Cú hích 40 tỷ USD vốn hóa và thị trường 5.000 tỷ USD
Trong tháng qua, hàng loạt nhà bán lẻ lớn như Etsy, Shopify, Walmart và PayPal đã công bố kế hoạch đưa sản phẩm của họ vào bên trong ChatGPT của OpenAI. Điều này cho phép người dùng mua trực tiếp ngay trong giao diện chatbot thay vì bị chuyển hướng sang website của nhà bán lẻ.
Thị trường tài chính đã phản ứng tích cực với xu hướng này. Walmart cộng thêm khoảng 40 tỷ USD vào vốn hóa thị trường trong ngày công bố hợp tác, trong khi Shopify và Etsy lần lượt cộng thêm 11 tỷ USD và 1 tỷ USD.
Tiềm năng doanh thu được đánh giá là rất lớn. Theo Adobe, lượng truy cập đến các trang bán lẻ tại Mỹ từ các trình duyệt và dịch vụ chat sử dụng GenAI đã tăng 4.700% so với cùng kỳ vào tháng 7. Một báo cáo trong tháng này của McKinsey tuyên bố rằng đến năm 2030, agentic AI có thể tạo ra tới 1 nghìn tỷ USD doanh thu bán lẻ tại Mỹ và 3 – 5 nghìn tỷ USD trên toàn cầu.
Rủi ro "người gác cổng" mới và mảng quảng cáo 97,5 tỷ USD
Tuy nhiên, agentic AI cũng mang đến các mặt trái cho các nhà bán lẻ. Một mặt, họ có nguy cơ mất đi những khoản mua sắm ngẫu hứng, vốn xảy ra khi người mua ghé website vì một sản phẩm nhưng lại mua thêm các món khác.
Nghiêm trọng hơn, các nhà bán lẻ đang trao đi dữ liệu cực kỳ giá trị khi cho phép giao dịch diễn ra bên trong các ứng dụng AI. Đây là một vấnielu lớn, bởi trong những năm gần đây, họ đã dùng chính dữ liệu hành vi mua sắm để xây dựng mảng quảng cáo kỹ thuật số. Đây là một lĩnh vực bùng nổ với doanh thu dự kiến tăng lên 97,5 tỷ USD vào năm 2029, và cũng là mảng mà OpenAI hoàn toàn có thể lao vào cạnh tranh khi có lượng dữ liệu mới dồi dào.
Việc các nhà bán lẻ chấp nhận xu hướng này là bởi tình thế hiện tại của họ cũng đầy đánh đổi. Họ đang phải trả tiền cho các "người gác cổng" cũ như Google và Amazon chỉ để được xuất hiện cao hơn trong trang kết quả.
Cho đến lúc này, OpenAI chưa sử dụng chiến thuật tương tự (kết quả tìm kiếm tự nhiên) và thương nhân chỉ phải trả một khoản phí nhỏ cho giao dịch hoàn tất. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi trong tương lai. Các nhà bán lẻ chỉ có thể hy vọng rằng họ không đổi một nhóm “người gác cổng” này để rồi rơi vào tay một nhóm “người gác cổng” khác.