Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.
Thay vào đó, việc thực hiện thủ tục hành chính sẽ dựa trên khai thác dữ liệu đã được tích hợp trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng Chính phủ số, nhằm giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Chỉ thị cũng nhấn mạnh, Bộ Công an sẽ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan triển khai các tiện ích trên VNeID để thực hiện 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, hoàn thành trong tháng 9/2025. Các bộ, ngành như Công an, Tài chính, Tư pháp, Công Thương có trách nhiệm duy trì, vận hành hiệu quả nhóm dịch vụ công này.
UBND các tỉnh, thành phố được yêu cầu bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và nhân lực để hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi thực hiện dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đồng thời, các trung tâm phải công khai thông tin danh mục giấy tờ đã tích hợp trên VNeID, không được yêu cầu chứng thực hay sao y bản giấy đối với những giấy tờ đã có dữ liệu điện tử.
Đặc biệt, Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan định kỳ hàng tháng công bố danh mục giấy tờ công dân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử. Việc này bảo đảm dữ liệu được quản lý đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất và dùng chung trên toàn hệ thống.

Ảnh minh hoạ.
Như vậy, người dân buộc phải nộp hồ sơ trực tuyến chứ không nộp hồ sơ giấy trực tiếp cho các cơ quan có thẩm quyền đối với 25 dịch vụ công thiết yếu. Từ ngày 1/10, khi có nhu cầu liên quan các dịch vụ này, người dân có thể nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Nhóm 25 dịch vụ thiết yếu trên thuộc lĩnh vực quản lý, giải quyết của nhiều cơ quan khác nhau. Trong đó có 13 thủ tục thuộc lĩnh vực của Bộ Công an, gồm xác nhận số chứng minh nhân dân; cấp lại, đổi thẻ căn cước; đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú; đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy; thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông - phạt nguội; cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông; thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Có sáu thủ tục thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Trung tâm phục vụ hành chính cấp xã (gồm đăng ký khai sinh; khai tử; kết hôn; liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí; đăng ký biến động nhà đất).
Ngoài ra, thủ tục cấp điện mới và thay đổi chủ thể mua bán điện của ngành điện lực; đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (giáo dục); giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ làm hồ sơ trực tuyến.
Việc ngừng thu hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giảm phiền hà và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ Online, Kinh tế & Đô thị)