'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thời đại số

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam – các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang đối mặt với bài toán ngày càng phức tạp trong khâu vận hành, đặc biệt là giao hàng chặng cuối.
Chú thích ảnh J&T Express đặt mục tiêu cung cấp giải pháp vận chuyển phù hợp cho nhiều loại hình doanh nghiệp.

Theo thống kê từ Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm tới 16,8 -17% GDP – trong khi trung bình toàn cầu chỉ 10,6%. Với SMEs, chi phí cao và thiếu giải pháp phù hợp theo quy mô là những rào cản lớn trong việc tối ưu hóa vận hành.

Trong quá trình nghiên cứu phát triển chuỗi cung ứng, nhiều chuyên gia nhận định rằng SMEs đang gánh chi phí logistics cao, nhưng không đủ nguồn lực để tự xây dựng hệ thống. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc chiến lược, đại diện J&T Express Việt Nam chia sẻ: “Các doanh nghiệp nhỏ thường bị ‘bỏ sót’ trong hệ sinh thái e-logistics, do đơn hàng không ổn định, quy mô nhỏ nên không được hưởng dịch vụ cá nhân hóa như các thương hiệu lớn”.

Theo đại diện J&T Express tại Việt Nam, việc đầu tư vào công nghệ như API kết nối sàn thương mại điện tử, ứng dụng theo dõi đơn hàng, giám sát hành trình theo thời gian thực là nền tảng giúp cá nhân hóa vận hành. Các giải pháp này không chỉ hỗ trợ SMEs dễ dàng kiểm soát đơn hàng, mà còn giảm thiểu lỗi và chi phí không cần thiết.

Những giải pháp này đã được J&T áp dụng hiệu quả với các đối tác là các doanh nghiệp lớn. Một ví dụ cụ thể là LocknLock Việt Nam – doanh nghiệp bán hàng đa kênh với kho hàng phân bố xa trung tâm. Sau khi được J&T Express tư vấn tái cấu trúc quy trình lấy hàng và bàn giao, LocknLock đã tăng tốc độ xử lý đơn và giảm hàng tồn đáng kể.

Theo thông tin công bố vào đầu tháng 6/2025, sau quá trình làm việc kỹ lưỡng, một tập đoàn công nghệ lớn của Hàn Quốc đã hợp tác với J&T Express để cải tiến quy trình lấy hàng, quy hoạch tuyến xe trung chuyển, giúp tăng tỷ lệ giao hàng đúng hạn lên tới 99% (theo số liệu vận hành trong tháng 5 và tháng 6).

Nhìn chung, xu hướng cá nhân hóa trong dịch vụ chuyển phát chặng cuối là lựa chọn hành đầu với SMEs, lực lượng đang giữ vai trò quan trọng trong hệ sinh thái thương mại điện tử. Việc các doanh nghiệp logistics chuyển mình theo hướng tùy chỉnh sẽ không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh mới, mà còn góp phần thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Được xác định là nhóm khách hàng chiến lược, SMEs sẽ tiếp tục là trọng tâm phát triển dịch vụ của J&T trong thời gian tới.

“Chúng tôi sẽ nâng cấp hệ sinh thái công nghệ, mở rộng phương thức giao hàng mới như giao trong ngày, giao giờ chốt đơn, và cung cấp thêm công cụ quản trị vận hành. Mục tiêu không chỉ là vận chuyển hàng hóa, mà là trở thành đối tác phát triển bền vững của doanh nghiệp nhỏ trong nền kinh tế số”, đại diện J&T nhấn mạnh.