Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp, khẩn trương khắc phục hư hỏng đèo Mimosa

Bão số 13 đã gây sạt lở nghiêm trọng tại đèo Mimosa, khiến tuyến đường gần 11 km qua đèo bị chia cắt hoàn toàn. Trước tình hình cấp bách, Bộ Xây dựng đã công bố tình huống khẩn cấp, chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông và phục hồi hạ tầng đường bộ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên quốc lộ 20 (QL20), tỉnh Lâm Đồng.

Theo Bộ Xây dựng, phạm vi dự án bị ảnh hưởng tập trung tại đoạn Km 226+600 - Km 226+800 (lý trình thiết kế Km 3+600 - Km 3+800) trên tuyến đèo Mimosa. Do ảnh hưởng của bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11 - 20/11, toàn bộ taluy âm tại đoạn này bị lún trượt về phía hạ lưu, dẫn đến nền và mặt đường bị đứt gãy, sạt trượt hoàn toàn, tạo hố sâu khoảng 15m và trượt dài khoảng 50m, khiến tuyến đèo Mimosa bị chia cắt hoàn toàn.

Để khắc phục hậu quả, Bộ Xây dựng giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng rà soát, đánh giá mức độ hư hỏng, đề xuất giải pháp sửa chữa và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp theo quy định pháp luật. Đồng thời, Cục phối hợp với các vụ chuyên môn tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn triển khai khắc phục, đảm bảo các hoạt động tuân thủ quy định pháp luật. Khi hoàn tất nhiệm vụ, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng sẽ báo cáo Bộ Xây dựng để xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85 được giao chịu trách nhiệm về các nội dung báo cáo thiệt hại và hư hỏng kết cấu hạ tầng tại đoạn đường trên. Bên cạnh đó, Vụ Vận tải và An toàn giao thông chịu trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an toàn cho giao thông đường bộ.

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20 do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư và điều chỉnh vào các năm 2022 và 2024, giao Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài gần 11 km, phần lớn các hạng mục đã cơ bản hoàn thành trước khi bão số 13 đổ bộ.