
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong kiểm tra thực tế hoạt động tại phường Cao Lãnh - Ảnh: VGP/LS
Sắp xếp bộ máy: Đúng người, đúng việc, đúng chuyên môn
Đạt được kết quả đó, tỉnh Đồng Tháp đã có sự chuẩn bị ngay từ đầu khi thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, từ giữa tháng 6/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập các tổ công tác trực tiếp đến các địa phương để kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Ủy ban nhân dân tỉnh còn thành lập Tổ công tác theo dõi, điều phối chung công tác chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.
Sự chủ động của chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, các cấp, các ngành và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Đồng Tháp đã góp phần giúp cho tỉnh đảm bảo các điều kiện để vận hành chính quyền 2 cấp chính thức vào ngày 01/7/2025.
Việc đầu tiên mà Đồng Tháp (mới) thực hiện là rà soát, bố trí lại đội ngũ cán bộ cấp xã với việc đưa công chức có năng lực và phẩm chất từ tỉnh về xã, phường để hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động sau hợp nhất các xã, phường trong toàn tỉnh.
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Văn Vũ Minh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp, cho biết: "Chúng tôi đặt tiêu chí trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức lên hàng đầu. Đặc biệt, các vị trí liên quan trực tiếp đến việc giải quyết quyền lợi người dân và doanh nghiệp (như địa chính, tài chính, xây dựng, bảo trợ xã hội, thuế) được ưu tiên bố trí những người giỏi nghề, am hiểu địa bàn".
Đồng Tháp tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng phục vụ. Mục tiêu là người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến chính quyền một lần là xong việc.
Không chỉ chú trọng chuyên môn, Đồng Tháp còn điều chỉnh số lượng biên chế cấp xã phù hợp với khối lượng công việc thực tế đang dồn về cơ sở. Nhờ vậy, tại các xã, phường, cán bộ không bị quá tải vào giờ cao điểm tiếp nhận hồ sơ; công việc được xử lý theo quy trình liên thông, tránh tình trạng hồ sơ "ngâm" quá hạn.
Đến nhận trợ cấp hưu trí xã hội cho người thân tại phường Mỹ Tho, anh Châu Mộc Phát, trú tại 182 đường Trịnh Hoài Đức, bày tỏ hài lòng trước thái độ làm việc nhiệt tình của công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường. Anh Phát được hướng dẫn rõ ràng, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cách tra cứu hồ sơ trực tuyến.
"Hồ sơ của gia đình tôi được giải quyết nhanh, thủ tục đơn giản, công chức không gây phiền hà, thái độ gần gũi nên tôi yên tâm khi đến làm thủ tục cho người thân", anh Phát nói.
Theo ông Ngô Huỳnh Quang Thái, Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Tho, từ ngày 01/7/2025 đến ngày 05/9/2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Mỹ Tho đã tiếp nhận tổng số 2.456 hồ sơ thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực như hộ tịch, chứng thực, bảo trợ xã hội, đất đai, xây dựng, kinh doanh. Kết quả, đã giải quyết 2.389 hồ sơ, trước hạn 1.783, đúng hạn 606, đang giải quyết 67 hồ sơ.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại phường Mỹ Tho - Ảnh: VGP/Hữu Chung
Trung tâm Phục vụ Hành chính công: Điểm ‘chạm’ đầu tiên của người dân
Một trong những "điểm sáng" sau hợp nhất của tỉnh Đồng Tháp là thành lập và tổ chức hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tại xã, phường. Các trung tâm này được đầu tư cả về cơ sở vật chất lẫn nhân sự, giúp người dân tiếp cận dịch vụ hành chính thuận tiện ngay tại nơi mình sinh sống.
Ông Trần Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Đồng Tháp, đánh giá: "Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã, phường là ‘cửa ngõ’ đầu tiên của chính quyền mới với người dân. Chúng tôi yêu cầu mọi hồ sơ phải được tiếp nhận nhanh, xử lý đúng hạn và nếu có vấn đề phải gọi điện hoặc thông báo trực tiếp cho người dân biết".
Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Tháp công bố đường dây nóng hướng dẫn về mô hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công qua số điện thoại 0904.428193; tiếp nhận, hướng dẫn về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân khi thực hiện chính quyền 2 cấp qua số điện thoại 0976.068475.
