Gemadept (GMD): Lợi nhuận liên kết 9 tháng đạt kỷ lục 767 tỷ đồng, cảng Gemalink đóng góp 526 tỷ

Báo cáo tài chính quý 3/2025 của CTCP Gemadept (HOSE: GMD) cho thấy lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết 9 tháng đầu năm đạt 767 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. Động lực chính đến từ cảng nước sâu Gemalink, đóng góp 526 tỷ đồng vào kết quả này, giúp GMD hoàn thành gần 90% kế hoạch lợi nhuận năm.

Gemalink đóng góp 526 tỷ đồng sau 9 tháng

Theo báo cáo tài chính quý 3/2025, nhóm công ty liên doanh, liên kết đóng góp 297 tỷ đồng lợi nhuận cho GMD, tăng 34% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, con số này đạt 767 tỷ đồng, là mức cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp.

Kết quả này có sự đóng góp chính từ CTCP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link (Gemalink). Riêng khoản đầu tư vào Gemalink đã mang về 526 tỷ đồng trong 9 tháng, nâng tổng lợi nhuận lũy kế kể từ khi GMD góp vốn lên hơn 1.170 tỷ đồng, trong khi giá gốc đầu tư là 1.470 tỷ đồng.

Gemalink là liên doanh giữa GMD và tập đoàn vận tải biển CMA-CGM, trong đó GMD nắm 65,13% vốn. Đây là khoản đầu tư sinh lời đáng kể nhất của GMD kể từ khi cảng chính thức vận hành năm 2021, dù trước đó GMD từng phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư này trong thời gian dài.

Kết quả kinh doanh của Gemalink ghi nhận tăng trưởng mạnh. Lợi nhuận phát sinh của cảng trong năm 2024 đạt 549 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 80 tỷ đồng của năm 2022 và 17 tỷ đồng của năm 2023.

Gemalink dự kiến tăng giá cước 10% từ quý 4/2025

Cảng Gemalink có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 330 triệu USD, nằm tại hạ lưu sông Cái Mép, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT. Công suất giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm. Hiện Gemalink chiếm hơn 34% thị phần khu vực Cái Mép - Thị Vải và duy trì hiệu suất khai thác cao.

Theo phân tích của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), sản lượng thông qua cảng Gemalink năm 2025 dự kiến đạt 1,69 triệu TEU. Kết quả này có được nhờ việc mở thêm 6 tuyến dịch vụ quốc tế mới đến châu Âu, Canada và Brazil, giúp giảm phụ thuộc vào tuyến hàng đi Mỹ.

Giá cước xếp dỡ cũng được dự báo tăng khoảng 10% từ quý 4/2025, sau khi Nhà nước cơ bản chấp thuận điều chỉnh giá sàn cho các cảng nước sâu.

Lợi nhuận từ Gemalink và các công ty liên kết đã giúp GMD đạt 315 tỷ đồng lãi ròng trong quý 3. Lũy kế 9 tháng, GMD đạt 1.160 tỷ đồng lãi ròng, thực hiện gần 90% kế hoạch lợi nhuận trong kịch bản phấn đấu của năm.

Giai đoạn mở rộng 2A và 2B của Gemalink dự kiến vận hành vào các năm 2027 và 2029, sẽ nâng tổng công suất cảng lên 3 triệu TEU mỗi năm. GMD cho biết vẫn để ngỏ khả năng thoái bớt vốn tại Gemalink để tìm đối tác chiến lược, nhưng vẫn giữ quyền chi phối trong dài hạn.