Khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống

06/09/2019 19:41

Sáng ngày 5/9, tại xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống.
Tham dự buổi lễ có Ông Nguyễn Đức Chung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Ông Nguyễn Đình Toàn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Đại sứ và đại diện Ngoại giao các nước Áo, Belarus, Oman, Thái Lan …, đại diện các Bộ, Sở, Ban, Ngành Trung ương và TP Hà Nội, cùng hơn 1000 khách mời là các đối tác trong và ngoài nước và các cán bộ công nhân viên Nhà máy.

Ông Nguyễn Đức Chung – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: “Trong quá trình hoạch định và triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020, Thành phố Hà Nội xác định và ưu tiên mọi nguồn lực cho các chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, trong đó phấn đấu đến năm 2020: 100% người dân Thủ đô được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn. Thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch với quy mô lớn, mang tính liên vùng, liên tỉnh, Công trình Nhà máy nước mặt Sông Đuống đã góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định và lâu dài cho Thủ đô và các vùng lân cận”.

Ông Nguyễn Đức Chung trao chứng nhận công trình Chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô cho Nhà máy nước mặt Sông Đuống.

Dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống giai đoạn 1 sẽ có tổng công suất 300.000 m3/ngày đêm. Nhà máy có quy mô gần 65 ha tại khu vực xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm).
Dự kiến đến năm 2023 Nhà máy sẽ đạt công suất 600.000 m3/ngày đêm, đến năm 2030 đạt 900.000 m3/ngày đêm và sau năm 2030 đạt 1,2 triệu m3/ngày đêm.

Dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/03/2013 và Quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội ngày 3/6/2016.

Với vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, phân kỳ 1 của dự án khánh thành tháng 10/2018 với công suất 150.000 m3/ngày đêm.
Dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống được vận hành tự động hóa hoàn toàn; Áp dụng công nghệ xử lý nước đạt tiêu chuẩn cao nhất hiện hành tại Việt Nam (tương đương các tiêu chuẩn quốc tế); Toàn bộ thiết bị có xuất xứ từ châu Âu; Cung cấp nguồn nước sạch sinh hoạt đạt tiêu chuẩn châu Âu. Các đặc điểm ưu việt về kỹ thuật và công nghệ của Nhà máy sau khánh thành giai đoạn 1 gồm: Chất lượng nước sạch; Áp lực nước đủ lớn, không cần sử dụng các bồn chứa và máy bơm trung gian; Kiểm soát tốt và giảm thiểu việc thất thoát nước; Cấu hình công nghệ tiên tiến nhất của châu Âu lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam để đảm bảo tính hiệu quả tiết kiệm nước thô và tiết kiệm năng lượng. Toàn bộ công nghệ hiện đại này đều được vận hành và làm chủ bởi lực lượng Kỹ sư và Công nhân Kỹ thuật người Việt.

Dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống được vận hành tự động hóa hoàn toàn; Áp dụng công nghệ xử lý nước đạt tiêu chuẩn cao nhất hiện hành tại Việt Nam

Dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống còn ứng dụng công nghệ và vận hành quy trình thân thiện với môi trường: Đảm bảo chỉ số thất thoát nước thô <1%; Quá trình xây dựng nhà máy đã dự liệu các giải pháp kỹ thuật để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên bề mặt các bồn bể và mái nhà; Sử dụng hệ thống đèn LED, lắp đặt cấu hình tự động để tiết kiệm năng lượng; Tận dụng tối đa hệ thống thông gió tự nhiên; Hiện đang hoàn tất các thủ tục đăng ký, kiểm định cuối cùng để tiếp nhận chứng chỉ sử dụng tài nguyên hiệu quả EDGE của Tổ chức Tài Chính Quốc tế IFC – thành viên Ngân hàng Thế giới; Trong tương lai gần, dự kiến sẽ kết hợp với các đối tác châu Âu để thực hiện việc xử lý chế biến bùn thành các sản phẩm phụ hữu ích cho các ngành nghề khác.
Bà Đỗ Thị Kim Liên – Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt Sông Đuống chia sẻ về tầm nhìn và định hướng của Nhà máy: “Mục tiêu, khát vọng của NMNM Sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ Đô và những tỉnh lân cận. Với năng lực, kỹ thuật và kinh nghiệm hiện tại, NMNM Sông Đuống đã làm chủ được Công nghệ, cơ sở hạ tầng và khoảng không cần thiết cho các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi khẳng định nếu UBND TP Hà Nội và các tỉnh khác đặt hàng, cứ mỗi 12 tháng, chúng tôi có thể cung cấp thêm 150,000m3 nước sinh hoạt sạch mỗi ngày đêm, để tiếp tục lan toả nguồn sống, giá trị nhân văn cho cộng đồng.”

Sau khi khánh thành phân kỳ 2 (Giai đoạn 1) Nhà máy Nước mặt sông Đuống sẽ có tổng công suất lên 300.000 m3/ngày đêm và tiếp tục bổ sung cung cấp nước sạch cho các quận nội thành, khu vực trung tâm, ngoại thành TP. Hà Nội cũng như đón đầu tạo cơ sở hạ tầng cho các khu đô thị đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng như Khu đô thị thông minh của Tập đoàn BRG, Công viên Kim Quy, Khu trung tâm triển lãm Quốc Gia, Khu đô thị Cổ Loa…
Dự án nhằm đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch cho khoảng 3 triệu người – chiếm 1/3 dân số Hà Nội, cùng một số địa phương phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và dần thay thế nguồn nước ngầm.

Nhà máy Nước mặt sông Đuống  vào ban đêm

Nguyễn Thanh

Bạn đang đọc bài viết "Khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).