Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

24/04/2024 20:30

Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Mọi nội dung đều nằm trong sách giáo khoa

Trao đổi với Người Đưa Tin, TS.Lê Anh Tuấn – Giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã phân tích các dạng bài thi dựa theo đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 mà Bộ GD&ĐT đã công bố.

Theo đó, đề thi môn Toán gói gọn trong 7 chương của lớp 12 và thêm 5 câu hỏi lồng ghép kiến thức lớp 11.“Khi thời gian đến kỳ thi chính thức không còn nhiều, các em cần có cách học tập hợp lý để đảm bảo phát huy tối đa năng lực của mình, biến năng lực thành điểm số”, ông Tuấn khuyên thí sinh.

Cụ thể, các em nên thống kê và học lại toàn bộ kiến thức sách giáo khoa có trong 7 chương của môn toán lớp 12, cùng những kiến thức liên quan lớp 11 như góc, khoảng cách trong hình học không gian, xác suất-dãy số, cấp số cộng - cấp số nhân, giới hạn, đạo hàm trong phần giải tích,…. 

Sau đó ứng với mỗi chương, các em cần gạch ra các dạng toán, phương pháp giải dạng toán đó và các sai lầm thường gặp, các em cần ghi nhớ kỹ thuật làm của các ví dụ đặc trưng nhất cho dạng toán đó để giúp ta hình dung và thuộc về  mặt kiến thức.

Mỗi chương này các em cần làm vài đề tổng hợp để hình thành cách phản xạ kiến thức, nguồn đề các em có thể lấy từ thầy cô, từ tài liệu trên mạng của các trang web học tập uy tín.

Thống kê lại các kỹ năng cơ bản của máy tính casio, và các công thức tính nhanh thường gặp để giúp ta đẩy nhanh tốc độ khi làm trắc nghiệm.

Giáo dục - Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

TS.Lê Anh Tuấn – Giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Ngoài ra, ông Lê Anh Tuấn cho hay: “Riêng đối với câu hỏi vận dụng thực tế, các em cần thống kê lại sách giáo khoa có những công thức nào, các kiến thức nào thường có câu hỏi thực tế. Qua lượng kiến thức của sách giáo khoa và đề thi các năm, các em dễ dàng nhận ra các câu hỏi thực tế thường gặp là câu hỏi về bài toán lãi kép, diện tích hình phẳng, thể tích của khối hình trong thực tế như khối lăng trụ-nón- trụ- cầu… các câu hỏi ứng dụng thực tế được ra theo sự “ngẫu hứng” của người ra đề.

Các bài rất đa dạng và phong phú nhưng nên nhớ rằng không bài nào là thoát ly khỏi được công thức, kiến thức có mặt sẵn trong sách giáo khoa. Nếu nắm được cách ra đề như vậy thì việc làm tốt câu ứng dụng thực tế không khó”.

Song song với quá trình tổng ôn toàn bộ kiến thức, các em cần luyện đề tổng hợp 50 câu để hình thành phản xạ, hình thành tư duy kỹ năng làm bài. Các đề luyện các em có thể lấy ở đề thi tốt nghiệp THPT 4 năm gần  nhất và các đề thi thử của các sở giáo dục trên cả nước. Giai đoạn còn lại này các em cần luyện được ít nhất 15 đề luyện tổng hợp.

“Các em nhớ rằng nếu kiến thức cơ bản vững thì em đã có thể được 8 điểm tương đối dễ dàng. Thời gian không còn nhiều để các em học lan man. Vì vậy hãy phân bổ thời gian hợp lý, lựa chọn kiến thức phù hợp với năng lực của mình đề có thể đạt được điểm số cao trong kỳ thi. Thực hiện được những điều trên chắc chắn việc đạt được điểm số mơ ước sẽ không quá tầm tay của các em”, thầy Lê Anh Tuấn nói.

Giáo dục - Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi (Hình 2).

Các thí sinh nên phân bổ thời gian ôn tập phù hợp (Ảnh: Hữu Thắng).

Tuy nhiên, thầy Tuấn cũng nhấn mạnh, riêng với những em mà mục tiêu điểm số là trên 9 điểm thì các em cần luyện thật nhiều các dạng toán vận dụng cao, nhưng cũng không nên quá sa đà vào các câu mức độ điểm 10, vì thời gian để học câu này không biết bao nhiêu cho đủ vì vậy các em nên để thời gian này dành cho môn khác để đảm bảo các môn đều điểm cao.

