Vành đai 3 trên cao (đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì) là tuyến giao thông xuyên tâm trọng yếu của Hà Nội, hiện đang chịu áp lực khổng lồ từ lưu lượng phương tiện lên đến 5.000 lượt/giờ, cao gấp 5 lần so với thiết kế ban đầu. Tình trạng quá tải kéo dài khiến mặt đường hư hỏng, các khe co giãn bong tróc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc đại tu tuyến đường là yêu cầu cấp bách. nhằm đảm bảo an toàn cho hàng vạn lượt người dân lưu thông mỗi ngày. Từ tháng 3/2025, Hà Nội đã khởi công dự án sửa chữa lớn tuyến Vành đai 3 với tổng cộng 6 giai đoạn, trải dài từ các vị trí mặt đường hư hỏng đến 72 điểm khe co giãn bị lão hóa.

Hiện nay, dự án đang bước vào giai đoạn 4 với tiến độ đạt khoảng 75% khối lượng. Theo kế hoạch, giai đoạn này sẽ hoàn thành trước ngày 21/7. Ngay sau đó, giai đoạn 5 và 6 sẽ được triển khai đồng loạt để kịp “về đích” vào tháng 9/2025.
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội (đơn vị chủ trì dự án) cho biết: Công tác thi công được tiến hành khẩn trương cả ngày lẫn đêm, nhưng ưu tiên ban đêm để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông. Trong khung giờ 22 giờ - 6 giờ sáng hôm sau, toàn bộ đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long sẽ cấm phương tiện lưu thông để phục vụ thi công khe co giãn và bản mặt cầu.
Ban ngày, đơn vị thi công chỉ rào chắn 1/2 mặt đường tại các vị trí sửa chữa, cho phép phương tiện lưu thông phía còn lại, đồng thời bố trí thêm làn khẩn cấp để tránh ùn tắc. Các hướng di chuyển cũng được phân luồng rõ ràng, ví dụ phương tiện từ Pháp Vân đi Mai Dịch sẽ được điều hướng xuống đường Khuất Duy Tiến và trở lại Vành đai 3 trên cao tại lối lên Phạm Hùng.
Một điểm nổi bật trong đợt sửa chữa lần này là việc thay thế toàn bộ khe co giãn kiểu ray tàu cũ, hư hỏng, bằng hệ thống khe co giãn dạng “răng lược” hiện đại giúp tạo độ êm thuận khi phương tiện lưu thông.
Đơn vị thi công lựa chọn phương án “cuốn chiếu”, chia nhỏ từng đoạn, thi công nhanh gọn, làm xong đến đâu bàn giao mặt đường đến đó. Bên cạnh đó, đội ngũ công nhân phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông để hướng dẫn người dân đi lại, giảm thiểu tối đa nguy cơ ùn ứ ở các điểm nút phía dưới.
Với tiến độ như hiện nay, kỳ vọng tuyến Vành đai 3 sẽ sớm “hồi sinh” sau hơn một thập kỷ oằn mình gánh lưu lượng phương tiện quá tải. Và hơn hết, việc sửa chữa này không chỉ vá những hư hỏng mặt đường, mà còn “vá” lại niềm tin của người dân về một giao thông Thủ đô an toàn, hiện đại, đáng sống.




