Khách sạn và công nghiệp hậu cần đưa Việt Nam thành điểm đến chiến lược khu vực

Việt Nam đang nổi lên như điểm đến chiến lược mới của ngành khách sạn - nghỉ dưỡng và công nghiệp - hậu cần trong khu vực Đông Nam Á. Sức bật từ du lịch, sự nhập cuộc của các thương hiệu quốc tế, dòng vốn FDI cùng hạ tầng logistics phát triển nhanh đang tạo nền tảng để Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị khu vực.

Du lịch bứt phá, khách sạn - nghỉ dưỡng vào thời điểm vàng

Ngành du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ với triển vọng cạnh tranh trực tiếp cùng Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, những điểm đến truyền thống trong khu vực. Ông Jon Cannon, Phó Chủ tịch Cấp cao, Quản lý tài sản khách sạn JLL Thái Lan & Việt Nam cho rằng: “Ngay cả trong truyền thông Thái Lan cũng đã có những lo ngại rằng, Việt Nam sẽ sớm vượt Thái Lan về sức hút du lịch”.

Chú thích ảnh Bưu điện TP Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch nước ngoài đến tham quan.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ riêng tháng 8, con số đạt 1,68 triệu lượt, tăng hơn 16%. Ông Jon Cannon nhận định, với đà này, mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay hoàn toàn khả thi. Song song đó, du lịch nội địa vẫn duy trì tăng trưởng quanh mức 15% mỗi năm, đóng vai trò là nền tảng ổn định mà ít quốc gia Đông Nam Á nào có được.

Điểm cộng lớn của Việt Nam còn đến từ chính sách thị thực. Việc mở rộng diện miễn visa, triển khai thị thực điện tử cho công dân trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ giúp cải thiện rõ rệt trải nghiệm nhập cảnh. Hạ tầng giao thông cũng đang được tăng tốc với cao tốc Bắc - Nam, các dự án mở rộng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và đặc biệt là tiến độ thi công nhanh tại Long Thành, một trong những sân bay lớn nhất khu vực khi hoàn thành.

Những bước đi này đã tạo niềm tin cho các tập đoàn khách sạn quốc tế. Từ Marriott, Hilton, Hyatt đến Accor đều liên tục mở rộng hiện diện không chỉ ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà còn tại các điểm nghỉ dưỡng mới nổi như Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Nam. Công suất phòng bình quân tại các đô thị lớn hiện đã tiệm cận 70%, trong khi giá phòng bình quân (ADR) tăng dần, phản ánh nhu cầu lớn và sức hút đầu tư.

Chú thích ảnh Bãi biển Nha Trang thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến vui chơi, nghỉ dưỡng.

Một yếu tố quan trọng khác là xu hướng phát triển bền vững. Ngày càng nhiều dự án khách sạn - resort tại Việt Nam triển khai mô hình xanh, tiết kiệm năng lượng, quản lý rác thải và gắn kết với cộng đồng địa phương. Đây không chỉ là lợi thế cạnh tranh mới mà còn đáp ứng tiêu chí ESG mà các quỹ đầu tư toàn cầu ngày càng quan tâm.

Nhờ sự cộng hưởng của thị trường nội địa rộng lớn, chính sách mở cửa, hạ tầng kết nối, thương hiệu quốc tế và định hướng phát triển bền vững, Việt Nam đang ở vào thời điểm vàng để bứt phá, trở thành trung tâm du lịch - khách sạn hàng đầu Đông Nam Á.

Công nghiệp - hậu cần hút vốn, logistics tăng tốc

Song hành cùng du lịch, Việt Nam còn nổi lên như điểm đến chiến lược của ngành công nghiệp và hậu cần, trong bối cảnh dịch chuyển sản xuất toàn cầu và sự bùng nổ của thương mại điện tử. Ông Will Trần, Giám đốc cấp cao khối Tư vấn cho thuê, JLL Việt Nam nhận định: “Chi phí lao động ổn định và cải cách nhanh chóng của Chính phủ đã mở ra môi trường đầu tư minh bạch, hấp dẫn, giúp Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà sản xuất và tập đoàn logistics”.

Chú thích ảnh Song hành cùng du lịch, Việt Nam còn nổi lên như điểm đến chiến lược của ngành công nghiệp và hậu cần.

Thực tế, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 26 tỷ USD, tăng trên 27% so với cùng kỳ; vốn thực hiện đạt 15,4 tỷ USD, tăng gần 9%. Trong đó, bất động sản công nghiệp tiếp tục chiếm ưu thế: Miền Bắc thu hút dòng vốn lớn từ các nhà đầu tư Trung Quốc, trong khi miền Nam trở thành “cứ điểm” của doanh nghiệp Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan và châu Âu.

Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cấp 1 đạt gần 80% ở miền Bắc và 89% ở miền Nam. Giá thuê đất trung bình dao động từ 139 USD/m²/chu kỳ thuê tại miền Bắc đến khoảng 170 USD/m²/chu kỳ thuê tại miền Nam. Song song đó, thị trường kho xưởng phía Nam ghi nhận khoảng 260.000 m² được thuê trong quý II/2025, tăng 6% so với nửa cuối năm 2024.

Sức hút còn đến từ nền tảng sản xuất tăng trưởng ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng năm 2025 tăng 8,5%, trong đó chế biến - chế tạo tăng gần 10%. Sự tăng tốc của thương mại điện tử với Shopee, Lazada, TikTok Shop kéo nhu cầu kho bãi, trung tâm phân phối tăng mạnh, đưa Việt Nam vào nhóm thị trường logistics năng động bậc nhất Đông Nam Á.

Chú thích ảnh Chỉ số sản xuất công nghiệp Việt Nam trong 8 tháng qua tăng 8,5%.

Theo bà Đàm Trà My, Giám đốc Truyền thông & Tiếp thị JLL Việt Nam: “Chuỗi nội dung chuyên sâu REal Talk Podcast mùa 3 của JLL tập trung vào khách sạn và công nghiệp - hậu cần, hai lĩnh vực phản ánh vai trò ngày càng nổi bật của Việt Nam trong khu vực. Đây là những mảng tăng trưởng nhanh, khẳng định vị thế chiến lược của Việt Nam trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Từ những phân tích trên cho thấy, Việt Nam đang hội tụ các yếu tố để trở thành “điểm đến kép”, vừa là trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng, vừa là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghiệp - hậu cần Đông Nam Á. Nếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khách du lịch, thu hút FDI và phát triển hạ tầng, Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên giữ vai trò chiến lược hàng đầu trong không gian khu vực.