Cú bắt tay giữa Viconship và Hải An: Chi gần 4.700 tỷ đồng đóng cặp tàu 'khủng'

CTCP Container Việt Nam (Viconship, VSC) và CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đã chính thức công bố thành lập liên doanh để đầu tư gần 4.700 tỷ đồng (khoảng 180 triệu USD) đóng mới các tàu container cỡ lớn, bắt đầu bằng một cặp tàu 7.000 TEUs.

Thành lập liên doanh nghìn tỷ đóng tàu 7.000 TEUs

Ngày 15/8 vừa qua, cả Viconship và Hải An đều đã công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua kế hoạch góp vốn để thành lập một công ty liên doanh mới.

Pháp nhân mới này có tên là Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, có trụ sở chính tại Hải Phòng và vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Về cơ cấu sở hữu, Viconship sẽ góp 60% vốn điều lệ (tương đương 600 tỷ đồng), trong khi Hải An góp 40% còn lại (tương đương 400 tỷ đồng).

Mục tiêu chính của liên doanh là đầu tư đóng mới các tàu vận tải biển cỡ lớn để mở rộng khai thác trên các tuyến vận tải đường dài quốc tế. Giai đoạn đầu, liên doanh sẽ đầu tư khoảng 180 triệu USD (gần 4.700 tỷ đồng) để đóng mới một cặp tàu container có sức chở 7.000 TEUs hoặc tương đương. Đây là một bước tiến quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của cả hai doanh nghiệp trên thị trường hàng hải quốc tế.

Sự kết hợp giữa "ông lớn" cảng biển và đội tàu

Việc thành lập liên doanh được xem là một bước đi chiến lược, dựa trên thế mạnh bổ trợ lẫn nhau của hai doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng hải Việt Nam. Mối quan hệ này càng được củng cố khi nhóm cổ đông liên quan đến Viconship hiện đang sở hữu 15,31% vốn điều lệ của Hải An.

Thế mạnh của Viconship nằm ở hệ thống cảng biển. Doanh nghiệp này đang sở hữu và vận hành 4 cảng với tổng chiều dài cầu cảng 2km tại Hải Phòng (tính cả phần vốn góp 36% tại VIMC Đình Vũ).

Trong khi đó, thế mạnh của Hải An là kinh nghiệm vận hành đội tàu container. Hiện tại, đội tàu của Hải An đang có định hướng mở rộng sang các tuyến quốc tế như Ấn Độ, Nam Trung Quốc, Hàn Quốc... Điều này làm gia tăng nhu-cầu về hệ thống cầu cảng đủ lớn để đáp ứng tần suất khai thác dự kiến tăng từ 6 chuyến/tuần lên 9-10 chuyến/tuần.

Sự kết hợp giữa một bên có hệ thống cảng và một bên có đội tàu sẽ giúp tối ưu hóa kế hoạch khai thác, giảm chi phí vận chuyển trên mỗi container và hỗ trợ mở rộng thị phần. Ngoài ra, do có chung một số khách hàng lớn, đặc biệt là các hãng tàu Hàn Quốc, hai bên đã đạt được thỏa thuận về giá cước để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.