Cách tính giá cầu thủ chuyển nhượng như thế nào?

20/12/2023 09:21

Những thông tin xoay quanh bóng đá luôn là thứ được rất nhiều người quan tâm tìm kiếm hiện nay. Nhất là vào các kỳ chuyển nhượng, vậy cách tính giá cầu thủ chuyển nhượng như thế nào? Nếu bạn cảm thấy tò mò, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngày thôi nào.

Chuyển nhượng bóng đá là gì?

Chuyển nhượng bóng đá là một khoảng thời gian nhất định trong năm để các CLB có thể bán, cho mượn cầu thủ giữa các đội bóng với nhau. Nếu như xem bóng đá trực tiếp đều biết chuyển nhượng trong bóng đá sẽ thông qua sự quản lý của của FIFA và các CLB có nhu cầu tiến hành đăng ký cho các cầu thủ một chuyển nhượng để chuyển đến dù cho đội bóng mới khi quá trình chuyển nhượng được hoàn tất.

Trước khi chuyển nhượng, cầu thủ đó sẽ được đánh giá về giá trị, nếu hai CLB đồng ý thỏa thuận thì sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng. Dựa theo quy định, mỗi hiệp hội bóng đá tại từng quốc gia sẽ công bố thời gian (ngày, tháng) các “kỳ chuyển nhượng”, tuy nhiên không được vượt quá 12 tuần.

Tới kỳ chuyển nhượng thứ 2 sẽ diễn ra trong mùa giải chỉ trong vòng 4 tuần và mỗi năm chỉ có 2 kỳ chuyển nhượng. 

Cách tính giá cầu thủ chuyển nhượng như thế nào?

Ít thông trên đường là nơi có thể đặt ra rất nhiều mức giá khủng tùy vào nơi chốn hay giá trị phù hợp để đưa cầu thủ đó về với CLB mới.

Chắc hẳn bạn đã biết, cách tính giá cầu thủ chuyển nhượng như thế nào thì sẽ dựa vào khả năng và thành tích của cầu thủ trong quá trình thi đấu.

Ví dụ: Giá chuyển nhượng của Higuain là 90 triệu euro và Gareth Bale là 100 triệu euro, họ đều đứng trong top 3 mức giá cầu thủ chuyển nhượng cao nhất mọi thời đại.

Trên thực tế, nếu chúng ta chỉ dựa vào cách tính giá cầu thủ chuyển nhượng thì sẽ không thể đánh giá được hết tiềm năng của họ. Bởi vì, đôi khi những cầu thủ có mức giá chuyển nhượng thấp nhưng vẫn tạo nên được rất nhiều kỳ tích trong khi thi đấu. Điển hình như huyền thoại Diego Maradona được chuyển nhượng từ Barcelona sang Napoli chỉ với 10 triệu USD.

Các hình thức chuyển nhượng trong bóng đá

Hợp đồng trước 

Hợp đồng là thỏa thuận của một cầu thủ để có được chữ kỹ trước từ cầu thủ đó dù cầu thủ này vẫn còn hợp đồng với đội bóng cũ.

Thế nên, nếu cầu thủ này ký kết chuyển đến câu lạc bộ mới trong tương lai, thì sẽ chỉ có nỗ lực sau khi hết hạn với CLB cũ. Theo điều luật phán quyết của Bosman, cầu thủ có thể tiến hàng ký kết hợp đồng trước 6 tháng dù hợp đồng cũ chưa hết hạn.

Đồng sở hữu 

Đồng sở hữu có nghĩa là CLB sẽ muốn mua 50% quyền có trong hợp đồng của cầu thủ đó trong một năm và trả lương. Đồng thời, CLB sẽ là người quyết định vấn đề thi đấu nếu có 2 CLB lựa chọn. Vào cuối năm, 2 CLB đó sẽ đấu giá và người ra giá cao nhất sẽ thắng.

Quyền sở hữu của bên thứ ba 

Quyền sở hữu của bên thứ ba chính là quyền sở hữu kinh tế từ các nguồn dành cho bên thứ 3 gồm cơ quan quản lý thể thao, đại lý bóng đá hoặc các nhà đầu tư….

Việc các nhà đầu tư tham gia vào “quyền sở hữu” cầu thủ hiện nay là hết sức phổ biến. Nhất là nếu xem bóng đá Brazil và Argentina, nói có rất nhiều CLB thì vợ nữa hoặc có sự hạn chế về tài chính. Vì thế, các nhà đầu tư sẽ muốn tham gia vào cổ phần cuộc các cầu thủ và chi trả phí đào tạo và ăn ở của họ. Vậy nên họ sẽ có quyền lợi hưởng phần trăm phí chuyển nhượng của cầu thủ đó trong tương lai.

Cho mượn

Đây có thể xem là một hình thức cho vay. Có nghĩa là, khi cho mượn thì cầu thủ đó sẽ tạm thời được thi đấu cho CLB khác dù hiện tại vẫn đang trong thời gian ký kết hợp đồng với CLB chủ quản. Thông thường hợp đồng cho vay trị được ký kết từ vài tuần hoặc 1 đến 2 mùa giải.

Pv

 

Bạn đang đọc bài viết "Cách tính giá cầu thủ chuyển nhượng như thế nào?" tại chuyên mục Du lịch - Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).