Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 (còn gọi là cầu Long Hưng).
Về dự án cầu Cát Lái, CC1 đề xuất tổng chiều dài toàn tuyến gần 11,7 km, điểm đầu tại nút giao Mỹ Thủy, phường Cát Lái, TP HCM; điểm cuối kết nối nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Dự án được chia thành 3 phần chính: Phần thứ nhất, giải phóng mặt bằng và mở rộng đường Nguyễn Thị Định ở phía TP HCM, tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng, do nhà đầu tư thu xếp vốn và sẽ được TP HCM thanh toán lại theo hợp đồng BT; Phần thứ hai, giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai, dự kiến sử dụng ngân sách địa phương với số vốn gần 3.000 tỷ đồng;
Phần thứ ba, xây dựng cầu Cát Lái cùng đường dẫn hai đầu cầu theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, trong đó bao gồm cả lãi vay. Thời gian dự kiến thực hiện toàn bộ dự án từ năm 2025-2029.
Theo CC1, việc xây dựng cầu dây văng Cát Lái để thay thế phà hiện hữu là rất cần thiết khi khu vực phà Cát Lái và các tuyến đường dẫn vào cảng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu và vận tải hàng hóa.
Đối với dự án cầu Đồng Nai 2, CC1 đề xuất cầu có tổng chiều dài 11,8 km, điểm đầu giao với đường Vành đai 3 tại nút Gò Công, phường Long Phước, TP HCM; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 51, phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai.
Dự án này cũng được chia thành 3 phần: Phần thứ nhất, giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Đồng Nai 2 dài 4,8 km, rộng 60m, với vốn đầu tư trên 4.600 tỷ đồng do nhà đầu tư thu xếp vốn; Phần thứ hai, giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai, dự kiến sử dụng ngân sách địa phương với số vốn hơn 700 tỷ đồng;
Phần thứ ba, xây dựng cầu và đoạn đường tỉnh 777B đến nút giao Quốc lộ 51 dài 9 km, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng, được nhà đầu tư đảm nhiệm vốn. Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ năm 2025-2028.
Về thủ tục đầu tư, CC1 kiến nghị tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh các thủ tục pháp lý cần thiết, đề xuất không áp dụng hình thức thi tuyển kiến trúc và cho phép chỉ định nhà đầu tư theo quy định của Luật PPP đối với dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Nếu được phê duyệt đề xuất đầu tư, CC1 cam kết có thể khởi công hai dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 vào cuối năm 2025.