AppsFlyer, công ty toàn cầu về đo lường di động và phân tích tiếp thị vừa công bố báo cáo toàn diện “State of App Marketing in Vietnam - 2025 Edition” (Bức tranh tiếp thị ứng dụng tại Việt Nam năm 2025) cho thấy hệ sinh thái ứng dụng tại Việt Nam đang tiến vào giai đoạn trưởng thành.
Theo báo cáo, trong giai đoạn 2017 - 2025, có 13,6 tỷ lượt cài đặt và 1,37 tỷ lượt cài đặt trả phí các ứng dụng tại Việt Nam. Kết quả này cho thấy sau 7 năm tăng trưởng, hệ sinh thái ứng dụng tại Việt Nam hiện ưu tiên chất lượng và mức độ tương tác của người dùng hơn là số lượng cài đặt đơn thuần.
Người Việt dành hơn 7 tiếng mỗi ngày cho TikTok, Shopee và Zalo
Nghiên cứu cho thấy sự thay đổi căn bản trong bối cảnh di động tại Việt Nam. Với 79,8 triệu người dùng trực tuyến và 127 triệu kết nối di động tính đến đầu năm 2025, di động tiếp tục là điểm truy cập kỹ thuật số chủ đạo.
Đáng chú ý, người dùng Việt Nam hiện dành trung bình 7 giờ mỗi ngày trên Internet với các ứng dụng như TikTok, Shopee và Zalo dẫn đầu về mức độ tương tác.
Tuy nhiên, đà tăng trưởng cài đặt ứng dụng tại Việt Nam đang chững lại. Dự báo năm 2025, lượt cài đặt sẽ giảm 2%, đánh dấu lần đầu tiên sụt giảm kể từ 2018.
Trong khi đó, thị phần khu vực của Việt Nam giảm từ 23% (năm 2018) xuống 17% (năm 2025), khi Philippines và Indonesia tăng tốc, phản ánh môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Ngân sách quảng cáo số tại Việt Nam dự kiến tăng 9,1% trong năm 2025, ngân sách tiếp thị ngày càng chuyển dịch sang chiến lược giữ chân và kiếm tiền thay vì chỉ tập trung vào thu hút cài đặt mới.
Hệ điều hành iOS dẫn dắt phân khúc cao cấp
Báo cáo cũng đề cập, iOS vươn lên dẫn dắt phân khúc cao cấp khi tiếp tục giành được thị phần đáng kể với tỷ trọng cài đặt tăng từ 22% năm 2017 lên 33% năm 2025, trong khi Android giảm từ 78% xuống 66%.
“Sự thay đổi này phản ánh nhóm người dùng iOS tại Việt Nam ngày càng mở rộng, với đặc điểm nổi bật là mức chi tiêu cao hơn và mức độ gắn kết sâu hơn,” báo cáo viết.

Ở nhóm ứng dụng tài chính, iOS đang chiếm ưu thế. Trong nửa đầu năm 2025, lượt cài đặt trên iOS tăng 27% so với cùng kỳ, trong khi Android giảm 39%. Lượt cài đặt trả phí trên iOS cũng tăng 22% trong nửa đầu năm 2025, trong khi Android giảm 47%.
iOS được dự đoán sẽ chiếm 54% lượt cài đặt ứng dụng Tài chính năm 2025, so với chỉ 22% năm 2019. Không chỉ dừng ở số lượng, iOS chiếm 68% tổng số phiên truy cập ứng dụng tài chính trong quý II/2025.
Nhóm ứng dụng tiện ích (bao gồm các danh mục tiện ích, ảnh & video, sức khoẻ & thể hình và AI tạo sinh) cũng dịch chuyển mạnh sang iOS. Kể từ năm 2017, lượt cài đặt ứng dụng tiện ích trên Android chỉ tăng 16%, trong khi trên iOS tăng tới 651%.
Năm 2025, iOS được dự đoán sẽ chiếm 64% tổng lượt cài đặt, cao hơn mức 36% của Android. Hiện iOS chiếm tới 80% tổng phiên truy cập tiện ích, tăng gần gấp đôi chỉ trong 2 năm, cho thấy người dùng iOS đang dần trở thành trung tâm của các dịch vụ số trong đời sống hằng ngày.