Ban Quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Km2136+810 - Km2169+120, đi qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau.
Dự án dự kiến triển khai tại phường Mỹ Xuyên, các xã Nhu Gia, Gia Hòa, Phú Lộc (TP Cần Thơ) và xã Vĩnh Lợi (tỉnh Cà Mau). Điểm đầu tại Km2136+810 thuộc phường Mỹ Xuyên, TP Cần Thơ; điểm cuối tại Km2169+120 thuộc xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau. Tuyến đường có chiều dài khoảng 32,495 km, trong đó đoạn qua TP Cần Thơ dài 32,415 km, qua tỉnh Cà Mau dài 80 m.
Theo phương án đề xuất, tuyến sẽ được nâng cấp, cải tạo đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 20,5 m. Tuyến đường bám theo Quốc lộ 1 hiện hữu đang khai thác, mở rộng hai bên nhằm giảm kinh phí giải phóng mặt bằng, hạn chế xáo trộn dân cư, giữ nguyên và khai thác đoạn tuyến cũ.
Trên tuyến có 11 công trình cầu, trong đó 5 cầu xây mới, 6 cầu mở rộng. Đối với các đoạn qua vị trí cầu, dự án xem xét mở rộng một hoặc hai bên để thuận lợi cho thi công. Nền đường sẽ được xử lý đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, đồng thời bố trí các công trình phòng hộ như gia cố mái taluy nhằm đảm bảo an toàn khai thác.
Một số đoạn tuyến đi qua khu vực nền đất yếu sẽ được xử lý bằng các giải pháp như đào thay đất, cọc đất gia cố xi măng, cọc cát hoặc bấc thấm kết hợp gia tải. Đặc biệt, các đoạn đi qua khu dân cư đông đúc ưu tiên giải pháp cọc đất gia cố xi măng, hạn chế sử dụng bấc thấm phải gia tải cao, nhằm giảm tác động đến đời sống người dân.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 3.340,9 tỷ đồng, trong đó: chi phí giải phóng mặt bằng 910,72 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 2.076,283 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 132,982 tỷ đồng; chi phí dự phòng 220,926 tỷ đồng. Nguồn vốn dự án sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, với thời gian thực hiện từ 2026 - 2028.
Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị giao UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Cà Mau thực hiện phần công tác giải phóng mặt bằng, trong khi các nội dung xây lắp, tư vấn và quản lý dự án còn lại sẽ triển khai theo quy định pháp luật.
Khi đi vào khai thác, tuyến đường sẽ trở thành trục giao thông rộng, thông thoáng, tốc độ thiết kế 80 km/h, giúp giảm thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận hành và đi lại. Dự án cũng góp phần tạo sự đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực, nâng cao năng lực và chất lượng hệ thống giao thông chung của Đồng bằng sông Cửu Long, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế của TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau.