Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị cho ý kiến đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo Bộ Xây dựng, dự án nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, tăng cường an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Trên cơ sở đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã được giao tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đã hoàn tất, trình Bộ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Để có đầy đủ cơ sở thẩm định, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu và có ý kiến về báo cáo này, đặc biệt tập trung vào các nội dung như: sự phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch liên quan, mục tiêu, quy mô, địa điểm và phạm vi đầu tư của dự án.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Tờ trình số 64/TTr-CĐBVN gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.
Theo đề xuất, dự án sẽ nâng cấp và mở rộng ba đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn Hà Tĩnh để đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô bốn làn xe, mặt đường rộng từ 20,5 - 30m. Các đoạn tuyến gồm: tuyến tránh TP Hà Tĩnh (cũ) dài khoảng 16,33 km, bắt đầu từ xã Thạch Hà và kết thúc tại xã Cẩm Bình; tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (cũ) dài khoảng 28,83 km, từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn; và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng dài khoảng 25,55 km, trùng điểm đầu và điểm cuối với đoạn tránh Kỳ Anh.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án được ước tính khoảng 8.020 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng vào khoảng 1.387 tỷ đồng. Dự án được kiến nghị sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, với thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến năm 2028.
Hiện nay, tuyến Quốc lộ 1 đi qua Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 130,4 km, bắt đầu từ cầu Bến Thủy (xã Nghi Xuân) đến Đèo Ngang (phường Hoành Sơn). Trong đó, 3 tuyến tránh đi qua thị xã Hồng Lĩnh (cũ), TP Hà Tĩnh (cũ) và thị xã Kỳ Anh (cũ), với tổng chiều dài khoảng 60,8 km, đã được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 2 - 4 làn xe cơ giới.
Tuy nhiên, vẫn còn 4 đoạn tuyến có quy mô chỉ hai làn xe, được đưa vào khai thác trong giai đoạn 1998-2015. Trải qua thời gian dài sử dụng, các đoạn này hiện không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông trong bối cảnh lưu lượng phương tiện tăng nhanh, kết hợp với tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ. Nhiều điểm trên mặt đường đã hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.