Sự phụ thuộc vào Big Tech và chi phí cơ hội
Công ty quảng cáo hiệu suất ứng dụng Moloco vừa công bố báo cáo "Hiệu suất thông qua các ứng dụng độc lập: Khám phá sự tăng trưởng của các ứng dụng ngoài Google và Meta", hợp tác thực hiện cùng Sensor Tower và Singular. Nghiên cứu này chỉ ra một thực tế rằng chi tiêu quảng cáo trên ứng dụng di động vẫn đang tập trung quá nhiều vào hai nền tảng lớn, dù hành vi của người dùng đã có sự phân hóa mạnh mẽ.
Theo báo cáo, Google và Meta hiện đang chiếm tới 88% ngân sách quảng cáo của các ứng dụng di động tiêu dùng. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu cho thấy các nhà quảng cáo có thể cải thiện Lợi tức trên chi tiêu quảng cáo (ROAS) lên đến 214% sau 30 ngày nếu họ phân bổ ngân sách ra các kênh khác ngoài hai nền tảng này.
Ông Tom Shadbolt, Giám đốc Nghiên cứu Cấp cao tại Moloco, cho biết: "Quá nhiều nhà quảng cáo vẫn phụ thuộc vào Google và Meta. Tuy nhiên, lợi nhuận lớn nhất mà chúng tôi ghi nhận lại đến từ các kênh bên ngoài các nền tảng Big Tech".
Sự dịch chuyển của người dùng đang diễn ra rõ nét. Doanh thu từ giao dịch trong ứng dụng và đăng ký trả phí của các ứng dụng tiêu dùng (ngoài game) đã tăng 25% trong năm 2024, đạt 70,5 tỷ USD. Với tốc độ này, mảng ứng dụng tiêu dùng được dự báo sẽ vượt qua mảng game về quy mô doanh thu trong vòng hai năm tới.
Bức tranh tại Việt Nam và sự dịch chuyển của người dùng
Nghiên cứu cũng cung cấp số liệu riêng cho thị trường Việt Nam, cho thấy xu hướng tương tự. Trong giai đoạn 2021-2024, tổng thời gian người dùng Việt Nam dành cho các ứng dụng di động ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 1,0%.
Đáng chú ý là sự thay đổi trong hành vi của người dùng chỉ trong một năm qua. Dữ liệu từ 2023 đến 2024 cho thấy tổng thời gian người dùng dành cho mạng xã hội đã giảm 1,3 tỷ giờ. Ngược lại, thời gian sử dụng các ứng dụng giải trí tăng 2,3 tỷ giờ và ứng dụng game tăng thêm 640 triệu giờ.
Sự thay đổi này cho thấy sự chú ý của người dùng đang được phân bổ lại sang các nền tảng đa dạng hơn. Moloco nhận định đây là một cơ hội rõ ràng cho các nhà quảng cáo để tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh mới, thay vì chỉ tập trung vào các nền tảng công nghệ lớn đã trở nên bão hòa và có tính cạnh tranh cao.