Lợi nhuận đột biến từ cổ tức liên doanh
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 với kết quả tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 2.286 tỷ đồng, cao gấp 5 lần so với con số 438 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2024. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Satra đạt 2.326 tỷ đồng, tương đương mức tăng 4,8 lần.
Điểm đáng chú ý trong cơ cấu lợi nhuận của Satra là sự chênh lệch lớn giữa hoạt động kinh doanh cốt lõi và doanh thu tài chính. Trong nửa đầu năm, lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đóng góp 248,5 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động tài chính mang về tới 2.977 tỷ đồng, là động lực chính cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
Nguồn thu tài chính khổng lồ này chủ yếu đến từ cổ tức được chia từ các công ty liên doanh, liên kết. Báo cáo của Satra cho thấy, trong 6 tháng, doanh nghiệp đã nhận 2.800 tỷ đồng tiền cổ tức từ hai pháp nhân của Heineken tại Việt Nam, bao gồm 2.000 tỷ đồng từ Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và 800 tỷ đồng từ Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam.Với kết quả này, Satra đã hoàn thành 86,2% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cho cả năm 2025 (kế hoạch là 2.700 tỷ đồng) chỉ sau 6 tháng.
Mối quan hệ hợp tác Satra - Heineken
Khoản cổ tức khổng lồ mà Satra nhận được đến từ việc doanh nghiệp này đang sở hữu 40% vốn tại Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, một trong những liên doanh sản xuất bia lớn nhất cả nước. 60% vốn còn lại thuộc về Heineken Asia Pacific. Mối quan hệ hợp tác này đã kéo dài nhiều thập kỷ và liên tục mang lại nguồn lợi nhuận ổn định cho Satra.
Về phía Heineken, Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm toàn cầu. Hãng bia từ Hà Lan đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào Việt Nam và có kế hoạch đầu tư thêm 500 triệu USD trong 10 năm tới.
Một trong những hoạt động đầu tư lớn gần đây là dự án mở rộng nhà máy bia Heineken tại Vũng Tàu, với tổng vốn đầu tư các giai đoạn lên tới 12.585 tỷ đồng (tương đương 540 triệu USD). Sau khi hoàn tất mở rộng vào năm 2022, nhà máy Vũng Tàu đã trở thành nhà máy bia lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, thể hiện cam kết đầu tư dài hạn và quy mô lớn của liên doanh tại thị trường Việt Nam.