Ngày 5/7, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025 để thông qua việc thay đổi một số nhân sự cấp cao trong HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Đại hội đã chấp thuận đơn từ nhiệm của hai thành viên HĐQT là ông Phan Đình Tuệ và bà Lê Thị Trúc Quỳnh. Theo Bamboo Airways, ông Tuệ sẽ rời vị trí để tập trung cho công tác quản trị tại Sacombank, trong khi bà Quỳnh sẽ tập trung vào vai trò điều hành với chức danh Phó Tổng Giám đốc của hãng.
Để thay thế, đại hội đã bầu bổ sung hai thành viên mới vào HĐQT là ông Phạm Ngọc Vịnh và ông Vương Công Đức.
Đáng chú ý, cả nhân sự rời đi (ông Phan Đình Tuệ) và nhân sự thay thế (ông Vương Công Đức) đều là các đại diện có liên quan đến Sacombank. Ông Đức hiện cũng đang là thành viên HĐQT tại Sacombank. Điều này cho thấy "dấu ấn" của Sacombank, một trong những chủ nợ lớn, ngày càng rõ nét trong cơ cấu quản trị của Bamboo Airways.
Ông Phạm Ngọc Vịnh (sinh năm 1970) có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và bất động sản, từng giữ vai trò cố vấn cho HĐQT Bamboo Airways trước khi được bầu chính thức. Trong khi đó, ông Vương Công Đức (sinh năm 1963) là một luật gia có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực luật, tài chính, ngân hàng.
Như vậy, HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ bao gồm 5 thành viên: ông Lê Thái Sâm, ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Lê Bá Nguyên, ông Phạm Ngọc Vịnh và ông Vương Công Đức. HĐQT mới sẽ sớm tổ chức phiên họp để bầu ra tân Chủ tịch.
Đại hội cũng đã bầu ra Ban kiểm soát mới với 4 thành viên, gồm các ông Nguyễn Tri Thống, Nguyễn Vũ Phong, Phạm Văn Phùng và Nguyễn Đức Thành.
Việc thay đổi nhân sự thượng tầng là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện của Bamboo Airways.
Mặc dù tài liệu tại đại hội bất thường lần này không công bố chi tiết số liệu kinh doanh, nhưng theo báo cáo tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Bamboo Airways ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng tính đến cuối năm 2023. Hãng đã phải thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm mạnh mẽ như thu hẹp đội bay từ 30 chiếc xuống còn 8 chiếc, cắt toàn bộ các đường bay quốc tế và các đường bay nội địa không hiệu quả để ổn định hoạt động.
Các thay đổi về nhân sự cấp cao được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc, đưa hãng sớm ổn định trở lại và cải thiện hiệu quả kinh doanh.