thương mại, Công ty TNHH Savills Vietnam cho biết, thị trường văn phòng có khởi đầu mạnh mẽ trong quý đầu năm 2019, tình hình hoạt động đạt nhiều cột mốc mới. Diện tích trống ở các tòa văn phòng tiếp tục giảm, đặc biệt ở khu trung tâm, các tòa nhà mới vào thị trường đều nhanh chóng được hấp thụ.

Bên cạnh đó, nguồn cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng. Trong khi đó, khách thuê chỉ có thể chấp nhận các mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác như dịch chuyển ra các khu vực ngoài trung tâm hoặc linh động bố trí không gian làm việc.

Giá thuê trong quý 1 tiếp đà tăng trưởng trong 5 năm qua, tăng 1% so với quý trước. Các dự án cao cấp (văn phòng hạng A) dẫn đầu về giá thuê, tăng thêm 2% theo quý, đóng góp đáng kể vào mức tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, bà Từ Thị Hồng An cho biết thêm.

Toàn cảnh buổi báo cáo

Cũng theo Phó Giám đốc, Bộ phận cho thuê thương mại, Công ty TNHH Savills Vietnam, nhờ tình hình kinh tế vĩ mô khả quan nên thị trường cho thuê văn phòng được mong đợi sẽ tiếp tục duy trì đà tăng. Trong năm 2019, có 11 dự án với tổng diện tích 206.000m2 sẽ được đưa vào thị trường, sẵn sàng đáp ứng cầu cao về văn phòng. Trong bối cảnh này, Savills dự báo giá thuê sẽ tăng ở cả các tòa nhà cao cấp và các hạng thấp hơn.

Chức năng của văn phòng đang thay đổi cùng với sự phát triển của công nghệ và phong cách làm việc linh hoạt. Làm việc từ xa trở nên phổ biến khiến loại hình không gian làm việc chung bùng nổ toàn cầu. Thành phố Hồ Chí Minh đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ loại hình không gian làm việc chung trong vòng 2 năm qua, với mức tăng hơn 90% mỗi năm – đạt trên 37.000m2 tính đến thời điểm khảo sát.

Đa phần diện tích (20.000 m2) tập trung ở khu vực trung tâm với 56% thị phần. Những cái tên nổi trội trong sân chơi này là WeWork, Up, Dreamplex, Regus, Compass và Kloud. Đây đều là các khách thuê chủ lực của nhiều tòa nhà với các diện tích lấp đầy lớn. Mô hình văn phòng này được kì vọng sẽ có nhiều bước tiến nhờ vào nhu cầu từ các công ty Việt Nam và cả nước ngoài, đều là những đơn vị tìm kiếm giải pháp giảm thiểu chi phí, tăng tính linh hoạt hoặc đang trong giai đoạn thăm dò và phát triển trên thị trường, đại diện Savills dự báo.

Ngoài ra, cũng tại buổi báo cáo, ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc, Bộ phận kinh doanh nhà ở, Công ty TNHH Savills Vietnam cho biết, trong Q1/2019 nguồn cung sơ cấp đạt hơn 12.000 căn hộ, giảm -34% theo quý và -57% theo năm. Ngoài việc chủ đầu tư còn ít căn trong rổ hàng, thủ tục pháp lý bị trì hoãn cũng như chủ đầu từ thay đổi kế hoạch mở bán dẫn đến nguồn cung mới giới hạn.

Thị trường chứng kiến mức mở bán mới thấp, chỉ hơn 4.500 căn hộ, giảm -38% theo quý và giảm -27% theo năm. Hạng C chiếm đa số nguồn cung mới với 85% thị phần, chủ yếu tập trung tại các quận ngoại thành như Quận 8 và 9.

Tổng lượng giao dịch đạt trên 6.400 căn hộ, giảm -42% theo quý và -52% theo năm. Lượng giao dịch trong quý thấp do kỳ nghỉ lễ của cả nước kéo dài trong tháng 1 và tháng 2. Tỷ lệ hấp thụ trong quý 1 những năm gần đây thường thấp hơn 50%. Trong Q1/2019, tỷ lệ hấp thụ đạt 53%, tăng 5 điểm phần trăm theo năm. Các dự án mới chiếm 46% tổng lượng giao dịch, trong khi đó, các khu vực ngoại thành như Quận 8, Tân Phú và Bình Tân tác động lớn nhất tới tổng lượng giao dịch trong quý. Các căn từ 1-2 phòng ngủ tiếp tục thu hút người mua do phù hợp với nhu cầu để ở cũng như đầu tư.

Nguồn cung căn hộ chất lượng tại TP. Hồ Chí Minh nếu có thể tung ra sẽ được hấp thụ nhanh chóng

Với nguồn cung sơ cấp hạn hẹp, giá căn hộ tại trị trường thứ cấp đang trở nên sôi động. Theo chính quyền địa phương, quá trình thẩm định pháp lý dự kiến sẽ bình thường trở lại trong năm 2019. Các danh mục có quy hoạch tổng thể và pháp lý rõ ràng đang thu hút nhiều nhà đầu tư và tăng dần giá trị. Sự quan tâm của người nước ngoài về thị trường căn hộ ngày càng rõ hơn ở các dự án cao cấp, hạn ngạch 30% sản phẩm dành cho người nước ngoài nhanh chóng được lấp đầy. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai gần với giá căn hộ cao hơn ở tất cả các hạng. Trong khi đó, các dự án căn hộ hạng C sẽ tiếp tục chiếm ưu thế và dẫn dắt thị trường người mua trong nước, Giám đốc, Bộ phận kinh doanh nhà ở, Công ty TNHH Savills Vietnam dự báo.

Được biết, Savills là tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới, được niêm yết trên Sàn Chứng Khoán London. Công ty thành lập năm 1855 giàu truyền thống với sự phát triển vượt bậc. Chúng tôi có mạng lưới quốc tế với trên 700 văn phòng và chi nhánh trên khắp Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á Thái Bình Dương, Châu Phi và Trung Đông./.

Vũ Hạnh

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh phát triển" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).