Các tổ công tác của tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế, đặc biệt tại các trung tâm Phục vụ hành chính công, để chỉ đạo, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị hành chính cấp xã mới. Nhờ vậy, ngay trong ngày đầu tiên vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp, hầu hết các trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, chuyển giao cho cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo đúng thời gian quy định.
Tại xã đầu nguồn biên giới Thường Phước, ông Lê Hùng Dũng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, qua 2 tháng vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận và trả kết quả 5.568 hồ sơ (trong các lĩnh vực hộ tịch, đất đai, chứng thực…). Kết quả giải quyết và trả kết quả trước hạn, đúng hạn chiếm tỉ lệ cao (đạt 99,6%), số hồ sơ trả kết quả quá hạn chiếm tỉ lệ rất thấp (chiếm 0,4%).
Khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân qua Cổng dịch vụ công quốc gia đạt trên 99%.
Anh Châu Thanh Bình, trú tại khóm Long Hưng 2, phường Tân Châu, tỉnh An Giang đến xã Thường Phước làm đăng ký kết hôn với vợ Huỳnh Thị Mỹ Phương nhưng chị chưa có quốc tịch, mới có thẻ thường trú. "Lúc ở nhà tôi lo lắng không biết có làm đăng ký được không, nhưng khi đến xã thì vợ chồng tôi được cán bộ hướng dẫn, tư vấn kỹ càng các thủ tục về pháp lý", anh Bình phấn khởi.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang (thứ 3, bên trái) kiểm tra hoạt động tại phường Thới Sơn - Ảnh: VGP/Hữu Chung
Giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở
Sau hợp nhất, một trong những ưu tiên hàng đầu của Đồng Tháp là giải quyết kịp thời các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép xây dựng, đầu tư, kinh doanh và thuế… vốn là những lĩnh vực dễ phát sinh bức xúc của người dân.
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang khẳng định: "Người dân và doanh nghiệp cần sự minh bạch, nhanh chóng. Chúng tôi yêu cầu cán bộ cấp xã phải nắm chắc pháp luật, làm đúng quy trình nhưng không được đùn đẩy trách nhiệm. Khó chỗ nào thì báo ngay để cấp trên tháo gỡ".
Không ít người dân nhận xét rằng, điều khác biệt lớn nhất là cán bộ nay gần dân hơn. Việc tinh gọn bộ máy và giao quyền mạnh hơn cho cấp xã khiến quyết định được đưa ra nhanh, không phải qua nhiều tầng nấc.
Không chỉ cải tiến quy trình, Đồng Tháp mới còn đồng bộ hóa hệ thống dữ liệu và phần mềm quản lý từ cấp xã lên tỉnh. Mọi dịch vụ công đều được kết nối trực tiếp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này giúp cắt giảm đáng kể thời gian luân chuyển hồ sơ, đồng thời minh bạch tiến độ xử lý.
Đặc biệt, tỉnh đã thành lập 1.890 tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 15.000 thành viên – từ cán bộ, đoàn viên đến giáo viên, sinh viên để hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Mỗi tổ phụ trách một khu phố, ấp, sẵn sàng hướng dẫn cách nộp hồ sơ online, tra cứu thông tin hay sử dụng ứng dụng khai báo thuế.
Từ chỉ đạo đến hành động của cả hệ thống chính trị
Để đạt kết quả như hiện nay, tỉnh Đồng Tháp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao tình hình ở cơ sở. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với toàn bộ 102 xã, phường để nghe báo cáo và tháo gỡ vướng mắc ngay lập tức.
Bằng việc đưa thẩm quyền xử lý công việc về tận cơ sở, Đồng Tháp đang biến khẩu hiệu "giải quyết việc dân ngay từ xã, phường" thành hành động cụ thể, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp mỗi ngày.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang nhấn mạnh: "Chúng tôi không để vấn đề tồn đọng quá một tuần. Cán bộ xã phải chủ động báo cáo, sở, ngành phải cử người xuống tận nơi hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả".
Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp còn tổ chức nhiều cuộc đối thoại và lắng nghe ý kiến của nhân dân, nhất là các vấn đề "nóng" được lãnh đạo xã, phường trực tiếp xử lý tại các buổi tiếp công dân. Đây là kênh quan trọng để chính quyền nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó điều chỉnh cách làm cho phù hợp.
