Hà Nội: Phê duyệt tuyến metro số 5 dài gần 40km, kết nối Văn Cao - Hòa Lạc

Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình Đường sắt đô thị số 5, đoạn từ Văn Cao đến Hòa Lạc với tổng chiều dài gần 40km.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4602/QĐ-UBND, phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình Đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) tỷ lệ 1/500.

Tuyến đi qua nhiều địa bàn thuộc các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.

Phương án tuyến do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập trong năm 2025 và đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.

Theo quy hoạch, tuyến chính Đường sắt đô thị số 5 bắt đầu từ ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), có tổng chiều dài khoảng 39,6km. Ngoài tuyến chính, dự án còn có hai nhánh kỹ thuật kết nối vào các Depot: Depot số 1 (tại các xã Sơn Đồng, Dương Hòa) và Depot số 2 (tại xã Hòa Lạc), với tổng chiều dài nhánh tuyến khoảng 4,8km.

Toàn tuyến có 20 nhà ga, bao gồm 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga được bố trí hợp lý, chủ yếu dọc theo trục Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ có khả năng kết nối liên thông với các tuyến Đường sắt đô thị khác như tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và tuyến Monorail M2, tạo nên mạng lưới giao thông đô thị hoàn chỉnh.

Dự án sử dụng cấu trúc tuyến hỗn hợp: đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng; đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tiếp tục men theo Đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc. Cấu trúc này được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa chi phí đầu tư, đồng thời khai thác hiệu quả không gian đô thị hiện hữu.

Tim tuyến chính bao gồm các đoạn: tuyến trái đi qua các điểm từ T1 - T92; tuyến phải đi qua các điểm từ P1 - P86. Các nhánh vào Depot số 1 đi qua các điểm DP1 - DP11 và DP12 - DP19. Nhánh vào Depot số 2 đi qua các điểm từ DP20 - DP23.

Dự án bố trí hai khu Depot chính nhằm phục vụ khai thác, vận hành và bảo trì: Depot 1: Diện tích khoảng 32ha, nằm tại các xã Sơn Đồng - Dương Hòa, phục vụ cả tuyến số 5 và tuyến số 8 (Sơn Đồng - Dương Xá), đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt; Depot 2: Diện tích 10,4ha, thuộc khu quy hoạch đô thị Hòa Lạc, đóng vai trò trung tâm điều hành tuyến tại khu vực phía Tây thành phố.

UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ quy hoạch. Đồng thời, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì tổ chức công bố quy hoạch và cắm mốc giới ngoài thực địa.

UBND các phường và xã nằm trong khu vực tuyến đi qua chịu trách nhiệm phối hợp quản lý mốc giới, đất đai theo đúng quy hoạch được duyệt.