Đề xuất quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa đến năm 2050

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị thẩm định và phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được đặt tại Khu phố 4, phường Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk. Cảng được xác định là cảng hàng không quốc nội, phục vụ mục đích dân dụng và quốc phòng.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, cảng sẽ được quy hoạch có cấp sân bay 4C, công suất phục vụ 3 triệu hành khách mỗi năm, tương thích với các loại tàu bay phổ biến như Airbus A320, A321 và Boeing 737 cùng các loại máy bay chuyên dụng code B.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng tiếp tục duy trì cấp sân bay 4C nhưng nâng công suất phục vụ lên 5 triệu hành khách/năm. Hệ thống đường cất hạ cánh cũng được mở rộng và hiện đại hóa, gồm hai đường 03L/21R và 03R/21L với các phương thức tiếp cận hạ cánh phù hợp nhằm tăng cường an toàn và hiệu quả khai thác.

Cùng với đó, hệ thống sân đỗ tàu bay sẽ được mở rộng đáng kể. Trong giai đoạn đến năm 2030, sân đỗ được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu 3 triệu hành khách/năm với tối thiểu 11 vị trí đỗ máy bay Code C và 3 vị trí Code B. Đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên tối thiểu 18 vị trí Code C và 8 vị trí Code B, đáp ứng công suất phục vụ 5 triệu hành khách.

Về hạ tầng nhà ga, Cảng hàng không Tuy Hòa dự kiến xây mới nhà ga hành khách T2 trên diện tích khoảng 20.400m² nhằm phục vụ công suất 3 triệu hành khách trong giai đoạn 2021 - 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng thêm khu vực nhà ga hành khách khoảng 12.000m², tập trung phát triển trên khu vực nhà ga T1 hiện hữu.

Nhà ga hàng hóa cũng được quy hoạch mở rộng. Trong giai đoạn đầu, một phần nhà ga hành khách T1 sẽ được tận dụng làm nhà ga hàng hóa tạm thời. Đến năm 2050, nhà ga hàng hóa mới sẽ được xây dựng tại vị trí phía Đông Bắc, tiếp giáp nhà ga T1, trên diện tích hơn 26.000m² với khả năng xử lý tối thiểu 3.500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tổng diện tích đất dự kiến sử dụng cho toàn bộ Cảng hàng không Tuy Hòa đến năm 2050 khoảng 691,11ha, trong đó đất quản lý của dân dụng chiếm khoảng 30,51ha, đất quân sự khoảng 339,91ha và phần đất dùng chung khoảng 320,69ha.

Việc rà soát, lập quy hoạch mới là cần thiết và cấp bách bởi quy hoạch cũ được phê duyệt năm 2007 với công suất dự kiến 300.000 hành khách/năm đã không còn phù hợp với thực tế khai thác. Số liệu năm 2024 cho thấy Cảng hàng không Tuy Hòa đã đón hơn 432.000 hành khách, vượt xa mức công suất thiết kế trước đó.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của khu vực dân cư xung quanh sân bay đòi hỏi công tác quản lý đất đai và xác định ranh giới sân bay phải được thực hiện chặt chẽ, nhằm đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: “Việc lập quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa là rất cần thiết và cấp bách, nhằm đồng bộ với quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng không.”