Đề xuất đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ dự kiến nâng cấp với đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn, nâng công suất lên 7 triệu lượt/năm giai đoạn 2021 - 2030, hướng tới 12 triệu lượt/năm vào 2050, trở thành trung tâm kết nối hàng không - logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND TP Cần Thơ về việc phối hợp lập quy hoạch và đầu tư, nâng cấp các hạng mục tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo Bộ Xây dựng, hệ thống hạ tầng hiện nay của cảng gồm một đường cất hạ cánh 3.000m x 45m, 10 vị trí đỗ máy bay đáp ứng các loại máy bay như B747, B777, A320, A321, cùng một nhà ga hành khách công suất khoảng 3 triệu lượt/năm.

Sản lượng hành khách giai đoạn 2019 - 2023 đạt trung bình 1 - 1,4 triệu lượt/năm; năm 2024 đạt 1,035 triệu lượt; 9 tháng đầu năm 2025 khoảng 0,8 triệu lượt. Bộ Xây dựng nhận định hạ tầng hiện tại cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được quy hoạch cấp 4E, với công suất 7 triệu lượt/năm giai đoạn 2021 - 2030, và đến năm 2050 đạt 12 triệu lượt. Bộ Xây dựng đã phê duyệt đề cương lập quy hoạch cảng, giao Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm thực hiện.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam để lập quy hoạch, đảm bảo phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực, làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030, Bộ đã đề xuất nhu cầu khoảng 2.661 tỷ đồng cho việc cải tạo đường cất hạ cánh hiện hữu, xây dựng đường lăn song song và hệ thống đường lăn nối, nhằm nâng cao năng lực khai thác.

Đối với các hạ tầng thiết yếu còn lại, Bộ Xây dựng nhấn mạnh doanh nghiệp cảng hàng không (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) có trách nhiệm đầu tư. Đối với các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không, theo dự thảo Luật Hàng không dân dụng đang trình Quốc hội, doanh nghiệp cảng sẽ tổ chức thực hiện.

Bộ cũng đề nghị UBND TP Cần Thơ phối hợp với doanh nghiệp Cảng hàng không Cần Thơ nghiên cứu nhu cầu và phương án đầu tư các hạng mục còn lại, đảm bảo phù hợp với nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ đã gửi công văn tới Thủ tướng Chính phủ kiến nghị sớm đầu tư, nâng cấp các hạng mục tại cảng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu biến Cần Thơ thành trung tâm logistics của vùng, là đầu mối kết nối các phương thức vận tải đường bộ - hàng không.