ACB giữ vững phong độ tăng trưởng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

(Chinhphu.vn) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng có nền tảng tài chính vững chắc và quản trị hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam. Với chiến lược phát triển rõ ràng, ACB đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững giai đoạn 2025 -2030.
ACB giữ vững phong độ tăng trưởng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững- Ảnh 1.

Các mảng hoạt động liên quan đến khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính tiếp tục là động lực tăng trưởng chính - Ảnh: VGP/PD

Theo báo cáo tài chính quý I/2025, ACB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 4.600 tỷ đồng, duy trì tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức cao, thuộc nhóm dẫn đầu trong hệ thống ngân hàng TMCP tư nhân. Tính đến cuối quý I, quy mô tín dụng của ACB đạt 590.000 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng huy động vốn (bao gồm tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá) đạt 664.000 tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước. Đáng chú ý, trong 5 năm gần đây, ACB luôn nằm trong nhóm đầu về hiệu quả hoạt động kinh doanh, quy mô tín dụng, huy động vốn và chất lượng tài sản.

Không chỉ đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, ACB còn được đánh giá cao bởi các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế. Fitch Ratings đã nâng triển vọng tín nhiệm dài hạn của ngân hàng từ "ổn định" lên "tích cực". Cùng với đó, tổ chức xếp hạng tín nhiệm trong nước FiinRatings cũng duy trì đánh giá ACB ở mức AA+, triển vọng "ổn định", phản ánh nền tảng tài chính lành mạnh và mức độ an toàn cao trong hoạt động.

Ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB cho biết, năm 2025 đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn chiến lược 2025 - 2030, với mục tiêu chính là duy trì ROE tối thiểu 20% như 5 năm vừa qua, đồng thời từng bước nâng cao khả năng sinh lời. Các mảng hoạt động liên quan đến khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính tiếp tục là động lực tăng trưởng chính. Điểm mới trong chiến lược là tăng cường đầu tư vào khối khách hàng doanh nghiệp, khối thị trường tài chính và các công ty con để tối ưu hiệu quả hoạt động.

ACB tập trung phát triển khách hàng cá nhân

Thế mạnh của ACB là ở nhóm khách hàng cá nhân. Nhu cầu tín dụng trong nhóm này ghi nhận tăng do thị trường bất động sản khởi sắc trở lại. Bên cạnh đó, nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) cũng cho thấy tín hiệu tăng trưởng tích cực. ACB đã triển khai gói hỗ trợ tổng quy mô 40.000 tỷ đồng, trong đó 20.000 tỷ đồng dành cho SMEs và 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp lớn đầu tư vào hạ tầng, công nghệ số. Lãi suất ưu đãi thấp hơn thông thường từ 2% trở lên.

Gói hỗ trợ này bao gồm cho vay không tài sản bảo đảm với khách hàng xuất khẩu, tài trợ chuỗi cung ứng, thấu chi tín chấp cho SMEs, cấp tín dụng dài hạn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững. Ngoài ra, ACB cũng đã tung ra gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho người trẻ vay mua nhà.

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và yêu cầu từ thị trường toàn cầu cũng như thay đổi trong hành vi khách hàng ACB đã và đang đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ, mô hình quản trị rủi ro tiên tiến, nhằm xây dựng một ACB phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên số.

ACB giữ vững phong độ tăng trưởng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững- Ảnh 2.

ACB chú trọng phát triển các sản phẩm tài chính xanh, các gói tín dụng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) - Ảnh: VGP/PD

Việc xây dựng nền tảng kinh doanh vững chắc, trong đó "Hiệu quả hoạt động kinh tế gắn liền với phát triển bền vững" đã giúp ACB tạo dựng niềm tin lâu dài trong mắt nhà đầu tư, khách hàng và xã hội. Ngân hàng chú trọng phát triển các sản phẩm tài chính xanh, các gói tín dụng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đặc biệt là các chương trình hỗ trợ nhà ở xã hội và tài chính giáo dục cho sinh viên - nhóm khách hàng trẻ đang là động lực tăng trưởng dài hạn.

Với phương châm "Lấy khách hàng làm trung tâm", ACB đã liên tục được vinh danh trong các giải thưởng uy tín như: "Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam", "Ngân hàng số sáng tạo nhất" và "Ngân hàng vì cộng đồng" do các tổ chức quốc tế và trong nước trao tặng.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2025, ACB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2024. Các chỉ tiêu còn lại bao gồm: Tổng tài sản tăng 14% lên 984.967 tỷ đồng; tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá tăng 14% lên 728.409 tỷ đồng; cho vay khách hàng tăng 16% lên 673.596 tỷ đồng; tỉ lệ nợ xấu duy trì dưới 2% (cuối năm 2024 là 1,49%).

Chiến lược phát triển bền vững của ACB được triển khai đồng bộ trên ba trụ cột: Hiệu quả tài chính, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Đặc biệt, ngân hàng cam kết trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, giảm phát thải và đồng hành với các doanh nghiệp, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.

Phương Dung