Dự đoán về những nội dung mới của đề thi năm nay, TS.Lê Anh Tuấn cho rằng về cơ bản, các nội dung, cấu trúc của đề thi minh họa năm nay giống như các đề thi của các năm trước, chỉ khác về mức độ phân hóa của đề thi minh họa năm nay được đánh giá tốt hơn các năm trước.

“Trong đề minh họa 2024 mức độ phân hóa ở các câu hỏi vận dụng, vận dụng cao được nâng lên, ngay ở câu mức điểm 8 đã thấy rõ ràng về mức độ khó khăn của câu hỏi, trong khi đề thi các năm trước phải mức độ 8,6 điểm. Còn đề thi năm nay sẽ không gặp điểm “lạ” nào quá đặc biệt, vì vậy các em hoàn toàn yên tâm ôn thi theo cấu trúc đề thi minh họa 2024 và của vài năm gần đây. Chắc chắn với cách ra đề mà đảm bảo mức độ phân hóa tốt như đề minh họa 2024 thì điểm 9,10 với môn Toán được dự báo sẽ ít hơn mọi năm, do vậy các em cũng không quá áp lực trong vấn đề phải kiếm điểm tuyệt đối môn Toán”, chuyên gia nhận định.

Để tự tin bước vào kỳ thi và thu nhận kết quả tốt, thầy Tuấn cũng nhắn nhủ các em cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy học ở trường và sách giáo khoa. Phải học vững, hiểu bản chất những phần liên quan đến thi và phân phổ thời gian học tập và nghỉ ngơi phù hợp.

Giáo dục - Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi (Hình 3).

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tập làm quen với không khí phòng thi

Đưa ra lời khuyên cho thí sinh đối với môn tiếng Anh, bà Nguyễn Minh Oanh – Giáo viên luyện thi IELTS tại Hà Vũ English AZ cho biết, năm nay là kỳ thi cuối cùng của chương trình cũ, nghiên cứu đề thi các năm gần đây cơ bản nội dung câu hỏi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cơ bản.

Ở giai đoạn hiện tại các em nên tập trung ôn lại các dạng bài thông qua việc làm đề thi của những năm trước, đề thi tham khảo, đề thi thử ở các địa phương. “Để làm quen với không khí phòng thi, các em nên làm đề theo đúng thời gian quy định và không tra cứu trong quá trình làm bài. Sau khi hoàn thành, kiểm tra lại đáp án và xem lại phần kiến thức mình chưa nắm chắc”, bà Minh Oanh chia sẻ.

Với dạng bài trọng âm, phát âm, các câu hỏi hoàn thành câu thuộc dạng bài ngữ pháp, câu hỏi chức năng giao tiếp, tìm câu đồng nghĩa, sửa lỗi sai… đa phần các câu hỏi đều ở dạng nhận biết - thông hiểu, các câu hỏi khó hơn và mang tính phân loại học sinh nằm ở câu hỏi từ vựng nâng cao, cụm từ, thành ngữ và các câu hỏi mang tính suy luận của dạng bài đọc hiểu, đọc điền.

Việc xác định mức độ phân loại của các câu hỏi sẽ giúp học sinh phân bổ thời gian làm bài hợp lý tránh tốn thời lượng ở những phần dễ ăn điểm.

Về phần ngữ pháp, bà Minh Oanh nhận định 2-3 năm trở lại đây đề thi thường sử dụng nhiều cụm từ, cấu trúc ngữ pháp cơ bản nhưng cần thí sinh phải đọc cẩn thận để hiểu được nội dung, vấn đề từ đó đưa ra kết luận. Sẽ có một số câu sử dụng từ vựng ngoài chương trình học cơ bản nhằm phân hóa, tuy nhiên những câu này nếu dựa vào bối cảnh câu để đoán được từ và nghĩa.

Đối với những câu hỏi giành điểm 9-10 thí sinh cần nắm chắc từ vựng, sự đa nghĩa của từ, dạng từ, có tư duy suy luận để có thể tìm ra đáp án.

Nhằm giúp các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến, từ ngày 24/4/2024, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi.

Từ ngày 2/5/2024 đến 17 giờ ngày 10/5/2024, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến năm 2024 trên hệ thống quản lý thi. Thông tin đăng ký của thí sinh chỉ được công nhận trong thời gian đăng ký chính thức.

Bạn đang đọc bài viết "Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).