Bảo vệ môi trường: EU thông qua tỷ lệ nhựa tái chế trong sản xuất xe mới

Ngày 17/6, tại Luxembourg, Bộ trưởng Môi trường của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu các nhà sản xuất phải đảm bảo ít nhất 25% lượng nhựa sử dụng trong xe ô tô mới là từ nguồn tái chế.
Chú thích ảnh Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Đây là quy định bắt buộc về tỷ lệ nhựa tái chế trong các sản phẩm xe cơ giới mới nhằm cắt giảm lượng chất thải và thúc đẩy mô hình “kinh tế tuần hoàn”.

Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn mới này cũng được thống nhất mở rộng, bao gồm cả xe tải, xe máy và xe 4 bánh hạng nhẹ. Tuy nhiên, thời điểm có hiệu lực sẽ được lùi lại so với kế hoạch ban đầu.

Bộ trưởng Môi trường Ba Lan Paulina Hennig-Kloska, nước đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của EU, nhấn mạnh quy định về xe hết niên hạn là một bước ngoặt đối với châu Âu. Quy định này giúp cắt giảm chất thải, giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô nhập khẩu chủ chốt, đồng thời thúc đẩy ngành sản xuất ô tô tiến vào trung tâm của nền kinh tế tuần hoàn.

Sản xuất ô tô vốn được đánh giá là một trong những ngành tiêu tốn nhiều tài nguyên nhất tại châu Âu. Theo số liệu từ Brussels, ngành này chiếm tới 10% tổng mức tiêu thụ nhựa và 19% nhu cầu thép của EU.

Theo lộ trình do EC thông qua, trong vòng 6 năm kể từ khi quy định mới có hiệu lực, các nhà sản xuất sẽ phải đảm bảo ít nhất 15% lượng nhựa trong xe mới là nhựa tái chế. Tỷ lệ bắt buộc này sẽ tăng lên mức 20% sau 8 năm và đạt 25% sau 10 năm. Theo đó, ít nhất 25% lượng nhựa tái chế được sử dụng  phải có nguồn gốc từ các phương tiện đã qua sử dụng hoặc phế liệu.

Văn bản quy định cũng đề ra các tiêu chí thiết kế phương tiện mới nhằm đảm bảo khả năng tái sử dụng và tái chế ngay từ khâu sản xuất. Tuy nhiên, văn bản này sẽ cần được đàm phán và thông qua tại Nghị viện châu Âu (EP) trước khi có thể trở thành luật chính thức.

Quy định này sẽ trao quyền cho EC ban hành các ngoại lệ tạm thời trong trường hợp khan hiếm vật liệu tái chế hoặc giá cả biến động tăng cao. Ngoài ra, quy định cũng mở đường cho việc đặt ra các mục tiêu tái chế đối với thép, nhôm và các nguyên liệu chiến lược khác trong tương lai.