Năm 2026, kỳ thi tốt nghiệp THPT tiếp tục ghi nhận những thay đổi quan trọng trong phương thức xét tuyển đại học, khi một số trường công bố loại bỏ các tổ hợp truyền thống, khiến học sinh hoang mang trong thời điểm nước rút ôn luyện.
Cụ thể, năm 2026 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ bỏ xét tổ hợp C00 với 15 ngành, đồng thời khối D66 bị xóa sổ.
Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), dự kiến bỏ xét tuyển khối D01 và B00 khi xét bằng điểm thi tốt nghiệp. Ở hầu hết các ngành, trường sử dụng 3 tổ hợp gồm: A00, A01, X06 (Toán, Lý, Tin).
Trong khi đó, Trường Sĩ quan Chính trị cho biết không còn sử dụng tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và C00 (Văn, Sử, Địa) để tuyển sinh năm 2026. Thay vào đó, trường thêm khối C01 (Văn, Toán, Lý), bên cạnh các tổ hợp cũ, gồm C03 (Văn, Toán, Sử), C04 (Văn, Toán, Địa) và D01 (Văn, Toán, Anh).
Tương tự, năm 2026 Học viện Biên phòng chỉ dùng ba tổ hợp xét tuyển gồm C03, C04 và D01 cho cả hai ngành Biên phòng và Luật. So với năm 2025, trường này bỏ hai tổ hợp truyền thống là C00 và A01 (Toán, Lý, Anh).
Lo ngại trước thay đổi
Em Nguyễn Linh Giang, học sinh Trường THPT Chuyên KHXH&NV bày tỏ sự tiếc nuối trước những thay đổi của các trường đại học.
"Em đã có một thời gian ôn luyện dài nên cảm thấy hơi buồn, tuy nhiên em nghĩ điều này nhắc nhở em cần phải nỗ lực hơn, trang bị cho mình nhiều kiến thức cũng như các chứng chỉ ngoại ngữ, chuẩn bị ôn luyện đánh giá năng lực", em Giang bày tỏ.
Nữ sinh cũng mong muốn các trường sớm công bố phương thức tuyển sinh, vạch ra định hướng sớm để ôn luyện tập chung và có mục tiêu rõ ràng hơn.

Học sinh khi hàng loạt trường đại học thay đổi phương thức tuyển sinh.
Đồng hành với học sinh trong nhiều năm, thầy Nguyễn Trọng Bình, giáo viên trường THPT Tú Đoạn, xã Na Dương (Lạng Sơn) cho rằng thay đổi này là nên vì phù hợp với sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, điều này sẽ làm cho học sinh mất định hướng mục tiêu chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường của bản thân.
"Theo tôi, ở thời điểm hiện tại nên giữ nguyên tổ hợp. Sau đó có lộ trình bổ sung, chỉnh sửa tổ hợp mới cho phù hợp với hiện tại và tương lai để tránh gây hoang mang cho học sinh", thầy Bình đề xuất.
Cùng lo lắng cho học sinh, cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (Bắc Ninh) bày tỏ việc thay đổi hình thức thi hay cấu trúc các tổ hợp truyền thống ngay trước kỳ thi là chưa thật sự phù hợp.
"Theo tôi, học sinh đã có quá trình định hướng và ôn tập kéo dài suốt nhiều năm theo các tổ hợp quen thuộc. Khi phải điều chỉnh đột ngột, các em dễ rơi vào tâm lý hoang mang, mất cân bằng trong kế hoạch học tập, từ đó ảnh hưởng đến kết quả thi", cô Hương chia sẻ.
Cô Hương chia sẻ, bất cứ đổi mới nào trong giáo dục cũng cần có lộ trình và thông báo sớm để học sinh chủ động thích nghi, đảm bảo tính ổn định và công bằng. Tuy nhiên, cô cũng cho rằng mỗi sự thay đổi đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.
"Thay vì quá lo lắng, các em nên nhìn nhận đây là cơ hội để mở rộng kiến thức và rèn luyện khả năng thích ứng - một năng lực rất quan trọng trong học tập cũng như cuộc sống", cô Hương dành lời khuyên cho các em học sinh.
Đề xuất lộ trình 3 năm
Chia sẻ với Người Đưa Tin, Tiến sĩ Sái Công Hồng - Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) chia sẻ, trong vài thập kỷ qua, phương thức tuyển sinh đại học ở Việt Nam đã trải qua nhiều biến động: từ kỳ thi "ba chung", đến "hai trong một", rồi giai đoạn các trường được tự chủ xét tuyển dựa trên học bạ, kỳ thi năng lực, phỏng vấn kết hợp hồ sơ…
"Mỗi giai đoạn đều hướng tới cải tiến, nhưng sự thay đổi liên tục đã khiến không ít học sinh và giáo viên lúng túng. Việc mỗi năm có một vài thay đổi nhỏ, mỗi trường áp dụng một vài phương thức riêng, khiến học sinh phải "chạy theo" kỳ thi, ôn luyện theo xu hướng chứ không thể định hướng học tập lâu dài", ông Hồng nhận định.

Tiến sĩ Sái Công Hồng - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT).
Theo ông Hồng, có năm tổ hợp xét tuyển thay đổi, có năm điểm ưu tiên hay cách tính điểm khác đi. Nhiều em đến cuối lớp 12 mới phát hiện ngành mình yêu thích lại không xét tổ hợp mà các em đã học suốt ba năm. Sự thiếu ổn định này làm giảm đi ý nghĩa của việc "học để phát triển năng lực và nghề nghiệp tương lai" mục tiêu cốt lõi của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
"Vì vậy, việc quy định giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học ít nhất 3 năm là hợp lý. Chu kỳ 3 năm cho phép học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 nắm rõ tiêu chí tuyển sinh, lựa chọn tổ hợp môn học và rèn luyện năng lực phù hợp. Đồng thời, điều này cũng giúp giáo viên và nhà trường phổ thông chủ động hơn trong dạy học và tư vấn hướng nghiệp", ông Hồng đề xuất.
Hoàng Nhung