Ban đầu, đồ trang sức khá đơn sơ, được chế tác từ những vật liệu tự nhiên như xương, vỏ sò và đá. Theo thời gian và công nghiệp hóa, kỹ thuật chế tác trang sức đã phát triển, biến những món thô sơ trở nên tinh xảo và mang tính trang trí cao hơn. Điều đó nhờ vào kho tàng bí quyết chế tác từ các nhà kim hoàn lâu đời trên thế giới.
Chaumet là một trong những thương hiệu kim hoàn lâu đời nhất vẫn còn hoạt động đến ngày nay, dù không còn thuộc quyền sở hữu của gia đình. Được thành lập từ năm 1780 tại Pháp, nhà kim hoàn này được hoàng gia và giới thượng lưu châu Âu ưa chuộng.
Nhờ tay nghề thủ công tinh xảo và thiết kế sáng tạo, nhà sáng lập Marie-Étienne Nitot đã trở thành thợ kim hoàn chính thức cho triều đại của Hoàng đế Napoleon Bonaparte và thợ kim hoàn riêng cho Nữ hoàng Joséphine
Ngoài ra, bảo tàng nghệ thuật hàng đầu thế giới Louvre cũng tìm đến nhà kim hoàn này để phục chế các món trang sức cổ, ngay cả khi những món trang sức đó không có nguồn gốc từ thương hiệu. Điều đó cho thấy sự tin tưởng của bảo tàng vào tay nghề của thương hiệu.
Để di sản thương hiệu sống mãi và giữ được niềm tin với khách hàng, 13 thế hệ quản đốc công xưởng cùng đội ngũ nghệ nhân hàng đầu thế giới đã miệt mài lưu truyền các bí quyết chuyên môn qua hàng thế kỷ. Trong số bí quyết chế tác đó, họ tự tin vào 3 kỹ xảo kim hoàn mang tính biểu tượng nhất.
Kim cương pear-shape
Khi nói đến nhà kim hoàn Pháp, mọi người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh kim cương mang mô típ hình quả lê/giọt lệ (pear-shape) cùng bộ sưu tập trang sức Joséphine. Tạo hình này đạt trình độ cao và kinh điển đến mức có thể xem như một bí quyết chế tác không chính thức.

Trompe-l'œil là kỹ thuật đánh lừa thị giác, sử dụng kim cương nhỏ để tạo ra ảo ảnh của một viên đá lớn hơn.
Nhà chế tác sử dụng kỹ thuật này nhằm nâng cấp những thiết kế kinh điển của mình, tạo ra những món trang sức độc đáo và ấn tượng. Theo đó, trompe-l’œil vốn là biến thể của kỹ thuật đính đá điểm hạt (grain-set), được lấy cảm hứng từ kiểu dáng vương miện Bourbon-parme nổi tiếng trong lịch sử.
Ảnh: Getty