Ông Ngô Huỳnh Quang Thái, Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Tho chia sẻ: Sau 2 tháng đi vào hoạt động, phường Mỹ Tho đã nhanh chóng ổn định tổ chức, vận hành nền nếp. Dù còn nhiều khó khăn do bộ máy mới, một số cán bộ chưa quen việc, song nhờ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự đồng thuận của người dân, phường đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Đảng ủy kịp thời quán triệt, thực hiện Nghị quyết, Kết luận, Kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy; thành lập đầy đủ cơ quan tham mưu, phân công rõ người, rõ việc. Hội đồng nhân dân ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, giải quyết dứt điểm các tồn đọng từ trước.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường hoạt động thông suốt, không để hồ sơ trễ hạn, tạo thuận lợi cho người dân. An ninh trật tự được giữ vững, đặc biệt trong dịp lễ 2/9. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, hỗ trợ kịp thời hộ nghèo, gia đình chính sách, huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo nhân dân. Với nền tảng đó, phường đang tập trung khai thác thế mạnh thương mại - dịch vụ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong những tháng cuối năm 2025.

Người đến làm thủ tục hành chính tại xã Thường Phước - Ảnh: VGP/Lê Sơn
Nhìn về tương lai sau ‘sắp xếp lại giang sơn’…
Mô hình chính quyền 2 cấp của Đồng Tháp mới đang vận hành thông suốt, hiệu quả, bước đầu cho thấy đây là hướng đi đúng của một chủ trương mang tính cách mạng từ Trung ương về "sắp xếp lại giang sơn" để Đồng Tháp nói riêng và cả nước nói chung có được tiền đề và nền tảng quan trọng để vững vàng bước vào kỷ nguyên mới.
Việc đầu tiên mà người dân và doanh nghiệp có thể cảm nhận rõ khi tiếp cận chính quyền là thủ tục hành chính được rút gọn, dữ liệu được số hóa đồng bộ, cán bộ gần dân hơn… tất cả đang tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Sau hơn 2 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp đã tổ chức hội nghị đánh giá về quá trình vận hành của 102 xã phường trong tỉnh. Kết quả cho thấy, tất cả các xã, phường đều chấp hành nghiêm các chủ trương, sự lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên về triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và mô hình chính quyền 2 cấp.
Đa số đội ngũ cán bộ, đảng viên có lập trường, tư tưởng vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, an tâm công tác. Bước đầu vận hành mô hình hoạt động mới, nhìn chung đội ngũ cán bộ, đảng viên có sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn, trách nhiệm lớn hơn trong thực thi nhiệm vụ và tiếp cận khá nhanh với công việc.
Đến nay, 102 trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, giải quyết tốt về thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong yêu cầu cả hệ thống chính trị trong tỉnh quyết tâm hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, nâng cao hiệu quả vận hành, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu xã, phường trong vận hành bộ máy; rà soát toàn diện các nội dung, nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền; tổng hợp, báo cáo hoàn chỉnh các điều kiện cần thiết để đảm bảo vận hành tốt.
Bí thư Lê Quốc Phong nêu rõ, trong tháng 9 này phải có giải pháp đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của các xã, phường, nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công, nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp; rà soát đội ngũ cán bộ, công chức để có đánh giá kịp thời, sắp xếp cho hợp lý. Các sở, ngành trong tỉnh phải chủ động hỗ trợ chuyên môn, thông tin qua các nhóm làm việc, chia sẻ nghiệp vụ; phát huy tinh thần đoàn kết, đảm bảo chế độ báo cáo thông suốt từ tỉnh đến xã, phường.
Với những gì đã đạt được sau hơn 2 tháng hoạt động, tỉnh Đồng Tháp đang cho thấy mô hình chính quyền 2 cấp hoàn toàn có thể vận hành thông suốt, hiệu quả, nếu có quyết tâm chính trị, sự đồng thuận của người dân và cách tổ chức khoa học, hợp lý.
Người dân Đồng Tháp hôm nay không chỉ thấy chính quyền "gần" mình hơn về khoảng cách địa lý, mà còn "gần" hơn trong thái độ phục vụ và sự thấu hiểu. Đó chính là thành quả lớn nhất của quá trình hợp nhất và cải cách bộ máy, một thành quả hứa hẹn sẽ còn phát huy mạnh mẽ trong thời gian tới.
Lê Sơn - Hữu Chung