Đầu tư hơn 2.150 tỷ đồng để hoàn thiện hầm Thần Vũ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định số 1170/QĐ-BXD phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo phê duyệt, dự án có điểm đầu tại Km437+500, kết nối với đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (xã Tân Châu, tỉnh Nghệ An); điểm cuối tại Km445+700 (nhánh N2, nút giao Nghi Phương, xã Thần Lĩnh, tỉnh Nghệ An). Tổng chiều dài tuyến khoảng 8,2 km.

Quy mô đầu tư gồm nhiều hạng mục trọng điểm, trong đó có hoàn thiện nhánh trái hầm Thần Vũ với 3 làn xe theo quy mô quy hoạch, điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông cho nhánh phải để khai thác đủ 3 làn xe. Ngoài ra, dự án còn đầu tư cầu và đường dẫn kết nối với nhánh trái hầm, bảo đảm đồng bộ quy mô khai thác 6 làn xe, với vận tốc thiết kế từ 80 - 100 km/h.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 2.155 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, năm 2025 sẽ bố trí 406 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024; phần còn lại 1.749 tỷ đồng thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Dự án được triển khai chuẩn bị từ năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý Dự án 6 làm chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Bộ quyết định đầu tư theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tổ chức lựa chọn nhà thầu bảo đảm năng lực, công khai, minh bạch, chất lượng, đúng tiến độ; kiên quyết không để xảy ra tiêu cực, lãng phí hay thất thoát vốn nhà nước.

Hầm Thần Vũ là một hạng mục thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, trong khuôn khổ dự án đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được Quốc hội thông qua chủ trương tại Nghị quyết số 52/2017/QH14.

Giai đoạn đầu, tuyến được đầu tư theo phương thức PPP với quy mô 4 làn xe, có dải dừng khẩn cấp không liên tục. Riêng hầm Thần Vũ mới chỉ hoàn thiện một ống hầm (cho 2 làn xe lưu thông), ống hầm còn lại mới dừng ở mức thi công vỏ hầm và làm mặt đường tạm để sử dụng cho mục đích cứu hộ, thoát hiểm.

Việc chưa hoàn thiện toàn bộ hai ống hầm khiến hầm Thần Vũ trở thành nút thắt trong quá trình vận hành tuyến cao tốc Bắc - Nam. Do đó, việc triển khai hoàn thiện nhánh trái hầm và các hạng mục liên quan sẽ bảo đảm tính đồng bộ trong khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư và giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, mất an toàn giao thông.